Những lưu ý cần thiết khi chăm sóc bé vào mùa đông

0
3105

1. Giữ ấm cho trẻ

Mặc quần áo ấm cho trẻ tùy vào thời điểm trong ngày, sáng, trưa, chiều, tối và đêm, đừng tiếc công thay và giặt quần áo cho trẻ.

Phòng trẻ cần thoáng đãng nhưng phải tránh gió lùa, nhiệt độ trong phòng thích hợp nhất là từ 28 đến 30 độ, nếu hôm nào trời rét quá có thể dùng điều hòa, quạt sưởi cho bé.

Nếu trời rét cần mang thêm mũ, quàng khăn ở cổ, mang tất chân, tất tay cho bé.

Về đêm khi ngủ bé thường hay xoay mình đạp chăn ra, mẹ nên mặc cho bé những bộ body để đảm bảo bé luôn được ấm bụng, thỉnh thoảng mẹ kiểm tra tay, chân bé nếu thấy lạnh thì cần ủ thêm chăn cho bé,ôm bé vào lòng và cho ti mẹ vì sữa mẹ giúp tăng thân nhiệt, chống nhiễm trùng và tăng sức đề kháng.

nhung-luu-y-can-thiet-khi-cham-soc-be-vao-mua-dong-1

2. Vệ sinh cho bé

Vệ sinh mũi: Hàng ngày nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ, để cẩn thận hơn trước khi nhỏ mẹ ngâm qua chai nước muối trong một chén nước nóng để nước nhỏ mũi ấm lên.

Vệ sinh răng miệng: với bé sơ sinh cần pha nước muối loãng ấm rồi lau nướu, lưỡi và hai bên má bé, với bé lớn hơn đã có răng và biết súc miệng thì cho bé đánh răng và dùng nước muối để súc miệng ngày hai lần.

Vệ sinh thân thể:

Rửa tay trước khi chăm sóc, vệ sinh cho bé đặc biệt là các bé sơ sinh, với bé lớn hơn mẹ cũng cần rửa tay sạch sẽ cho con.

Đối với trẻ sơ sinh một ngày bé đi tiêu và đi tiểu nhiều lần, vào mùa lạnh việc tháo tã để thay cho bé liên tục có thể khiến bé bị lạnh. Trước khi thay tã cho bé cần đóng kín các cửa, tránh gió lùa, động tác thay phải nhanh, chuẩn bị trước các đồ cần thay. Nếu có điều kiện thì bật máy sưởi lên khi thay cho bé, dùng nước ấm để lau khi bé đi tiêu, dù bạn có dùng khăn ướt cũng phải nhúng khăn ướt vào nước ấm tránh bé bị lạnh.

Không nhất thiết phải tắm hàng ngày cho bé, một tuần có thể tắm từ 2 đến 3 lần cho trẻ, nhưng hàng ngày phải vệ sinh cá nhân cho bé như: vệ sinh vùng hậu môn và bộ phận sinh dục, lau bằng nước ấm ở các vùng nếp gấp như nách, bẹn, khuỷu chân, khuỷu tay, các ngấn chân, tay, cổ. Sau khi lau xong cần thấm khô mặc ấm cho bé. Thời gian tốt nhất để tắm cho bé là từ 1 đến 3 h chiều. Bật điều hòa, máy sưởi khi tắm hoặc vệ sinh cho bé. Tắm, vệ sinh cho bé chỗ kín gió, các đồ dùng của bé cần phải chuẩn bị trước, cẩn thận hơn có thể sấy hoặc là các đồ của bé trước khi dùng. Sau khi tắm xong cho bé bú ngay sữa mẹ hoặc sữa công thức để cung cấp thân nhiệt cho bé.

nhung-luu-y-can-thiet-khi-cham-soc-be-vao-mua-dong-2

3. Ra ngoài

Với bé lớn khi ra ngoài cần mang khẩu trang cho bé, đội mũ và quàng khăn cẩn thận.

Với trẻ sơ sinh cũng cần cho bé hít thở không khí bên ngoài vì không khí bên ngoài giúp hệ miễn dịch của bé hoạt động tốt hơn, bé ít mắc bệnh hơn tuy nhiên cần lưu ý những điều như sau:

– Không cho trẻ ra ngoài khi đang có gió lùa, mưa phùn.

– Mặc quần áo ấm cho trẻ, đặc biệt là đầu vì cơ thể có thể mất đến 50% ở đầu.

– Không cho trẻ ra ngoài lúc sáng sớm hoặc chiều tối, thời gian thích hợp là từ 10h sáng đến 4h chiều.

– Cho trẻ ra từ ít đến nhiều, nghĩa là thời gian đầu chỉ cho bé ra một lát tầm 5 đến 10 phút để bé làm quen với thời tiết và không khí bên ngoài.

Nếu bạn không thể đưa bé ra ngoài được thì có thể bế bé ra đứng gần cửa sổ hoặc mái hiên.

Phòng của bé nên được mở cửa sổ trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày để không khí trong nhà luôn tươi mới, không gian không bị tù túng, ngột ngạt.

nhung-luu-y-can-thiet-khi-cham-soc-be-vao-mua-dong-3

4. Tắm nắng vào mùa đông

Vitamin D vô cùng quan trọng với bé, tranh thủ hôm nào có nắng mẹ có thể cho bé ra ngoài tắm nắng để tránh bé bị còi xương, nếu không đủ ánh nắng cho bé cần bổ sung thêm vitamin D cho bé từ sữa mẹ, sữa, các thực phẩm hoặc vitamin D.

nhung-luu-y-can-thiet-khi-cham-soc-be-vao-mua-dong-4

5. Dinh dưỡng từ thực phẩm

Cơ thể luôn cần vitamin đặc biệt là trong mùa đông lạnh giá để tăng cường hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh. Cho bé ăn nhiều rau xanh, hoa quả đặc biệt là cam, sữa, sữa chua, tránh ăn nhiều đồ ăn béo, đồ ăn nhanh. Các loại rau củ như cải bắp, súp lơ xanh, bí ngô, cà rốt…đều tốt cho bé.
Cho bé ngủ đủ giấc, vận động ngoài trời cũng giúp bé tăng cường miễn dịch trong mùa đông lạnh giá.

nhung-luu-y-can-thiet-khi-cham-soc-be-vao-mua-dong-5

====> CÙNG XEM MỘT SỐ MẪU TÚI NGỦ CHO TRẺ SƠ SINH MÙA ĐÔNG