Tuyệt chiêu giảm đau mọc răng cho bé cực hiệu quả

0
8082

Mách mẹ 7 tuyệt chiêu giảm đau khi mọc răng cho con cực kỳ hiệu quả

Trẻ từ 6-9 tháng tuổi sẽ bắt đầu giai đoạn mọc răng sữa. Những chiếc răng đầu tiên luôn làm cho con bị đau nhức, khó chịu và quấy khóc, nhiều trẻ còn bị sốt, thậm chí bỏ ăn uống.

Chắc hẳn, các mẹ rất lo lắng khi con bị đau mọc răng như vậy. Bài viết sau mách mẹ 7 cách giảm đau khi con mọc răng cực kỳ hiệu quả.

  1. Cho con nhai rau củ

Khi mọc răng bé rất khó chịu và muốn nhai nên mẹ có thể chọn những loại rau củ an toàn, mùi không nồng để bé được nhai.

Trong rau củ quả có chứa đường và axit tự nhiên giúp ích hữu hiệu cho việc làm giảm các cơn đau khi mọc răng của bé. Mẹ chọn các loại củ quả như dưa chuột (nên chọn dưa chuột bao tử là tốt nhất) hay cà rốt, củ cải, khoai tây,… được nấu chín và thái thành khúc dài để bé dễ dàng cầm nắm và có thể nhai được.

  1. Cho con ăn uống đồ mát

Đồ ăn, đồ uống để ngăn mát tủ lạnh giúp làm giảm các cơn đau cho bé khi mọc răng rất hiệu quả, bởi hơi lạnh từ thực phẩm, đồ uống lạnh có tác dụng làm tê phần nướu của bé từ đó bớt đi cảm giác đau nhức.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, mẹ nên cho con uống nước mát, đặc biệt là nước ép hoa quả để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng, hoặc tăng cường các cữ bú để giúp bé bổ sung thêm dưỡng chất và bớt quấy khóc khi mọc răng.

Đối với trẻ trên 12 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống sữa lạnh và bổ sung thêm các loại quả như chuối, táo được để trong ngăn mát tủ lạnh ở mức độ vừa phải, sẽ giúp con quên đi các cơn đau nhức của mọc răng

  1. Cho con ăn đồ ăn xay nhuyễn

Trong khoảng thời gian mọc răng, chắc hẳn đầu nướu của bé rất đau nhức nên việc cho con ăn đồ ăn xay nhuyễn giúp bé ăn được nhiều mà đỡ phải nhai.

Mẹ có thể chọn cách xay nhuyễn hoặc linh nhừ các loại rau củ quả, thịt cá rồi nấu cháo cho con ăn.

  1. Massage nướu cho con

Mẹ có thể giúp con bớt đi cảm giác khó chịu khi mọc răng bằng cách massage phần nướu răng của con. Đây là cách được rất nhiều mẹ áp dụng khi con quấy khóc vì mọc răng.

Việc chà xát ngón tay vào nướu làm trẻ cảm thấy dễ chịu và bớt đi cảm giác ngứa ngáy. Mẹ có thể làm bằng cách rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau đó ngâm tay qua nước muối rồi dùng ngón tay nhẹ nhàng xoa phần nướu răng của con, mẹ làm giống như việc đánh răng cho con vậy, từ hàm trên xuống hàm dưới, xoa từ trong ra ngoài. Nếu mẹ làm đúng cách con sẽ rất thư thái và chịu hợp tác để cho mẹ thực hiện.

  1. Cho con chơi đồ chơi cho trẻ mọc răng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đồ chơi dành cho trẻ mọc răng với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau để trẻ cho thể nhai cắn và quên đi cảm giác khó chịu do việc mọc răng.

Mẹ có thể chọn mua cho con đồ chơi như vòng cao su hay ti giả cao su để con thỏa sức nhai. Con sẽ thích hơn nếu mẹ để đồ chơi đó vào ngăn mát tủ lạnh đấy.

Mẹ cũng cần lưu ý đến chất lượng của đồ chơi, nên chọn mua ở địa chỉ uy tín, đảm bảo về chất liệu đồ chơi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

  1. Vệ sinh răng miệng cho con thường xuyên

Trong giai đoạn mọc răng, con có nguy cơ nhiễm khuẩn qua đường răng miệng nhiều hơn cả, nên mẹ cần chú ý vệ sinh răng miệng cho con thường xuyên. Việc đảm bảo răng miệng sạch sẽ, nhất là thời kỳ trẻ bắt đầu mọc răng giúp giảm đau nhức và cho con một sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Cách tốt nhất để mẹ vệ sinh răng miệng cho con là sử dụng rơ lưỡi thấm nước muối sinh lý, mẹ chưa nên dùng bàn chải trong thời điểm đầu bởi có thể làm tổn thương đến  lợi và men răng của con. Khi con mọc đủ răng mẹ có thể sử dụng bàn chải và kem đánh răng dành cho trẻ để vệ sinh.

  1. Cho con dùng thuốc giảm đau

Đối với trường hợp các bé quá đau nhức vì mọc răng, hay gặp tình trạng bé bỏ ăn và quấy khóc quá nhiều, mẹ có thể dùng thuốc giảm đau cho con.

Mẹ có thể dùng một lượng nhỏ thuốc giảm đau như Tylenol hoặc Motrin cho con, tuy nhiên, việc dùng thuốc giảm đau cho trẻ nhỏ cần hỏi ý kiến bác sỹ chuyên khoa, mẹ không nên tự ý mua và cho con uống.