Giúp bé tự xúc ăn

0
887

Khi nào thì bé có thể tự xúc ăn?

Cha mẹ nào cũng ngán ngẩm cảnh chạy theo đút cho con ăn từng thìa hay phải ngồi đút cho bé ăn từng chút một trong khi quỹ thời gian bận rộn thì có hạn, 3 bữa ăn của bé đã ngốn của bạn không ít thời gian vậy thì tại sao bạn lại không tập cho bé tự ăn bằng thìa?

Hầu hết bố mẹ bé cho rằng bé không thể tự xúc ăn được bằng thìa, bé ăn dây bẩn ra nhà cửa quần áo mà thức ăn ăn được không là bao nhiêu? Thế là bố mẹ đều quyết định sẽ tự đút cho bé ăn cho nhanh.

Ngay từ khi còn nhỏ, vào giai đoạn 6-9 tháng, ba mẹ hãy cho bé tập làm quen với việc ăn uống 

giúp-bé-tự-xúc-ăn

Hãy để bé tự xúc ăn từ khi bé biết ngồi (ảnh minh họa)

1. Tập trước

Lúc đầu mẹ có thể tập trước cho bé bằng cách cho bé dùng bát nhựa và thìa nhựa để chơi, rồi giúp bé bắt chước những hành động, động tác đút thức ăn

2. Xem xét tò mò ở bé

Khi bé được khoảng 6-9 tháng, bé thường tò mò về thìa. Mỗi giờ cho bé ăn, bạn đưa cho bé thêm một chiếc thìa để bé giữ và chơi trong suốt giờ ăn. Khuyến khích bé xúc và liếm thìa của bé.

3. Tìm món tập xúc thìa

Những món như sữa chua, kem, bột, khoai tây nghiền,khoai lang nghiền mỳ ống, nước sốt, cà rốt…

4. Chọn thìa bé cầm được

Chọn thìa phù hợp với tay cầm của bé

5. Vừa học vừa chơi

Mặc dù cầm được thìa nhưng bé còn yếu trong kỹ năng dùng thìa để xúc thức ăn. Do đó, chỉ nên cho bé xúc thìa như một hoạt động vui chơi, rèn luyện thể chất chứ không phải để bé phải tự xúc được bột.

6. Để sạch sẽ

Nên rải thảm nilon dưới bàn ăn của bé để đồ ăn có rơi vào đó thì cũng dễ làm sạch.

7. Đừng quên yếm

Nên đeo yếm khi dạy bé dùng thìa vì chắc chắn bé sẽ làm bẩn quần áo của chính bé.

8. Quy tắc riêng

Nghiêm khắc với bé nếu bé múc thức ăn rồi ném cả thìa cả thức ăn xuống sàn nhà. Điều này sẽ tạo thành thói quen xấu cho bé. Nên dạy cho bé mục đích của cầm thìa ngay từ đầu để sau này, bạn không phải chạy theo sửa thói xấu cho bé. Nếu bé tỏ ra chán và nghịch ngợm, bạn nên chấm dứt việc “học tập” của bé tại đây.

9. Cho bé dùng dĩa

Khi bé xử lý tốt với thìa, bạn có thể chuyển sang dạy bé dùng dĩa. Cho bé những món mà bé có thể dùng dĩa để xiên như hoa quả cắt miếng…

10. Tâm lý

Nên kiên nhẫn và khen ngợi nỗ lực cầm thìa của bé, mỗi khi bé xúc được thức ăn đưa vào miệng mà ít bị rơi.

Có thể trong thời gian đầu, bé sẽ bị dơ, mặt mày nhem nhuốc, đồ ăn đổ vương vãi thì ba mẹ phải kiên nhẫn, tuyệt đối không la mắng. Như vậy ba mẹ chỉ chịu cực dọn dẹp vài tháng để tập cho bé ăn nhưng sẽ đỡ vất vả những năm sau này vì không những bé có thể tự ăn mà còn có thói quen ăn uống và tự lập tốt.