Hướng dẫn mẹ cách vắt và bảo quản sữa mẹ đúng cách

0
14430

Các kiến thức về vắt và bảo quản sữa mẹ là điều quan trọng mà chắc chắn bà mẹ nào cũng cần phải biết nếu muốn nuôi con bằng sữa mẹ.

Vắt sữa là cách mà mẹ có thể cho con bú sữa mẹ ngay cả khi mẹ không có bên cạnh, đồng thời còn giúp sữa mẹ được tiết ra đều đặn và không gián đoạn, từ đó ngăn chặn được việc mất sữa ở mẹ. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết vắt và bảo quản sữa mẹ một cách đúng cách.

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để đảm bảo nguồn sữa tốt nhất cho bé yêu nhé!

  1. Chuẩn bị trước khi vắt sữa

Ngay nay, việc sử dụng máy hút sữa không còn xa lạ với các mẹ nuôi con hiện đại. Nó hỗ trợ đắc lực trong việc cùng mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy hút sữa. Tùy từng điều kiện kinh tế và thời gian sử dụng mà mẹ có thể sắm cho mình loại máy phù hợp nhất.

– Vệ sinh tay và các dụng cụ vắt sữa bằng nước rửa chuyên dung. Tráng lại bằng nước sôi để đảm bảo dụng cụ được tiệt trùng.

– Lau khô các vật dụng.

– Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vắt sữa trên bàn: Máy hút sữa, bình đựng sữa, túi trữ sữa. Việc này sẽ giúp mẹ thuận tiện hơn trong việc vắt sữa.

– Chọn chỗ ngồi thật thoải mái.

  1. Massage ngực

Trước khi vắt sữa mẹ nên massage ngực khoảng 3 – 5 phút để làm mềm vú và kích thích tuyến sữa. Việc massage sẽ giúp mẹ vắt sữa dễ dàng hơn, sữa về dồi dào hơn.

Mẹ có thể massage nhẹ bầu vú hoặc dung khăn ấm, chai nước ấm đặt lên bầu ngực để massage.

Lưu ý:

  • Động tác massage phải nhẹ nhàng, không lạm dụng massage bằng động tác mạnh, không ấn sâu.
  • Không sử dụng bất kỳ dầu massage nào (có thể dung sữa mẹ như dầu massage)

Tham khảo một số sản phẩm bảo quan sữa mẹ tốt nhất

  1. Cách hút sữa

Đầu tiên để máy ở nấc nhỏ đến khi sữa về thì tăng dần từ từ đến mức mà đầu ti có thể chịu đựng được. Có người sữa về chậm hoặc người mẹ hôm đó mệt thì 4-5 phút sữa mới về.

Nếu dùng máy hút sữa 1 bên thì mẹ nên hút luân phiên từng bên vú một, tức là hút được 5 – 7 phút bên này thì chuyển sang bên còn lại rồi lại đổi ngược lại cho đến khi hết sữa.

Nên sử dụng máy hút sữa 2 bên để tiết kiệm thời gian. Nếu đang hút mà thấy tia sữa yếu đi mẹ có thể dừng 5 phút rồi lại hút tiếp.

  1. Cách bảo quản sữa đúng cách

Sau khi hút sữa, mẹ có thể lưu trữ sữa trong các bình hoặc túi trữ sữa và bảo quản trong tử lạnh. Thời gian bảo quản như sau:

  • Để ở nhiệt độ phòng dưới 26 độ được 6 giờ
  • Để ở ngăn mát tủ lạnh được 3-5 ngày
  • Ngăn đá tủ lạnh cánh rời 3 tháng
  • Nhiệt độ -16 độ 6 tháng
  • Nhiệt độ -18 độ 12 tháng

Sữa mẹ thì tuyệt đối không được hâm trong lò vì sóng. Nếu lấy sữa từ ngăn mát ra các mẹ có thể lắc đều rồi ngâm vào cốc nước nóng cho sữa ấm nhanh cũng không làm mất chất sữa.