Hơn 2 triệu đàn ông Việt sẽ không tìm được vợ trong tương lai

0
6013

Trong 5 năm trở lại đây, chênh lệch tỉ số giới tính sinh nở liên tục gia tăng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự cân bằng giới tính trong dân số nước ta.

chenh-lech-gioi-tinh-1

Đó là điều Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình nêu ra trong hội thảo tìm Các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số tại TP HCM

Nếu như năm 2015, tỉ số giới tính khi sinh của nước ta là 112,8/100 thì trong 6 tháng đầu năm 2016, tỉ lệ này đã đạt mức 113,4/100, tương đương với cứ 100 bé gái được sinh ra thì có hơn 113 bé trai cũng được ra đời.

Các chuyên gia tỏ ra lo ngại, nếu tỉ số giới tính tiếp tục gia tăng và ngày càng lan rộng như hiện nay thì vấn đề về cân bằng giới tính của nước ta trong 20 – 25 năm sau là vô cùng nghiêm trọng.

Bức tranh hiện tại của Trung Quốc, Ấn Độ… là một bài học cho Việt Nam. Trung Quốc hiện thiếu 67 triệu phụ nữ; còn Ấn Độ gần đây nổi lên nhiều hành vi man rợ về bạo lực giới, bạo lực tình dục, đang thiếu 42 triệu phụ nữ.

Nhiều chuyên gia quốc tế từng cho rằng tỷ số giới tính khi sinh tăng ở những nước có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (ưa thích con trai hơn con gái), nhưng chưa có nước nào lại có tốc độ gia tăng nhanh như Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với áp lực gia tăng dân số. Mặc dù chỉ tiêu giảm sinh năm 2016 trên cả nước được giao là 0,1%, tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm nay, số sinh tăng 9,9%.

Đặc biệt, tỉ lệ sinh con thứ 3 đang có xu hướng gia tăng trong 5 năm qua. Trong khi đó, sự chênh lệch trong mức sinh thay thế giữa các vùng miền, tỉnh, thành cũng đang khiến nước ta đối mặt với nguy cơ về mất cân bằng dân số dạng cục bộ.

Nguồn: Sưu tầm