Hướng dẫn cách làm sữa chua và cách cho bé ăn sữa chua hiệu quả

0
4615

Lượng sữa chua cho bé ăn trong một ngày không nên quá nhiều, tùy vào độ tuổi mà lượng sữa chua cung cấp cho bé khác nhau:

– 50g/ngày với bé từ 6 đến 10 tháng tuổi

– 80g/ngày với bé từ 10 tháng đến 18 tháng

– 100g/ngày với bé từ 18 tháng đến trên 2 tuổi

Cách chọn mua và sử dụng sữa chua đúng cách

Chủng loại sữa: Hiện nay có hai loại chủ yếu là sữa chua và sữa chua dạng nước trong đó sữa chua dạng nước có thành phần chủ yếu là sữa bò hoặc sữa bột, đường, axit chua, axit chanh, axit táo và hương liệu cùng chất bảo quản nên sữa chua dạng nước không chứa nhiều dinh dưỡng như sữa chua thường, bạn cần lựa chọn và đọc kỹ thành phần trước khi mua.

cach-lam-sua-chua-cho-be-1.jpg
Sữa chua chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hơn sữa chua dạng nước 

Thời điểm cho bé ăn trong ngày: Không nên cho bé ăn sữa chua khi còn đói vì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại thích hợp nhất ở điều kiện độ PH>=5,4 trong khi độ PH trong dạ dày khi đói chỉ bằng 2 nên các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt nên không phát huy hết tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh khỏe.

Nên cho bé ăn sữa chua sau bữa ăn vì lúc này dạ dày co bóp mạnh, độ PH tăng cao lên từ 3 đến 5 giúp cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động và hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Súc miệng sau khi ăn: Súc miệng sau khi ăn giúp loại bỏ bớt các vi khuẩn trong sữa chua bám trên răng và có thể làm hỏng men răng của bé.

Không ăn sữa chua nóng: Sữa chua không nên để trong ngăn đá tủ lạnh hay làm nóng, rót nước nóng trực tiếp vào sữa chua vì sẽ làm vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị mất khả năng hoạt động và khả năng kích thích tiêu hóa, nếu lo ngại con ăn sữa chua lạnh bị viêm họng thì bạn có thể bỏ sữa chua ra ngoài trước 15 phút trước khi ăn hoặc ngâm sữa chua vào nước ấm.

Không dùng sữa chua với các loại thuốc: Khi dùng sữa chua với các loại thuốc như thuốc kháng sinh hay thuốc có thành phần amin lưu huỳnh sẽ làm tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Tự làm sữa chua cho bé yêu

Sữa chua có thể tự làm từ sữa công thức từ sữa tươi hay sữa đặc, tùy vào từng loại sữa để xem tỷ lệ giữa men và lượng sữa cho phù hợp, nếu nhiều men quá thì sữa chua sẽ bị xốp, loãng và lổn nhổn do bị lên men quá nhanh.

Dùng từ sữa tươi: nguyên liệu 1 hộp sữa tươi có đường bán sẵn loại 1 lít và 1 hộp sữa chua.

cach-lam-sua-chua-cho-be.jpg
Nếu bạn có thời gian thì có thế tự làm sữa chua cho con cũng rất đơn giản và dễ thực hiện

Cách 1: Đun khô nồi rồi đổ sữa tươi vào đun đến tầm 50ºC (bạn phải để ý nhiệt độ không nên quá nóng hoặc quá nguội để sữa có thể lên men) thì tắt bếp và cho một hộp sữa chua vào khuấy đều rồi múc vào các cốc và đậy nắp ủ tầm từ 6 đến 8 tiếng kiểm tra nếu sữa đã đông thành sữa chua thì đem cho vào trong tủ lạnh.

Cách 2: ủ bằng nồi cơm điện, lấy 1 lít sữa tươi có đường rồi cho 1 hộp sữa chua vào khuấy đều rồi múc ra các cốc, nồi cơm điện sau khi cho vào một chút nước xong bật nút nấu, khi nồi sôi thì rút điện ra và xếp các cốc sữa tươi đã hòa men vào trong nồi ( để lấy nhiệt từ trong nồi cơm điện) ủ từ 6 đến 8 tiếng bỏ ra và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Dùng sữa công thức: Pha sữa công thức như cách hướng dẫn trong hộp với nước nóng tầm 50 ºC, 1 lít sữa công thức đã pha thì cho vào đó 1 hộp sữa chua, khuấy đều lên và ủ theo 1 trong 2 cách đã nêu ở trên.

Chúc các bạn làm sữa chua cho bé thành công

>>>>THAM KHẢO THÊM CÁC SẢN PHẨM SỮA CHUA CHO BÉ YÊU