Chia sẻ kinh nghiệm cho bé ăn dặm lần đầu tiên

0
2184

Trẻ được 5 – 6 tháng, sữa mẹ không còn cung cấp đủ năng lượng cho trẻ, vì vậy bổ sung những thực phẩm khác cho bé ăn dặm là điều cần thiết để trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc cho con ăn gì và ăn như thế nào trong lần đầu ăn dặm lại là điều mà hầu hết các mẹ khá băn khoăn. Cùng Kids Plaza tham khảo những kinh nghiệm cho bé ăn dặm lần đầu dưới đây:

Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên
Cho bé tập ăn dặm lần đầu tiên như nào là đúng cách?

Kinh nghiệm cho bé ăn dặm lần đầu tiên

– Khi em bé của bạn đã sẵn sàng bước vào thời kỳ ăn dặm, mẹ hãy chọn thời điểm trong ngày khi bé không mệt mỏi hay quấy khóc. Có thể cho bé hơi đói một chút, khi đó trẻ sẽ thích thú tiếp nhận với thức ăn dặm hơn

– Cho bé ngồi hỗ trợ trong lòng hoặc tốt nhất là đặt bé ngồi ghế ăn dặm. Khoảng 6 tháng là trẻ đã có thể ngồi vững trên ghế ăn dặm với dây đeo an toàn.

– Ngũ cốc chính là thực phẩm lành tính được nhiều bà mẹ lựa chọn giới thiệu ban đầu cho trẻ sơ sinh, trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức là có món ăn dặm ngon lành. Đặt muỗng gần môi của bé và để bé ngửi, nếm thức ăn. Đừng ngạc nhiên nếu muỗng đầu tiên này bị bé từ chối. Mẹ hãy kiên nhẫn đợi một chút và thử lại. Hầu hết thức ăn được cung cấp cho bé ở độ tuổi này sẽ kết thúc ở cằm, yếm hoặc khay ghế ăn dặm của bé. Một lần nữa nhắc lại, đây chỉ là thời gian giới thiệu thực phẩm mới cho bé, mẹ đừng nên sốt ruột nhé!

Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên
Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên

– Không thêm ngũ cốc vào sữa của bé trừ khi trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ, vì điều này có thể khiến bé bị thừa cân hoặc gây đầy bụng cho bé.

– Sau thời gian thích nghi được với bột ăn dặm có thể đến lúc giới thiệu các loại rau, trái cây hoặc thịt xay nhuyễn vào thực đơn cho bé. Thứ tự thực phẩm được giới thiệu không thành vấn đề, nhưng nên giới thiệu chậm rãi. Giới thiệu một loại thực phẩm tại một thời điểm và chờ 3-5 bữa trước khi thử một thứ khác mới. Điều này sẽ cho phép bạn xác định bất kỳ loại thực phẩm mà em bé của bạn có thể bị dị ứng.

Các loại rau củ tốt cho bé ăn dặm

Quả chuối: Chuối là thực phẩm rất tốt để khởi động cho việc ăn dặm của bé. Không chỉ giàu dưỡng chất, trong chuối có nhiều chất xơ có thể ngừa táo bón, các vitamin trong chuối giúp tăng cường khả năng miễn dịch trong cơ thể. Hơn nữa, chuối có vị ngọt nên rất dễ dành được sự yêu thích của các bé ngay lần đầu thưởng thức.

Khi ăn, mẹ nạo hoặc dùng máy xay nghiền nhuyễn cho bé ăn. Mẹ có thể bổ xung thêm chút sữa mẹ để tăng thêm mùi thơm hấp dẫn cho bé.

Quả bơ: Bơ được các chuyên gia đánh giá là thực phẩm lý tưởng nhất cho lần đầu ăn dặm của trẻ. Bơ giàu hàm lượng chất xơ, axit folic, kẽm, riboflavin, thiamin, vitamin A,E,D,…và đặc biệt là lượng chất béo bão hòa đơn có lợi cho bé. So với các loại thực phẩm khác thì bơ rất mềm, béo ngậy, dễ tiêu và dễ ăn với hầu hết các bé.

