Để tránh bị ho trong khi mang thai vào mùa đông?

0
505

Cùng với việc sức đề kháng của mẹ giảm đi hơn so với bình thường do các tác động của hocmon thai nghén, do biến đổi sinh lý, do không ăn được nhiều và mệt mỏi kéo dài làm cơ thể những người phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh hơn bình thường.

Với những mẹ mang thai tháng đầu vào mùa đông cần hết sức lưu ý để tránh bị ho và cảm cúm trong thời gian này, khi bắt gặp các triệu chứng viêm đường hô hấp trên, ho các mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

– Không tự ý mua thuốc uống, dù được người quen hay người bán thuốc gợi ý và tư vấn bán hàng cho. Chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp cần thiết nhất.

– Nếu mẹ bầu phát hiện mới bị ho, ho mà không kèm sốt, không đau ngực, khó thở thì không nên uống thuốc, có thể áp dụng các bài thuốc dân gian chữa ho hiệu quả mà an toàn như: Quất hấp mật ong, gừng hấp mật ong, ngậm ô mai, lá hẹ hấp quất và đường phèn, chanh đào ngâm mật ong, hoa hồng bạch hấp đường phèn, xúc họng bằng nước muối ngày 3 lần. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả đặc biệt uống nước cam tươi để bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể.

– Nếu bạn cảm thấy đã áp dụng những biện pháp trên mà vẫn không đỡ ho, cơn ho kéo dài trên 3 tuần, ho kèm theo sốt, khạc đờm có máu, đờm có mầu vàng, xanh, ho đau tức ngực thì bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị ngay lập tức.

– Khi khám bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn, đơn thuốc có thể dùng trong thời kỳ mang thai đã được bác sĩ cân nhắc cẩn thận về lợi ích điều trị cũng như tính an toàn, để yên tâm hơn bạn có thể tham khảo thêm trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc và lời khuyên bác sĩ để kết quả điều trị thuận lợi nhất.

– Khi mang thai đặc biệt trong những tháng đầu bạn nên hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, trẻ em dưới 6 tháng tuổi vì có thể lây các bệnh cảm cúm, bệnh rubella, thủy đậu và nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Cần tiêm phòng bệnh cảm cúm và Rubella trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

– Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, buổi sáng và tối sau khi đánh răng xong mẹ bầu nên súc miệng bằng nước muối sinh lý, giữ ấm cổ, không ăn hoặc uống nước lạnh, nước đá, mặc ấm để tránh bị nhiễm lạnh, nhiễm mưa.

– Tăng cường ăn uống đặc biệt là uống thêm nước cam, ăn nhiều hoa quả để tăng sức đề kháng, ngủ nghỉ hợp lý, tránh thức khuya. Nên ngủ trước 10h tối.

Chúc các mẹ có một thai kỳ mạnh khỏe trong mùa đông này.