Đầu năm bà bầu có nên đi chùa không? Cần kiêng kị điều gì?

0
26823

Đầu năm là thời điểm mọi người thường hay đi du xuân và đi hành hương đến các lễ hội tại các ngôi đền và các ngôi chùa. Tuy nhiên còn có một số mẹ bầu vẫn băn khoăn là đầu năm bà bầu có nên đi chùa không? Cần kiêng kị điều gì? Do đó chúng tôi sẽ làm bài viết sau để giải đáp băn khoăn cho các mẹ bầu.

Giải đáp bà bầu có nên đi chùa không?

Theo quan niệm của dân gian, thì chùa chiền là nơi có nhiều âm khí không tốt cho em bé ở trong bụng. Hơn nữa, nhiều người còn cho rằng ở trong chùa có nhiều vong linh nên thai nhi dễ bị cướp mất vía. Từ những quan niệm trên nên nhiều người cho rằng bà bầu không nên đi lễ chùa và thậm chí nên kiêng cữ cho tới hết 9 tháng 10 ngày.

Dau-nam-ba-bau-co-nen-di-chua-khong-can-kieng-ky-dieu-gi
Giải đáp có bầu đi chùa tốt không chi tiết nhất

Song bàn về vấn đề này thì chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà – Chủ tịch của Hiệp Hội phong thủy Dương Công Cám Châu Thế Giới phân hội tại Việt Nam cũng cho biết: Bà bầu không nên đi chùa nhiều, cũng cần hạn chế đi đến nghĩa trang, đi đám ma hay tới nghĩa địa. Vì trong chùa có nhiều vong nương tựa và vong đói nếu hợp với bà bầu khi sinh con sẽ khóc thét và khóc cho tới lúc 8 – 10 tháng.

Nhìn chung, khi đang mang thai bà bầu cần hạn chế đi chùa hoặc nếu có thành tâm thì có thể vái vọng tại nhà. Hơn nữa việc tránh lên chùa khi mang thai còn giúp mẹ bầu tránh được tình trạng đông đúc có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự an toàn của mẹ bầu và thai nhi.

Tuy nhiên thì chuyên gia Phật học Nguyễn Mạnh Cường lại cho rằng: Đền chùa là nơi linh thiêng và thanh tịnh, tiêu tan mọi giải nạn. Theo ông thì bà bầu có thể đi chùa được và cũng rất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, tốt nhất các mẹ bầu chỉ nên đi thắp hương và không nên tới những nơi thờ tự khác.

>>>[Giải đáp] Bà bầu đi qua đám ma có sao không? Phải làm gì?

Bà bầu đi chùa đầu năm cần lưu ý một vài điểm sau

Bà bầu lên chú ý những điểm sau để khi đi chùa sẽ giúp mẹ bầu và con được an toàn và tốt nhất.

– Mẹ bầu nên hạn chế những chùa đông đúc và đông người vì khi xổ đẩy hay ngã sẽ gây ảnh hưởng tới thai nhi. Bên cạnh đó, thì mùi hương khói cũng sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy ngột ngạt hơn nữa nếu có sức đề kháng kém sẽ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp cho thai nhi.

– Mẹ bầu chỉ nên đi lễ chùa khi có sức khỏe tốt và đặc biệt là thai khi phải khỏe mạnh. Còn trường hợp mẹ bầu dễ động thai thì tốt nhất nên có kế hoạch rõ ràng để có thể lựa chọn thời gian phù hợp đi lễ, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

– Tâm hướng Phật là chính, vì thế mẹ bầu không cần thiết phải tới chùa vì đi lại mệt mỏi. Bà bầu có thể lựa chọn những ngôi chùa gần nhà để thuận tiện cho việc đi lại.

Dau-nam-ba-bau-co-nen-di-chua-khong-can-kieng-ky-dieu-gi.jpg
Mẹ bầu nên chọn những ngôi chùa ít người đẻ đi lễ phật

– Khi đi vào chùa mẹ bầu nên đi từ cửa bên khi vào trong chùa và nên tránh đi cửa chính giữa.

– Mẹ bầu nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng và không nên mặc quần áo ngắn, quần cốc hay hở hang…

– Bà bầu nên thắp hương ở khu vực đỉnh bên ngoài chùa và hạn chế việc thắp hương trong chùa.

– Hơn nữa bà bầu không nên quỳ chính giữa, mà chỉ nên quỳ lệch về hướng bên trái một chút.

– Mẹ bầu cũng nên tránh chụp hình và quay phim hoặc nói chuyện to khi trong chùa.

– Bà bầu đặt lễ dâng Phật ở khu chính điện (nơi thờ tự chính). Hoặc đối với hương án của chính điện chỉ dùng để dân lễ chay thanh tịnh.

– Bà bầu không nên mua vàng mã và tiền âm phủ để cúng Phật trong chùa. Trong trường hợp mang theo sẵn lễ này từ trước thì nên đặt ở ban thờ Đức Ông hoặc Thánh Mẫu.

Dau-nam-ba-bau-co-nen-di-chua-khong-can-kieng-ky-dieu-gi (1).jpg
Phật ở tại tâm mẹ bầu có thể chọn những ngôi chùa ở gần nhà để đi lễ đầu năm

– Đặc biệt trong giai đoạn mang thai là thời kỳ rất đặc biệt của người phụ nữ, ở giai đoạn này luôn có rất nhiều điều phải kiêng kỵ cần tuân thủ, bởi vì sợ có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên không phải lúc nào mẹ bầu cũng cần quá hà khắc với bản thân mình về các nguyên tắc và quan niệm từ xưa.

Cuối cùng với việc đi lễ chùa đầu năm cũng vậy, mặc dù mẹ bầu không nên đi chùa thường xuyên và không nên đi khi thai nhi đã lớn hay là đã cận kề ngày ra đời. Vì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé, bà bầu có thể dành sự tôn kính đặc biệt đối với Phật và Quan Âm Bồ tát vào các dịp khác sau khi bé yêu của các mẹ đã chào đời.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã giải đáp cho những băn khoăn về việc Đầu năm bà bầu có nên đi chùa không? Cần kiêng kị điều gì? Mẹ bầu có thể tham khảo để nếu đi chùa sẽ đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Lời kết chúng tôi chúc các mẹ bầu có một giai đoạn thai kỳ luôn an toàn và khỏe mạnh cho đến khi bé yêu của mẹ chào đời.

Xem thêm:

>>>7 xét nghiệm cần thiết nhất mẹ bầu phải nhớ

>>>Trong bụng mẹ, em bé có thở không?