Hỏi đáp về việc kiêng cữ sau sinh cho mẹ

0
7114

Việc chăm sóc sản phụ sau sinh hiện nay gặp rất nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh đó vẫn có các quan điểm mới mẻ mang lại những lợi ích quý báu cho bản thân mẹ và việc chăm sóc bé sau sinh. Bài viết sau đây sẽ đi tìm hiểu và đưa ra những phân tích sâu rõ nhất cho chị em về vấn đề kiêng cữ sau sinh này.

>>> Máy hút sữa mua ở đâu 

>>>Mua đồ bầu ở đâu rẻ đẹp Hà Nội 

– Chăm sóc mẹ sau sinh cần chú ý điều gì?

Giờ đầu tiên sau sinh thì các mẹ được theo dõi chặt chẽ. Nguyên tắc sau khi sinh là mẹ không được nằm gối cao trong 8 giờ đầu để máu có thể tuần hoàn tốt hơn. Trong 6 – 8 giờ đầu tiên mẹ cần nằm nghỉ ngơi hoàn toàn. Nếu sản phụ sử dụng biện pháp đẻ không đau khi sinh thì có thể đứng dậy đi lại sau đó 1 ngày. Còn các sản phụ không gây tê ngoài màng cứng thì vẫn có thể vận động được 6 giờ sau đó.

Hôm sau, cần chuẩn bị nước ấm sạch để sản phụ tắm lại toàn thân. Nên tắm nhanh bằng vòi hoa sen và thời gian tắm không quá 20 phút. Như vậy vừa tạo sự thông thoáng cho các lỗ chân lông lại vệ sinh lại cơ thể thật sạch sẽ và không bị nhiễm trùng da do bụi bẩn và mồ hôi khi chuyển dạ.

Đối với hiện tượng sản dịch ra sau sinh thì các ngày sau đó sẽ giảm dần. Ngày đầu tiên ra nhiều nhất nên mẹ cần thay băng vệ sinh thường xuyên. Tốt nhất không để quá 6 giờ vì có thể làm cho vi trùng ở âm đạo phát triển gây nhiễm trùng. Ở trong viện còn có các nữ hộ sinh chăm sóc thay rửa vệ sinh âm hộ. Về nhà thì các mẹ cũng cần thực hiện y như khi đang còn ở trong viện.

hỏi đáp về kiêng cữ sau sinh con

– Sau khi đẻ có cần kiêng cữ gì không?

Kiêng cữ sau sinh quá mức cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Chế độ ăn cho sản phụ sau sinh: 2 – 4 giờ sau sinh thường thì mẹ được ăn cơm nóng với các món ăn nấu chín. Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, mỗi bữa ăn cần đầy đủ 3 nhóm chất cơ bản. Trái cây tráng miệng sau bữa ăn nên chọn loại tính lành như: Thanh long, chuối, đu đủ, vú sữa…Những món ăn cần tránh là các thức ăn chưa nấu chín kỹ hay lạnh,…

Đối với mẹ ít sữa hay không có sữa thì ngoài việc ăn uống đầy đủ, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc 8 – 9 giờ mỗi ngày. Thực tế thì giấc ngủ sẽ giúp cho việc bài tiết sữa nhiều hơn.

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm tốt, lợi sữa cho mẹ sau sinh:

– Sản phụ bó bụng có tốt không?

Việc quấn bụng ở các sản phụ cần vừa phải để sản dịch còn nhanh ra hết không bị viêm nhiễm. Có không ít trường hợp các sản phụ quấn chặt gây ra không ít sự khó chịu mỗi khi hoạt động, tăng sức ép ở bụng và giảm sự chống đỡ của dây chằng hay cơ quan sinh sản. Như vậy vô hình chung đang làm cho máu lưu thông trong khoang chậu không thông suốt, giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ.

Sau khi đẻ có kiêng cữ gì không

– Sản phụ có nên kiêng xem tivi, máy vi tính không?

Thường sau khi sinh xong cơ thể sản phụ rất mệt mỏi nên cần được nghỉ ngơi. Chính vì thế không nên xem tivi, nghe nhạc, đọc báo hay nghe điện thoại từ quá sớm. Lúc cơ thể chưa phục hồi mà bạn đã thực hiện các công việc này có thể gây hại cho thị giác, nhức mỏi, thị lực giảm sút,…Tác động xấu đến hệ thần kinh, không hề tốt cho sản phụ sau sinh.

– Quan niệm đẻ xong tránh nói to để sau không phải nói nhịu thì có đúng không?

Sinh nở xong thì sản phụ thường gặp tình trạng nói nhiều, hay quên, nói nhịu và thường đổ cho việc không kiêng cữ. Và quan niệm sinh xong nên ít nói, ở phòng kín, nói nhỏ và ai gọi không thưa phòng tật nói nhịu. Nhưng quan điểm này là không chính xác vì nói nhịu,ngọng hay lắp thì người ai cũng có thể mắc phải. Kiêng không nên nói to chỉ là vì tránh không bị mất sức mà thôi.

Xem thêm: Những đồ cần chuẩn bị cho mẹ sau sinh

– Sau sinh dùng rượu nghệ bôi lên da có tác dụng gì không?

Có khá nhiều chị em sử dụng cách dùng rượu nghệ để bôi da hay xông mặt để mong làn da được đẹp hơn. Từ trước đến nay thì nghệ vốn vẫn được xem là cách làm liền sẹo, trị thâm chống viêm và dưỡng da rất hiệu quả. Nhưng sau sinh, dùng rượu nghệ bôi da cần cẩn thận bởi bản thân rượu nghệ rất nóng nên nếu bôi quá dày hay nhiều lần trong ngày có thể làm tổn thương da. Chính vì thế nên trước khi sử dụng bất cứ cách nào tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước.