Phòng tránh nứt nẻ cho bé vào mùa đông

0
2439

1. Vệ sinh sạch sẽ cho bé

Bé ăn bột/cháo/cơm xong mẹ nên lấy chiếc khăn mềm thấm nước ấm (không nên dùng nước nóng) để lau quanh miệng trẻ, việc làm tưởng chừng rất đơn giản này giúp bé đỡ bị nẻ môi do nước bọt, cặn thức ăn bám quanh miệng gây nứt nẻ.

Mẹ cũng nên rửa tay và chân cho con thường xuyên bằng nước ấm, tránh để những vết bẩn lâu ngày khiến cho da bé bị khô và rát.

Sau khi cho bé ăn nên lau nước bọt, cặn sữa bám quanh miệng để giữ cho da bé luôn sạch sẽ

2. Chống nẻ môi cho bé

Bé rất hay chảy nước dãi nên môi dễ bị khô nẻ, tổn thương trong thời tiết khô hanh. Mẹ hãy bôi một lớp kem dưỡng da mỏng để tạo một lớp màng chắn mỏng giúp bé đỡ nứt nẻ hơn. Hoặc đơn giản khi bé ngủ mẹ có thể bôi một lớp mật ong mỏng trên môi bé, mật ong có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt giúp môi mềm mại, không khô rát mà lại an toàn.

3. Chống nẻ má cho bé 

Tiết trời khô hanh vào mùa đông làm hai má bé thường nứt nẻ và đỏ ứng lên, da bị nứt và đỏ là do da khô và viêm, hiện tượng này là do gió, không khí ít hơi ẩm, ma sát quần áo, nước dãi bé chảy ra….Để tránh hiện tượng này mẹ có thể bôi cho bé một lớp kem chống nẻ mỏng của trẻ em như: Eucerin, Aquapho hay sáp chống nẻ bôi lên da bé. Những loại kem này sẽ tạo ra một lớp màng chắn tự nhiên và giúp cho vùng da bị khô sớm mềm mại trở lại.

Mẹ có thể bôi sữa mẹ lên má bé chữa nứt nẻ cũng rất hiệu quả (ảnh minh họa)

Tắm 2 –3 lần/tuần

Trời lạnh không cần thiết phải tắm hàng ngày cho bé, một tuần có thể tắm cho bé từ 2 đến 3 lần. Không nên tắm nước nóng quá, gây rát ra và càng thêm nẻ, thời gian tắm phải nhanh, dùng sữa tắm dưỡng ấm để tắm cho bé, giúp da thêm mềm mại.

Tránh tắm cho bé bằng các loại xà phòng tạo bọt, tính tẩy rửa cao vì sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da bé.

Cần thấm khô, lau sạch cho bé bằng khăn mềm, mặc cho bé áo cotton thông thoáng trước khi mặc áo len hay áo bông. Có thể bôi kem dưỡng ẩm toàn thân dành cho bé, nên chọn loại có thương hiệu đảm bảo, chất lượng tốt.

4. Tủ quần áo mùa đông của bé

Dù các bộ quần áo trẻ con rất đẹp và bắt mắt nhưng nếu chất liệu không tốt thì không nên cho con mặc, da trẻ còn rất mỏng và dễ kích ứng.

Nứt nẻ làm bé rất khó chịu vì cảm giác khô rát hãy chọn quần áo thích hợp cho bé (ảnh minh họa)

– Mẹ cần chọn các loại quần áo thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng như áo cotton để mặc lót bên trong cho bé.

– Không mặc áo len trực tiếp vì áo len dễ gây kích ứng da và các sợi len có thể mắc vào các vết nứt nẻ làm tình trạng nứt nẻ càng xấu đi.

– Không mặc quần áo lót cho bé bằng vải tổng hợp, vải tổng hợp mặc bí, dễ hăm da, vải tự nhiên thông thoáng và ngăn ngừa đổ mồ hôi.

5. Lưu ý khác

Dù không thường xuyên tắm cho bé nhưng mẹ phải lau và vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày và thay quần áo mới.

– Mặc nhiều lớp quần áo mỏng hơn là dùng một lớp quần áo dày, vì bạn có thể điều chỉnh quần áo cho bé dễ dàng ở các mức nhiệt độ thay đổi khác nhau.

– Luôn đội mũ, đeo khẩu trang cho bé khi ra ngoài trời.

– Không rửa mặt bằng nước nóng.

– Cho bé uống nhiều nước

– Thay tã thường xuyên, vệ sinh vùng kín cho bé sạch sẽ để tránh hiện tượng hăm tã

– Mẹ có thể lấy bông sạch thấm sữa mẹ để thoa lên má bé, cách chữa nẻ này rất hiệu quả, lưu ý bông phải sạch và trước khi thoa sữa nên rửa mặt sạch cho bé.