Cắt móng tay lần đầu cho trẻ sơ sinh – Những điều mẹ cần biết.

0
71508

Lần đầu làm mẹ không khỏi bỡ ngỡ, mẹ đặt ra hàng trăm câu hỏi trong đầu trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng con. Chuyện đơn giản nhất như cắt móng tay lần đầu cho con như thế nào tưởng chừng như khá đơn giản. Nhưng với trẻ sơ sinh, việc cắt móng tay lần đầu và sử dụng bấm móng tay cho trẻ sơ sinh như thế nào cũng làm nhiều mẹ lo lắng.

Có nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh hay không?

Mặc dù móng tay của trẻ sơ sinh không nhọn, cứng như của người lớn những cũng khá sắc bén. Trẻ sơ sinh thường có thói quen hoạt động, vùng vẫy nên móng tay sắc có thể vô ý cào vào mặt, chân tay…vô tình gây tổn thương cho da của bé.  Hoặc nhiều khi bé cho tay vào miệng ngậm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn qua đường miệng vào cơ thế gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Mẹ có nên cắt móng tay lần đầu cho bế hay không?

Vì vậy, khi được cắt móng tay, bé sẽ gọn gàng và sạch sẽ hơn không gây nguy hiểm đến sức khỏe của bé.

Nên cắt móng tay cho bé khi nào?

Ngay vừa khi mới sinh ra, có nhiều trẻ sơ sinh móng tay khá dài, thế nhưng mẹ không nên cắt luôn móng tay cho bé mà phải chờ sau khoảng 1 tuần mới nên cắt. Mẹ lưu ý trong khoảng thời gian 1 tuần này mẹ nên đeo tất tay cho bé để tránh móng tay bé cào vào cơ thể.

Khi mẹ thấy móng tay của bé dài hơn một chút so với phần thịt ở đầu ngón tay thì đây chính là cơ hội để mẹ cắt móng tay cho bé được sạch sẽ.

Mẹ nên cắt móng tay cho bé từ 1-2 lần/tuần để đảm bảo móng tay của bé không mọc quá dài.

Nên cắt móng tay khi nào cho bé?

Khi móng của bé quá dài mẹ mới cắt hay mẹ cắt khi móng còn ngắn hẳn là sai lầm của mẹ khi không lựa chọn đúng thời gian cắt móng tay cho bé. Bới khi mẹ cắt móng tay cho bé lúc móng quá dài thì trong quá trình hoạt động bé sẽ làm tổn thương đến da mình hoặc có thể dẫn đến tình trạng lật móng còn cắt móng khi móng còn ngắn chỉ cần sơ sẩy một chút mẹ có thể cắt vào da của bé.

Cách cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Việc cắt móng tay cho bé khá đơn giản chỉ cần mẹ khéo léo thực hiện theo 3 bước dưới đây:

Bước 1: Mẹ dùng tay và một đầu ngón tay giữ chắc tay cho bé, tránh trường hợp tay bé không được giứu chắc có thể cử động và bị thương.

Bước 2: Mẹ cắt móng tay cho bé theo hình dạng ngón tay của bé, mẹ không nên cắt quá sát làm lộ phần thịt dưới móng của bé như thế sẽ khiến bé khó chịu và đau. Khi cắt, mẹ hãy ấn phần mềm của đầu ngón xuống để phần móng được lộ rõ bên ngoài khi cắt sẽ an toàn và dễ dàng hơn.

Bước 3: Mẹ dùng giũa móng tay, nhẹ nhàng giũa những phần sắc nhọn, gồ ghề trên tay của bé. Nếu như móng tay của bé không quá dài mẹ có thể dùng  giũa để giũa móng tay cho bé không cần đến bấm móng tay.

Một số lưu ý khi cắt móng tay cho bé

Không nên cắt móng tay khi bé đang khóc

Đa số các bé thường không thích mẹ cắt móng tay cho mình, vì vậy thường hay khóc thét lên. Nhiều mẹ lại thường hay gượng ép bé để cắt móng tay là không nên. Vì khi mẹ gượng ép bé sẽ dãy và có thể vô tình mẹ sẽ cắt vào phần thịt của bé và gây chảy máu. Vậy nên, hãy dỗ bé nín hẳn rồi mới cắt móng tay hoặc tốt nhất là mẹ nên chờ bé ngủ.

Khi cắt móng tay cho bé mẹ cần lưu ý một số điều sau

Không nên cắt móng cho con vào mùng 1 âm lịch

Theo quan niệm của dân gian ta không nên cắt móng tay vào mùng 1 âm lịch, đặc biệt là trẻ con. Vì móng tay là một phần trên bộ phận con người vì vậy không nên loại bỏ những gì thuộc về cơ thể vào đầu tháng. Trẻ con lại có sức đề kháng rất yếu vì vậy tốt nhất cha mẹ nên kiêng cho bé: Có kiêng có lành.

Dùng bộ dụng cụ cắt móng tay dành riêng cho trẻ sơ sinh

Để có thể cắt móng tay cho bé an toàn và thuận tiện mẹ nên sử dụng bộ dụng cụ chuyên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh. Bộ dụng cục cắt móng cho trẻ sơ sinh được thiết kế có độ sắc và kích thước phù hợp với trẻ nhỏ. Cho nên tốt nhất mẹ nên tìm mua bộ đồ cắt móng chuyên dụng cho bé.

Mẹ có thể tham khảo: https://www.kidsplaza.vn/bo-cat-mong-tay-mamago.html

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: https://www.kidsplaza.vn/

Hotline: 18006608

Xem thêm:

Tất cả các kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh bố mẹ cần thuộc nằm lòng

Vệ sinh cho trẻ sơ sinh đúng cách