Con ăn mãi không lớn do mẹ nấu chung những thực phẩm này

0
4635

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi nấu bữa ăn dặm cho trẻ là phải tránh những thực phẩm kị với nhau. Bởi không phải tất cả các loại thực phẩm đều kết hợp được cùng nhau đâu mẹ nhé.

Nếu kết những thực phẩm kị nhau không những khiến trẻ ăn chậm lớn, suy dinh dưỡng mà còn có thể dẫn tới rất nhiều tình trạng ảnh hưởng cực nghiêm trọng đến sức khỏe.Dưới đây là những thực phẩm rất kị nhau, các mẹ nên chú ý nhé

  1. Cải bó xôi và tôm

Trong cải bó xôi chứa rất nhiều axit Phytic, axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối.Khi đó canxi sẽ chẳng những không được hấp thụ vào cơ thể bé mà còn “ trục xuất ” các hợp chất muối này thành hình thức chất thải.Mẹ nên kết hợp bó xôi với các thực phẩm như thịt bò, thịt heo hay đậu hũ non.

  1. Óc lợn kỵ với lòng đỏ trứng gà

Đây là món bé sẽ khá thích bởi mùi vị rất béo ngậy, tuy nhiên hàm lượng cholesterol sẽ tăng cao nếu mẹ kết hợp 2 loại này với nhau và sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bé

  1. Thịt lợn kỵ khi nấu chung cùng thịt bò

Theo đông ý thì thịt bò có tính ôn còn thịt lợn có tính hàn nên chúng rất kỵ với nhau.Khi mẹ nấu chung 2 thực phẩm này sẽ làm mất đi hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng.

  1. Thịt kỵ với đậu nành

Trong thịt và đậu nành đều chứa rất nhiều đạm, hàm lượng đạm sẽ tăng lên khi kết hợp 2 loại với nhau trong cùng một bát cháo. Nếu mẹ không muốn đường tiêu hóa của con bị ảnh hưởng thì không nên kết hợp.

  1. Cà rốt kỵ với củ cải

Hàm lượng vitamin C có trong củ cải sẽ bị các enzyme trong cà rốt phá hủy, vì thế nếu nấu cùng khi ăn bé sẽ không hấp thụ được vitamin và còn làm ảnh hưởng đến làn da của bé

  1. Đỗ đen kỵ với thịt bò

Hàm lượng chất sắt trong thịt bò sẽ bị mất khi mẹ nấu chung với đỗ đen. Nếu muốn cho con ăn thêm đỗ đen thì nên để khoảng cách tầm 2h đồng hồ sau mới cho con ăn

  1. Lươn kỵ với thịt bò

Trẻ sẽ bị rối loạn tiêu hóa khi mẹ nấu chung hai thực phẩm này với nhau, bởi giữa lươn và thịt bò vô cùng khắc kỵ

  1. Khoai tây/khoai lang kỵ cà chua

Trong cà chua có chứa rất nhiều chất toan, còn khoai tây/khoai lang  là những thực phẩm no lâu , vì thế khi ăn cùng sẽ khiến dạ dày của trẻ khó tiêu hóa. Khi xào cà chua để nấu cùng 2 loại này sẽ rất nguy hại đến sức khỏe của bé nên mẹ cần hết sức chú ý.

  1. Gan động vật kỵ với cà rốt, rau cần

Trong gan động vật hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khá cao, các ion kim loại sẽ rất dễ làm cho các vitamin trong rau củ bị oxy hóa và mất hết công dụng.

  1. Nước hoa quả chua rất kỵ với sữa bò

Trong sữa bò có chứa rất nhiều protein, trong đó có chứa tới 80% là các chất cazeine. Khi pha sữa bò cùng với các hoa quả chua sẽ làm cazeine kết dính, lắng đọng làm cho trẻ khó tiêu hóa và rối loạn. Nếu trẻ uống lâu dài sẽ dẫn tới tình trạng mắc các bệnh khó thở, tím tái và có nguy cơ dẫn tới tử vong . Chính vì thế mà mẹ tuyệt đối không được cho trẻ uống nước hoa quả chua kết hợp với sữa bò.

Trên là một số gợi ý về thực phẩm mẹ tuyệt đối không nên kết hợp. Để đảm bảo cho bé và gia đình luôn vui, khỏe các mẹ nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ khi lựa chọn thực phẩm ,hãy tạo ra một thói quen ăn uống lành mạnh. Cần phải vừa đảm bảo chất dinh dưỡng thiết yếu và quan trọng nhất là sự an toàn, đảm bảo.

Chúc cho các mẹ hãy là những bà nội trợ thực sự thông thái và tinh tế.