Giúp ba mẹ phân biệt bỉm và tã giấy cho bé

0
8044

Hiện nay, có nhiều cha mẹ vẫn chưa thể phân biệt được tã giấy khác bỉm như thế nào mặc dù đây là hai món đồ dùng thiết yếu mà bất cứ trẻ sơ sinh nào cũng cần sử dụng. Vì vậy, chúng tôi xin đưa ra một số khái niệm để phân biệt tã giấy khác bỉm như thế nào để có thể vừa tiết kiệm ngân sách chi tiêu trong gia đình vừa chọn được loại đồ dùng phù hợp với con.

Để phân biệt tã giấy khác bỉm cho bé như thế nào không hề khó, chỉ cần cha mẹ chú ý một số đặc điểm cấu tạo là có thể dễ dàng xác định được thời điểm nào nên cho con dùng tã giấy và khi nào thì dùng bỉm nhằm hạn chế tình trạng hăm tã ở trẻ và giúp trẻ luôn khỏe mạnh. Dưới đây là cách phân biệt tã giấy khác bỉm như thế nào để ba mẹ tham khảo nhé.

Khác nhau giữa tã giấy và bỉm 

Như chúng ta đã biết, tã giấy và bỉm là loại đồ lót đặc biệt cho phép người dùng có thể mặc và phóng uế hay đi tiểu mà không cần tới nhà vệ sinh. Thiết kế của miếng bỉm hay tã giấy có khả năng hấp thụ chất thải và ngăn chặn chất bẩn dây ra người hay quần áo.

Cả bỉm và tã giấy đều là những sản phẩm dùng 1 lần và được sản xuất hàng loạt. Bỉm và tã giấy có khả năng thấm hút chất lỏng tốt và rất tiện dụng cho người tiêu dùng, đại đa số là trẻ em.

Bỉm khác tã giấy như thế nào

Bỉm khác tã giấy như thế nào

Trên thực tế, nếu ta sét về chức năng thì bỉm và tã không có nhiều điểm khác nhau. Người miền Nam thường gọi là tã giấy còn người miền Bắc thì gọi là bỉm. Tã giấy thường được sử dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ mới lọt lòng (tã giấy newborn). Còn đối với những bé sơ sinh lớn hơn, năng động, hoạt động nhiều hơn thì sử dụng bỉm cho bé.

Tã giấy: mỏng, thường được sử dụng 2-3 giờ và có khả nặng chịu được từ 1-2 lần đi tiểu tiện của bé. Một ngày mẹ sẽ cần thay cho bé từ 8 – 10 miếng tã giấy. Tã cũng có tác dụng như bỉm nhưng từ để các loại khăn xô quấn lại để thấm khi bé đi vệ sinh. Ngày nay để tránh nhầm với bỉm, ta hay gọi tã là tã vải.

Bỉm cho bé: bỉm là một từ để chỉ các sản phẩm trên thị trường có tác dụng thấm hút, mặc vào cho bé để giúp bé khô ráo, tránh bị ướt mỗi khi đi vệ sinh. Bỉm còn được gọi là tã giấy. Bỉm thường dày hơn, lớn hơn và có thời gian sử dụng dài hơn 4-5 giờ. Bỉm có thể chịu được 4-5 lần tiểu tiện của bé. Trung bình mỗi bé một ngày sẽ thay từ 5-6 chiếc bỉm.

Thời điểm nào nên dùng tã giấy và bỉm cho bé?

Dựa trên đặc điểm của tã giấy và bỉm để các mẹ biết cách lựa chọn tã giấy và bỉm khác nhau thế nào.

Phân biệt bỉm và tã giấy

Phân biệt bỉm và tã giấy

Đối với tã giấy:

Tã giấy thường có giá rẻ hơn so với bỉm và được sử dụng cho trẻ sơ sinh từ 1-2 tháng tuổi. Đây là khoảng thời gian trẻ đi tiểu tiện nhiền, lượng tã cần thay sẽ nhiều hơn so với các giai đoạn tiếp theo. Thêm vào đó, đây cũng là khoảng thời gian mà trẻ ít vận động, tã giấy sẽ không bị xô lệch.

Tã giấy có tính thoáng mát hơn so với bỉm, bởi vậy vào mùa hè thì mẹ nên dùng tã giấy cho bé để tránh tình trạng hăm tã.

Đối với bỉm cho bé:

Bỉm nên dùng cho trẻ em từ 3 tháng tuổi, thời điểm mà bé đi phân nhiều hơn và bé hoạt động nhiều hơn, bỉm sẽ không bị xô lệch.

Bỉm nên được dùng vào ban đêm để tránh tràn và không bị nhiễm lạnh, mẹ sẽ không mất nhiều công thức dậy để thay tã cho bé.

Đối với các bé được 2 tuổi sẽ không sử dụng bỉm nữa. Đối với những bé có khả năng kiểm soát khả năng đi tiểu tiện kém thì có thể dùng bỉm cho bé.

Những trẻ có thời gian mặc tã bỉm nhiều thường bị kích ứng da hay còn gọi là hăm tã bởi da trẻ sẽ phải tiếp xúc nhiều với các vi khuẩn có trong phân và nước tiểu như ure. Để tránh việc trẻ sơ sinh bị hăm tã, mẹ nên chon những loại bỉm có khả năng thấm hút tốt, siêu thông thoáng và mềm mại như bỉm Merries nội địa Nhật, bỉm Bobby

Trên đây là cách phân biệt tã giấy khác bỉm như thế nào để các mẹ không nhầm lẫn giữa hai loại đồ dùng chăm sóc cho trẻ. Chúc ba mẹ và bé yêu luôn mạnh khỏe nhé!

>>> Xem thêm: Top 5 dòng bỉm cho bé trai thấm hút tốt mẹ nên mua