Hướng dẫn cách chọn bàn chải đánh răng bé dưới 1 tuổi

0
5573

Ngay từ khi bé còn nhỏ chưa mọc răng thì mẹ cũng nên thường xuyên vệ sinh răng miệng cho bé bằng cách dùng gạc thấm nước để lấy sạch các mảng bám, váng sữa còn sót lại sau khi trẻ bú mẹ. Sau đây, Kids Plaza xin đưa ra các hướng dẫn giúp chọn bàn chải đánh răng cho bé dưới 1 tuổi.

Cách chọn bàn chải đánh răng cho bé dưới 1 tuổi

Bé mọc răng sữa vào khoảng tháng thứ 6 đến tháng thứ 8, nếu con bạn khỏe mạnh nhưng vẫn chưa mọc răng khi được 6 tháng tuổi thì cũng không nên quá lo lắng. Một số trẻ mọc răng rất muộn tầm khoảng 15-18 tháng tuổi. Tuy nhiên có thể chọn bỏ qua cách chọn bàn chải cho bé dưới 8 tháng tuổi vì thời điểm này trẻ mới mọc 1, 2 chiếc răng và nướu của bé rất yếu và mẹ nên vệ sinh răng hoàn toàn cho trẻ bằng gạc là loại dùng để rơ lưỡi hoặc dùng bông mềm là được rồi.

Trước khi trẻ đi ngủ hoặc sau khi thức dậy, mẹ quấn gạc vào tay, sau đó thấm vào nước ấm và lau sạch vòm miệng, lưỡi và lợi của trẻ. Việc rơ lưỡi cũng như vệ sinh miệng thường xuyên cho trẻ như thế này sẽ giúp trẻ ngừa được các bệnh về miệng và viêm lợi.

chọn bàn chải đánh răng cho bé

Chọn bàn chải đánh răng cho bé

Đến khi bé mọc khoảng 8 răng và răng hàm đang trong giai đoạn nhú lên thì rất cần thiết đánh răng. Chọn bàn chải nhỏ chuyên dụng cho bé, có xuất xứ rõ ràng nhé!

Bạn nên dùng một chiếc bàn chải đầu nhỏ, mềm, dễ cầm để chải răng cho bé. Lưu ý là chỉ nên dùng bàn chải chuyên dụng dành cho trẻ nhỏ để vệ sinh răng cho bé mà không cần dùng bất cứ một loại thuốc đánh răng nào. Vì trẻ dễ nuốt kem vào miệng sẽ không tốt cho dạ dày.

Mẹ bế trẻ ở tư thế nằm trên đùi, sau đó dùng bàn chải cọ nhẹ phần răng, co theo tư thế lên xuống khớp với chân răng và lợi. Sau khi bé mọc những chiếc răng đầu tiên, bạn nên lên lịch khám răng định kỳ để theo dõi quá trình mọc răng cho đến lúc bé lớn hơn và giai đoạn thay răng khoảng độ 6-7 tuổi thì cũng rất cần được quan tâm nó quyết định hình dáng và hướng mọc các răng vĩnh viễn sau này.

Hướng dẫn bé đánh răng đúng cách

Việc đánh răng cho bé dưới 1 tuổi không cần quá kỹ càng và áp lực mà chỉ để giúp bé làm quen với việc vệ sinh răng miệng sớm để hình thành thói quen tốt sau này. Bên cạnh đó, cho bé uống nước sau khi ăn dặm để làm sạch miệng của bé.

Mỗi giai đoạn của bé yêu sẽ có các cách chăm sóc và đánh răng khác nhau. Hãy là phụ huynh thông minh để chăm sóc bé yêu tốt nhất nhé!

– Trước khi bé mọc răng, mẹ có thể dùng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng vào nước sạch hoặc nước muối sinh lý, lau nhẹ nhàng và massage nướu để làm sạch miệng cho bé.

– Bắt đầu mọc răng, bé sẽ hay bị sốt và quấy khóc các mẹ nên ở bên và trò chuyện giảm sự chú ý cho trẻ. Sau khi đã mọc răng nên vệ sinh cho trẻ bằng cách một chiếc bàn chải mềm (loại gắn trên đầu ngón tay) hoặc một chiếc khăn sạch, mềm và vệ sinh răng cho trẻ, chưa nên dùng kem đánh răng nhé!

– Bé dưới 3 tuổi, chỉ dùng bàn chải đánh răng cho trẻ bằng nước sạch mà không dùng kem đánh răng vì trẻ dễ nuốt kem đánh răng gây nhiễm fluor, làm ố men răng.

– Trẻ từ 3 tuổi trở lên có thể tập tự đánh răng bằng kem đánh răng dành riêng cho trẻ em với lượng kem rất ít để tránh tình trạng nuốt kem. Lúc đầu lượng kem bằng hạt gạo sau tăng dần theo tuổi của trẻ, lúc 5 tuổi trẻ chỉ dùng lượng kem đánh răng bằng hạt đậu xanh mà thôi.

Khi trẻ đã lớn và được trang bị những kiến thức chăm sóc răng miệng từ ba mẹ thì nên khuyến khích trẻ tự giác đánh răng mỗi khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Với những bừa ăn trong ngày thì nên làm sạch răng miệng bằng chỉ nha khoa và nước súc miệng dành riêng cho trẻ em.

Bé dưới một tuổi chưa dùng được kem đánh răng nên cách chọn bàn chải đánh răng cho bé dưới 1 tuổi là bàn chải đầu nhỏ và có lông bàn chải mềm thiệt mềm để mẹ giúp trẻ làm sạch răng và nướu nhé!

>>> Xem thêm: “Mách mẹ kinh nghiệm chọn kem đánh răng cho bé 2 tuổi an toàn“.