Hỏi & đáp: Mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?

0
1827

Hỏi: Con em được 4 tháng 15 ngày rùi, đọc qua nhiều bài viết cũng nghe nói bé bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng mới nên cho bé ăn dặm, nhưng bà nội lại nói cho trẻ ăn dặm 4 tháng là được rồi.Như vậy có ảnh hưởng gì tới bé không ạ. Bé em được 6,3kg, bú mẹ hoàn toàn nhưng vẫn thấy hơi còi so với các bé cùng lứa, mè bé chỉ bú khi buồn ngủ thôi. Thanks các mẹ!

— Chị Thu Hương, Q. Hoàng Mai, HN–

Hỏi & đáp: Mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?
Hỏi & đáp: Mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?

Trả lời:

Chào chị Thu Hương, Kids Plaza xin trả lời câu hỏi của chị. Mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt nhất là thắc mắc thường gặp nhất ở những bà mẹ trẻ. Vậy câu trả lời chính xác nhất là gì

Trẻ mấy tháng ăn dặm là tốt nhất ?

Hầu hết các bé sẽ trưởng thành về độ phát triển và sinh lý để sẵn sàng cho cơm vào trong giai đoạn từ 6 – 9 tháng tuổi. Do đó với những bé chỉ mới 3, 4 hoặc 5 tháng tuổi thì các mẹ không nên cho bé ăn dặm. Các bác sĩ vẫn thường khuyến cáo nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên.

Nếu mẹ cho bé ăn dặm quá sớm sẽ dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là bệnh tiêu chảy ở trẻ em vì lúc này thức ăn bổ sung không có những yếu tố kháng khuẩn, yếu tố tăng cường miễn dịch và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như sữa mẹ.

Hỏi & đáp: Mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?
Hỏi & đáp: Mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?

Ngoài ra, việc cho trẻ ăn dặm khi trẻ mới được 3, 4 tháng tuổi sẽ không có lợi cho cả mẹ và bé vì hệ tiêu hóa của bé dưới 6 tháng tuổi chỉ chấp nhận và thích hợp với việc tiêu hóa thức ăn dạng lỏng như sữa mẹ. Những thực phẩm ở dạng lỏng như sữa mẹ thường có giá trị dinh dưỡng thấp hơn sữa mẹ nên sẽ không đảm bảo cho sự phát triển bình thường của trẻ.

Mấy tháng cho trẻ ăn dặm – dấu hiệu để mẹ nhận biết

Các mẹ cần hiểu rằng, trẻ 6 tháng tuổi cho ăn dặm là tiêu chuẩn chung nhưng không phải là tiêu chuẩn duy nhất để bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ cần quan sát thêm một vài biểu hiện của bé, cụ thể như:

  • Bé hứng thú khi thấy bố mẹ mớm thức ăn cho.
  • Bé đòi bú liên tục, nhiều hơn bình thường, số lần bú cách nhau gần hơn.
  • Bé thường hay khóc đêm và đòi bú sữa.
  • Khi người lớn ăn bé hay nhìn.
  • Bé hay chảy nước miếng.
  • Bé hay mút tay.