Giật đồ của trẻ rồi bắt ‘xin ạ’ – bố mẹ đang dạy con về sự ích kỉ mà không hề hay biết

0
13480
Những thói quen khi nói chuyện và tương tác với trẻ của người lớn vô tình dạy trẻ sự ích kỷ mà bố mẹ không hề hay biết.
Mới đây, MC Minh Trang lại khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa đồng tình với bài viết chia sẻ về những thói quen vô tình khiến trẻ trở nên ích kỉ.

Trên trang cá nhân, nữ MC viết như sau:

“Dạy trẻ con về sự ích kỷ luôn rất dễ.

Chỉ cần chạy lại giật món đồ trẻ đang có, rồi bắt bạn ấy “xin ạ” bằng được để có lại món-đồ-của-mình.

Hoặc ôm món đồ yêu thích nhất của trẻ rồi cười khoái chí: “Thôi cái này là của bác rồi, bác mang về nhà chơi đây. Ha ha ha…”

Hoặc hàng ngày nhắc đi nhắc lại với con rằng:

– Con lớn hơn, phải nhường em cái này chứ!

– Eo ơi, Bi ki bo thế, bác xin mỗi một cái kẹo mà không cho!

– Con chia sẻ với bạn đi, không được ki bo như thế!”

Ngay lập tức, đoạn chia sẻ ngắn này của MC Minh Trang nhận được nhiều sự đồng tình, hưởng ứng của các bà mẹ có con nhỏ. Có lẽ ai từng có con nhỏ, cũng ít nhất một lần gặp tình cảnh này hoặc từng nói với con những câu như trên.

Đồng tình với điều này, bạn Hiên Phạm bình luận: “Chuẩn đấy chị ạ. Người lớn mình đôi khi vô tình gieo cho các bạn ấy sự ích kỉ”.

Trong khi đó bạn Nguyễn Kim Phương bức xúc: “Có nhiều người cứ tự cho mình là người lớn thì chắc hẳn họ sẽ biết nhiều thứ, giống như hiểu cả vũ trụ ấy chị. Bé đang ngồi chơi, ông lại gần xong lấy đồ trong tay bé và bắt bé xin. Bé không xin thì quy luôn: Bố mẹ nuông chiều không biết dạy con??? Đúng là cũng không biết nên dạy con thế nào trong trường hợp này để thỏa mãn người lớn”.

Đây cũng là vấn đề gây đau đầu với nhiều bà mẹ trẻ, bởi góp ý với người lớn tuổi, ông bà nội ngoại chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Ngoài chia sẻ về những thói quen xấu của người lớn khi giao tiếp với trẻ, MC Minh Trang kể thêm một câu chuyện nhỏ để chứng minh rằng trẻ con dạy cho người lớn rất nhiều điều giá trị.

Nữ MC viết trên trang cá nhân: “Như sáng nay, Bánh Mì xin mang một quả chuối nhỏ đến lớp để ăn sau bữa sáng. Mình hỏi bạn ấy: “Thôi Mì đừng mang chuối đến lớp, nhỡ các bạn xin thì sao?”

Thực ra đây đâu phải là một câu hỏi, mình suýt nữa đã gieo vào bạn ấy sự ích kỉ, cho đến khi Bánh Mì ngước lên nhìn mẹ và nói: “Thế thì con sẽ mang thêm một quả nữa để chia cho các bạn!”

Và thế là bạn ấy nhét hai quả chuối vào túi áo rồi hai mẹ con dung dăng dung dẻ đến lớp”.

Vậy là chỉ qua một câu chuyện nhỏ giữa hai mẹ con, MC Minh Trang khiến nhiều bố mẹ gật gù và nhận ra phải thay đổi thói quen xấu này. “Hóa ra trẻ con có thể dạy chúng ta nhiều điều hơn chúng ta nghĩ. Ngay khi chúng ta chuẩn bị dạy các bạn ấy về sự ích kỷ thì chính các bạn ấy lại gieo cho chúng ta những hạt mầm của sự hào phóng và bao dung”.

(Nguồn: Báo Việt Nam Mới)