Để bé không bị chân vòng kiềng?

0
5055

Chân vòng kiềng, chân cong là khi bé đứng mà hai chân, hai đầu gối không sát vào với nhau, khi đứng khớp gối hai bên không thắng khít vào nhau, có khe giữa khoảng 1,5cm đến 2 cm, hoặc khớp gối bình thường nhưng cẳng chân cong vào nhau thành hình cung, tạo thành khoảng trống giữa trên 1,5cm thì đó là chân cong hay còn gọi là chân vòng kiềng.

Chân bé mà bị cong ở cẳng chân nghĩa là ở từ đầu gối trở xuống thì không gọi là cong chân vòng kiềng, nếu bé bị cong chân từ trên đùi xuống bàn chân thì lúc đó mới gọi là chân cong vòng kiềng. Tuy nhiên cong chân có hai loại đó là cong chân bệnh lý và cong chân sinh lý, khi trẻ dưới 6 tháng tuổi thì cong chân sinh lý do tư thế khi nằm trong tử cung không cần làm gì đến khi bé hơn một tuổi chân sẽ tự điều chỉnh và xương sẽ thẳng ra. Trường hợp này bạn không cần điều trị gì cho bé cả, chỉ cần theo dõi bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ cho bé, cẩn thận hơn thì cho bé khám sức khỏe định kỳ.

Có hai dạng chân cong (chân vòng kiềng) theo bệnh lý đó là:

– Chân cong do bị còi xương kéo dài

– Chân cong do yếu tố di truyền

Chân cong do bệnh lý là một dạng biến dạng theo mặt phẳng ngang và thường đi kèm với biến dạng xoay xương chày.

để bé không bị chân vòng kiềng

Điều trị và phòng tránh chân vòng kiềng cho con

Khi bé lớn mà chân vẫn bị cong thì cha mẹ có thể có thể cho con đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật chỉnh trục xương vì nếu để chân bé bị cong quá sẽ không tốt cho sức khỏe, khớp gối bị thoái hóa gây đau và nguy cơ khớp gối bị hỏng sớm.

Hiện nay có hai phương pháp các bác sĩ thường chọn là phương pháp bó nẹp chân hoặc bó bột và phẫu thuật sắp xếp lại xương.

Nhưng chỉ khi nào phương pháp bó chân không có kết quả thì các bác sĩ mới can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật chỉnh hình.

Phòng tránh chân vòng kiềng của bé như thế nào?

Để tránh trường hợp bé bị vòng kiềng do bị còi xương, thiếu canxi bố mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng cho con hợp lý trong đó vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung lượng canxi phù hợp để tạo các tế bào xương. Cho trẻ bú sữa mẹ, tắm nắng vào buổi sáng sớm 10 đến 15 phút hàng ngày, uống bổ sung dự phòng vitamin D cho bé theo chỉ định của bác sĩ là những biện pháp giúp bé phòng chống bệnh còi xương.

Mỗi bé có một sự phát triển, một cấu trúc xương riêng biệt khác nhau vì thế cần cho bé tập đi đứng theo đúng độ tuổi và nhu cầu phát triển tự nhiên của bé

để bé không bị chân vòng kiềng

Không ép bé tập đi sớm bằng cách cho ngồi vào xe tập đi khi bé còn quá non nớt, có thể mua xe tập đi bằng gỗ dạng vịn để bé tập đứng và đi theo nhu cầu, trọng lượng cơ thể bé cũng ảnh hưởng đến việc đi đứng của bé, bé cần ăn uống dinh dưỡng hợp lý vừa phải, không nên ép hoặc cho bé ăn quá nhiều dẫn đến tình trạng béo phì sẽ gây áp lực lên chân của bé.

>>>> Có thể mẹ quan tâm các mẫu xe tập đi bằng gỗ, xe tập đi thông minh dạng vịn cho bé giá tốt:

Xoa nắn mát xa chân cho bé nhẹ nhàng từ trên xuống dưới tuy không giúp chân bé thẳng ra nhưng rất tốt cho sự phát triển và tuần hoàn máu chân bé, nên mát xa nhẹ nhàng tránh nắn và bóp mạnh chân bé với mục đích để chân thẳng hơn.