Điểm danh thực phẩm gây mất sữa mà mẹ cần tránh

0
6171

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, bởi trong sữa mẹ có nguồn kháng thể dồi dào mà không một loại sữa công thức nào có.

Để có thể nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ cần một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tinh thần thật thoải mái. Tuy nhiên, trong chế độ dinh dưỡng lại có những thực phẩm nếu mẹ không biết mà ăn vào sẽ gây mất sữa, từ đó không đảm bảo được lượng sữa cho con.

Mẹ đọc bài viết để biết cần tránh những thực phẩm nào trong giai đoạn cho con bú nhé

  1. Lá lốt

Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị, và phối hợp cùng các vị thuốc khác để làm thuốc trị bệnh.

Tuy nhiên, với mẹ cho con bú, lá lốt lại được coi là “kẻ thù” hàng đầu, bởi trong lá lốt có thành phần làm giảm việc tiết sữa, gây ra tình trạng thiếu sữa. Vì vậy, mẹ cần tránh không ăn lá lốt khi cho con bú.

  1. Măng tươi

Măng tươi là món ăn yêu thích của rất nhiều mẹ, nhưng trong thời kỳ cho con bú, mẹ tuyệt đối không ăn măng tươi dù chỉ là chút nhỏ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra trong măng tươi chứa chất HCN, đây là loại độc tố gây hại cho cơ thể con người. Chất HCN có thể tan trong nước và bay hơi ở nhiệt độ cao, đó là lý do vì sao khi chế biến măng tươi thường phải luộc qua với nước để chất độc bay hơi. Tuy nhiên, với các mẹ cho con bú cần tránh ăn măng tươi, vì cơ thể các mẹ sau sinh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, khi ăn măng rất dễ bị nhiễm HCN dù là với liều lượng nhỏ và gây ra tình trạng mất sữa

  1. Lá bạc hà

Bạc hà được xem là loài thảo dược cổ xưa nhất, dân gian thường dùng bạc hà như một vị thuốc chữa bệnh cảm sốt, viêm họng, hay chữa bệnh tiêu hóa.

Nhưng đối với mẹ cho con bú, bạc hà lại gây ra ít sữa nếu mẹ sử dụng với liều lượng quá nhiều, kể cả bánh kẹo hay siro có vị lá bạc hà cùng là “thủ phạm” gây ít sữa nếu mẹ ăn quá nhiều. Vì vậy, mẹ không cần thiết phải kiêng hoàn toàn không ăn lá bạc hà mà chỉ cần điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp.

  1. Bắp cải

Bắp cải là loại rau quả quen thuộc, thường xuất hiện trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Bắp cải có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất xơ và khoáng chất cho cơ thể con người. Ngoài ra, dùng lá bắp cải đắp lên ngực còn giúp thông tắc tia sữa.

Tuy vậy, việc ăn bắp cải lại không thực sự tốt với các mẹ cho con bú. Có nghiên cứu chỉ ra rắng ở nhóm các bà mẹ ăn nhiều bắp cải thì lượng sữa vắt ra bị giả đáng kể, nên mẹ lưu ý không ăn nhiều bắp cải khi cho con bú nhé.

  1. Mỳ tôm

Mỳ tôm chỉ được đánh giá cao ở tính chất tiện lợi, nhanh gọn chứ không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, trong mỳ tôm còn chứa chất bảo quản, khi chế biến nhà sản xuất có thể dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần.

Như vậy, việc ăn mỳ tôm đối với người không cho con bú còn không có lợi nên các mẹ cho con bú cần gạch loại thực phẩm này ra khỏi bữa ăn hàng ngày để có thể đảm bảo lượng sữa đầy đủ cho con

  1. Đồ uống chứa chất kích thích

Có thể kể tên một vài loại đồ uống gây kích thích mà mẹ cho con bú cần tránh như: bia, rượu, cafe, trè đặc,…. Trong các loại thức uống này chứa các chất gây kích thích rất không tốt cho sức khỏe của mẹ, và còn làm ức chế việc tiết sữa của mẹ, từ đó làm cho mẹ bị mất sữa.

Vậy nên, dù có muốn uống những đồ uống này đến mức nào thì mẹ cũng nên tránh để không bị mất sữa.