Khi ăn, mẹ bóc vỏ, cắt nhỏ và nghiền nhuyễn cho trẻ. Mẹ có thể bổ sung thêm chút sữa mẹ để làm loãng hỗn hợp và thêm mùi vị quen thuộc cho bé.

Mẹ có thể biến tấu và kết hợp những loại quả với nhau để làm sinh tố như sinh tố bơ chuối giúp bé tăng cân

Quả lê: Lê rất giàu vitamin C, A, magie, canxi…Lê với hương vị dịu ngọt, thanh mát và chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Khi chế biến, mẹ gọt vỏ sau đó cắt lê ra thành từng miếng nhỏ, bỏ hạt và lõi cứng sau đó hấp mềm rồi xay nhuyễn để nguồi cho bé ăn.

Khoai lang: Khoai lang là nguồn vitamin A, C và sắt tuyệt vời. Ngoài ra, loại củ này còn chứa các chất khoáng như canxi, magiê và kali rất cần thiết cho trẻ nhỏ.

Mẹ gọt vỏ và cắt thành các miếng nhỏ, rửa sạch sau đó bỏ vào nồi nước và đun cho đến khi khoai mềm. Vớt khoai ra bát và dùng thìa dầm nhuyễn, thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức, trộn đều.

Bí đỏ: Với thành phần dinh dưỡng phong phú từ tinh bột, đường đến lượng vitamin A, C cao cùng với lượng kali, photpho, magie…bí đỏ được xem là thực phẩm ăn dặm rất tốt cho bé.

Với bí đỏ mẹ có thể chế biến đa dạng như nấu nhừ, nghiền nhuyễn cho bé ăn cũng có thể trộn sữa hoặc chế biến cùng các loại thịt, rau.

Đối với bé ngoài 6 tháng, mẹ có thể cho bé ăn thêm 1 số món như táo, xoài, kiwi, đu đủ. Khi chế biến mẹ nên nấu chín và nghiền nhuyễn để bé thưởng thức.

Những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm cho bé bắt đầu ăn dặm

Kinh nghiệm cho bé ăn dặm lần đầu là các mẹ hãy thực hiện 1 cách chậm rãi, nhẹ nhàng. Thức ăn dặm cũng yêu cầu bổ sung đầy đủ nhóm chất thiết yêu như carbohydrate, chất xơ và vitamin và protein. Thực phẩm ăn dặm chỉ nhằm mục đích bổ sung, không thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ. Sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn nên chiếm phần lớn trong chế độ ăn của bé trong 12 tháng đầu.

Tránh loại trái cây có múi (và nước ép), quả mọng trong vài tháng đầu. Độ axit cao của trái cây họ cam quýt khiến trẻ khó tiêu hóa hơn và các loại quả mọng là một chất gây dị ứng phổ biến.

Hạt. Sau khi làm quen với ngũ cốc gạo (dễ tiêu hóa nhất), hãy đa dạng bữa ăn của bé bằng yến mạch, ngũ cốc họ đậu…. Sau đó, bạn có thể dần dần thêm bánh mì và mì ống (mì ống hoặc mì spaghetti cắt thành sợi nhỏ) trong tháng thứ năm hoặc thứ sáu của thời kì ăn dặm.

Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên
Cách giới thiệu thực phẩm cho bé bắt đầu ăn dặm

Hoa quả và rau. Hầu hết các bé đều thích trái cây, và nhiều bé cũng thích rau. Tuy nhiên, tốt nhất là mẹ nên giới thiệu rau trước khi cho trẻ ăn trái cây. Bởi trái cây luôn hấp dẫn bé hơn bởi vị ngọt ngọt man mát, rau thì không có được mùi vị thơm ngon như thế. Bắt đầu với các loại rau an toàn và “hiền lành nhất (cà rốt và khoai lang), sau đó chuyển sang đậu Hà Lan và đậu. Em bé của bạn cũng sẽ thưởng thức nhiều loại trái cây bao gồm táo, lê, chuối, mơ, đào, mận, mận, vân vân.