Hướng dẫn các mẹ mua đồ chơi giúp bé phát triển trí thông minh

0
2997

Thường xuyên cho bé chơi đồ chơi là cách giúp kích thích trí thông minh cho bé rất tốt. Nhưng bố mẹ có biết nhưng loại đồ chơi như thế nào tốt nhất cho bé và phù hợp với trẻ trong những năm đầu đời.

Đồ chơi thông minh cho bé phát triển trí tuệ

Đồ chơi thông minh cho bé phát triển trí tuệ

Sẽ vô cùng hiệu quả khi bố mẹ lựa được những món đồ chơi không chỉ giúp bé giải trí, chơi đùa mà qua đó bé còn khám phá, học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, kích thích được trí não phát triển cho con.Nhưng không phải tất cả các món đồ chơi ngoài thị trường đều đem lại được điều đó, vì thế mà đòi hỏi bố mẹ phải có sự tìm hiểu và chọn lọc rất kỹ đó nhé.

 

1. Cách lựa chọn đồ chơi cho bé

Trước khi lựa chọn đồ chơi bố mẹ không chỉ quan tâm đến độ tuổi của con, mà cần phải theo dõi những chuyển biến của bé.Như đối với bé dưới 1 tuổi thì thường cảm nhận mọi thứ bằng giác quan, cứng hoặc mềm bằng cách sờ hoặc cho vào miệng xem có vị gì.

Chọn đồ chơi cho bé

Chọn đồ chơi cho bé

Trong khoảng thời gian này, bé thường chơi đơn độc .Nhưng khi tới giai đoạn ngoài 9 tháng bé sẽ bắt đầu có sự tương tác, bắt chước những âm thanh và hành động. Càng lớn, khả năng đó càng tăng lên, sẽ giúp cho bé tìm hiểu và khám phá được nhiều điều mới hơn

Nếu muốn thay đổi, bố mẹ có thể làm ngay bây giờ bằng cách quan tâm đến cách các bé nếm, ngửi, cảm nhận và phản ứng lại âm thanh. em bé đã sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo: tìm ra cách họ làm việc.

 

2. Chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi

2.1 Đồ chơi thông minh cho bé 1 tuổi

Đồ chơi cho bé lúc này rất đơn giản, chủ yếu là để bé quan sát, cầm nắm như các con búp bê nhỏ, các con thú, đồ vật treo nôi cũi lủng lẳng giúp cho bé kích thích thị giác và phát triển khả năng tập trung. Ở giai đoạn này mẹ nên lựa chọn những màu sắc sáng để bé dễ quan sát

Đồ chơi âm thanh: Tiếng ồn hay âm thanh bất kỳ sẽ giúp trẻ phản xạ bằng hành động. Nó giúp trẻ kiểm soát và phát triển kỹ năng phối hợp của mình.

– Chiếc gương: Bé rất thích thú với các biểu cảm của gương mặt khi nhìn vào gương dù thực sự không hiểu đó là hình ảnh phản chiếu của chính mình. Qua thời gian, bé mới có thể nhận ra đó chính là mình. Lúc này chứng tỏ bé đã phát triển nhận thức và có thể tự khám phá về các bộ phận trên cơ thể mình.

– Xe kéo: Để giúp bé phát triển cơ bắp và kỹ năng giữ thăng bằng, bạn nên cho bé chơi xe kéo. Kỹ năng đẩy và kéo khi chơi các dạng đồ chơi này sẽ giúp các cơ bắp phát triển ở mức cần thiết để biến bé thành người biết kiểm soát tốc độ của mình.

– Đồ gặm nướu: Bé rất thích cầm và gợm đồ vật xung quanh mình, vì thế mà mẹ cần chuẩn bị cho bé những đồ sạch sẽ. Nó sẽ tập cho bé khả năng nhai đồng thời giảm cảm giác đau khi mọc răng nếu được làm lạnh, bé sẽ rất thích thú với những vật này.

-Vòng stack: Món đồ chơi có dạng hình nón và các vòng màu ứng với các kích thước khác nhau theo chiều vòng tháp. Các bé sẽ thực hành kỹ năng vận động bằng cách lắp các vòng tương ứng vào hình nón. Ngoài việc tìm hiểu màu sắc và các con số khi bạn dạy trẻ đếm các vòng, các bé còn học được cách tư duy về hình học nữa đó mẹ nhé.

– Bộ lego đồ chơi kích thước lớn: Chúng sẽ giúp trẻ phát triển tư duy trong khả năng sắp xếp và lắp ghép mà không sợ bị hóc dị vật.

Ngoài ra thì có rất nhiều cách để bố mẹ có thể chơi đùa với bé hằng ngày như vỗ tay, hát cho bé nghe,làm các biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt để bé cảm nhận.Tận dụng các thùng catton bỏ đi làm thành những món đồ chơi cho bé. Đặc biệt là thú nhồi bông là một món đồ chơi mà bé rất thích.

2.2 Đồ chơi thông minh cho bé 2-3 tuổi

Mẹ cần lưu ý chọn những món đồ chơi không có gọc nhọn, không có các chi tiết nhỏ, đồ chơi làm bằng các chất liệu không an toàn.

Lúc này rất cần kích thích trí tưởng tưởng, sáng tạo cho bé , đây sẽ là một trong số những món đồ chơi rất phù hợp

– Bộ lắp ghép và xếp hình

– Bộ đất sét màu

– Các khối hình tam giác, vuông, tròn…

– Các cuốn sách ảnh hình họa phong phú để bé theo dõi, mà bố mẹ hướng dẫn cho bé thêm

– Các loại đồ chơi âm nhạc

– Bộ trò chơi phân loại các khối hình , hình dạng khác nhau như hình tròn, vuông, tam giác…

Mong rằng qua bài viết này sẽ cung cấp được cho bố mẹ nhiều những gợi ý thú vị và giúp ích được nhiều cho bé yêu.