Những lưu ý khi cho bé sơ sinh ra ngoài vào mùa đông

0
4525

Tuy nhiên khi nhiệt độ dưới 15 độ, trời mưa phùn, hay gió mùa đông bắc vừa về, bé ốm sốt… thì không nên cho bé ra ngoài vì lúc này hệ miễn dịch của bé còn yếu, bé không có sức chống lại các bệnh tật và bé dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp hơn. Chỉ cho bé ra ngoài khi trời không quá lạnh, không quá gió và không khí khô ấm thoáng đãng.

Cần mặc ấm cho bé khi cho ra ngoài (ảnh minh họa)

Nếu thời tiết xấu kéo dài khiến bạn không thể bế bé ra ngoài được thì bạn có thể cho bé ra ngoài ban công, ra cửa sổ để mở hay ra hiên nhà để tận hưởng chút không khí trong lành ngoài trời, để thuận tiện bạn có thể kê vài chiếc ghế ở cửa sổ hoặc bộ bàn ghế nhỏ ở hiên nhà đẻ mẹ có thể bế bé ra ngồi chơi những góc khuất gió.

Thời điểm để đưa bé ra ngoài

Mùa đông thời tiết thường lạnh giá và có nhiều sương vào buổi sáng sớm hay chiều tối nên thời gian cho bé ra ngoài tốt nhất là vào lúc sáng muộn tầm 9h hoặc chiều sớm lúc 4h. Bạn có thể cho bé nằm trên xe đẩy em bé đi chơi sau bữa cơm trưa, có thể bé sẽ ngủ thiếp đi trên xe nhưng không có gì phải băn khoăn vì bé vẫn có thể hít thở và tận hưởng không khí trong lành ngoài trời

Thời lượng đi dạo

Nên cho bé tập quen dần dần khi ra ngoài đi dạo, ban đầu có thể bế bé ra ngoài khoảng 10 đến 15 phút cho bé làm quen với thế giới bên ngoài, không nên cho bé dạo chơi quá 30 phút trong những ngày đầu tiên, khi bé lớn hơn có thể cho bé đi dạo bên ngoài lâu hơn một chút

Luôn cho bé nằm trong xe đẩy

Nằm trong xe đẩy giúp bé ấm áp hơn khi bế bé trực tiếp, ngoài ra nhiều xe đẩy có thêm mui xe và tấm chắn bằng lưới giúp bé tránh bị gió lùa và côn trùng tấn công, nếu xe đẩy nhà bạn không có tấm chắn lưới thì có thể mua một tấm khăn voan mỏng để che cho bé.

Cho bé nằm trên xe đẩy có tấm lưới giúp bé ấm áp tránh gió hơn là bế bé trên tay

>>> Tham khảo các sản phẩm xe đẩy cho bé an toàn, giá tốt:

Đừng quên mũ, tất chân và bao tay cho bé 

Tuyệt đối không để bé đầu trần ra ngoài khi trời lạnh, cần đội mũ ấm cho bé vì đầu là khu vực nhiệt độ thoát ra nhiều nhất ở bé, bao tay, bao chân cũng rất quan trọng giúp bé ấm áp hơn.

Cẩn thận với virus mùa đông

Bé sơ sinh hệ miễn dịch còn non yếu nên rất dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, trong mùa đông viruts gây bệnh phát triển mạnh và rất dễ làm các bé bị nhiễm bệnh

Một trong các viruts nguy hiểm trong thời tiết mùa đông là viruts hợp bào hô hấp có thể gây viêm tiểu phế quản. Bệnh này có biểu hiện hút ngực khi hít vào và khò khè khi thở ra, có thể bị sốt, bệnh thường xảy ra với bé dưới 2 tuổi và đặc biệt nghiêm trọng với bé dưới 3 tháng tuổi.

Sữa mẹ, đặc biệt là sữa non là nguồn thức ăn vô cùng quý giá cho bé vì nó chứa nhiều kháng thể, giống như một loại vắc xin tốt nhất cho bé. Chính vì vậy không nên cai sữa cho bé vào mùa đông mà chọn khoảng thời gian thích hợp để cai sữa cho bé khi thời tiết ấm áp hơn.

Vào thời điểm này bé ngủ rất nhiều, hãy đảm bảo bé ngủ sâu, ngủ đủ giấc, thông thường em bé ngủ khoảng từ 16 đến 18 tiếng hàng ngày.

Tuy nhiên, không có gì có thể “cạnh tranh” với tình yêu để bảo vệ một em bé khỏi virus trong môi trường. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, các bé được “bao phủ” bởi những cái ôm, những nụ hôn và tình cảm từ cha mẹ là những bé ít mắc bệnh thường xuyên.