Dinh dưỡng lý tưởng cho mẹ bầu không thể thiếu 3 yếu tố này

0
996

Tại buổi hội thảo ban hành “Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú” do Bộ Y tế tổ chức, các chuyên gia dinh dưỡng đã bật mí những yếu tố cơ bản của một chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân bằng cho mẹ bầu để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé.

Đừng bỏ qua sữa và các chế phẩm từ sữa

Theo Khuyến nghị được trích từ Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú ra  của bởi Bộ Y tế với sự hỗ trợ về kiến thức khoa học và tài chính từ Abbott, sữa và chế phẩm sữa không chỉ là nguồn cung cấp canxi quan trọng cho bà mẹ trong giai đoạn mang thai và cho con bú, mà còn là những thực phẩm có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu với tỷ lệ cân đối rất tốt cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Khuyến nghị này được xây dựng dựa trên nghiên cứu can thiệp sử dụng sữa bổ sung vi chất dinh dưỡng do Viện Dinh Dưỡng thực hiện. Theo đó, 228 bà mẹ Việt Nam sử dụng 2 ly sữa Similac Mom mỗi ngày từ tuần thai thứ 26-29 cho đến 3 tháng sau sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, can thiệp dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú thông qua sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng có thể góp phần giúp sinh trẻ đạt cân nặng, chiều cao và chu vi vòng đầu chuẩn, đồng thời, gia tăng thành công trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

dinh duong ly tuong cho me bau khong the thieu 3 yeu to nay - 1

Mẹ bầu được khuyến khích dùng thêm các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng như sữa để đảm bảo con được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển

Sữa vốn là thức uống có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Riêng với các bà bầu, sữa càng trở nên hữu ích bởi khi mang thai, cơ thể bà bầu luôn cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất, nhất là canxi. Những sản phẩm được thiết kế riêng dành cho mẹ trong thời gian mang thai và cho con bú như Similac Mom luôn cung cấp một lượng vừa đủ protein, chất béo và carbohydrates cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết: canxi, sắt, axit folic sẽ đảm bảo dưỡng chất tốt nhất cho sự phát triển của bé.

Chú trọng vào sự cân bằng và hợp lý

Các chuyên gia khuyến khích mẹ nên có chế độ ăn uống cân bằng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của thai kỳ, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em cho biết: “Phụ nữ mang thai nên ăn các nhóm thực phẩm sao cho cân đối các vitamin, khoáng chất; không nên kiêng khem quá mức nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, chú trọng vào sự cân bằng, vừa đủ.”

dinh duong ly tuong cho me bau khong the thieu 3 yeu to nay - 2

Các mẹ nên chú trọng vào một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý

Theo đó, người mẹ khi mang thai, đặc biệt vào những tháng cuối thai kỳ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo theo tỉ lệ: 25% đạm (thịt bò, heo, gà, cá, các loại đậu), 37% bột đường (gạo, bắp, bánh mì…), 10% chất béo, 28% vitamin (các loại rau quả). Ngoài ra, để các cơ quan, đặc biệt là não bộ phát triển tốt, bạn cần chú ý đến một số thức ăn giàu omega 3, carotene, kẽm, acid folic, sắt, choline, DHA, iode… Những chất cần thiết này có thể lấy từ các thức ăn hàng ngày và những sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng.

“Lên dây cót” tận hưởng hành trình làm mẹ kỳ diệu

Các chuyên gia lưu ý, tâm lý của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hấp thu dinh dưỡng và phát triển của trẻ. Do đó, mẹ không nên căng thẳng hay quá áp lực với chế độ ăn uống trong suốt quá trình mang thai. Chỉ cần nhớ một chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung sữa dinh dưỡng hợp lý là có thể đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của con. Đồng thời, các mẹ đừng quên tận hưởng những khoảnh khắc kỳ diệu khi mang thai cũng như cảm giác hạnh phúc khi được cùng con lớn lên từng ngày. Các chuyên gia tin rằng, người mẹ hạnh phúc sẽ sinh ra đứa trẻ hạnh phúc và khoẻ mạnh.

Mang thai là một giai đoạn rất đặc biệt trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Với một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý, mẹ hoàn toàn có thể tự tin mang tới cho con đầy đủ dưỡng chất để phát triển và tận hưởng trọn vẹn hành trình mang thai kỳ diệu.

Xem các sản phẩm sữa bầu tại đây!

Nguồn: Eva.vn