Hướng dẫn mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách vào mùa hè

0
4221

Mỗi một mùa hè tới luôn đem đến cho tất cả mọi người một cảm giác nóng bức, dù là người lớn hay trẻ em. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh các mẹ sẽ phải có những lưu ý đặc biệt, nhất là đối với những mẹ mới mang thai lần đầu lại sinh con đúng mùa hè chắc chắn sẽ không khỏi thắc mắc, bối rối. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách chăm sóc trẻ vào mùa hè nhé!

Nên chăm sóc bé như thế nào là tốt nhất vào mùa hè?

trẻ sơ sinh

  1. Mẹ cần chú ý nhiệt độ cơ thể của bé

Bước vào mùa hè khi nhiệt độ môi trường được đẩy lên quá cao trong khi khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh lại còn non nớt, kém so với người lớn sẽ dẫn tới thân nhiệt của trẻ bị tăng theo. Chính vì vậy mà các mẹ nên cố gắng giữ nhiệt độ phòng ở mức thích hợp nhất đối với trẻ, phòng luôn cần vệ sinh sạch sẽ, không khí thoáng đãng, trong lành. Nhiệt độ lý tưởng cho bé tối thiểu là từ 25-26 độ c sẽ phù hợp với thân nhiệt của con.

Tất tần tật những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh cho chị em mới làm mẹ lần đầu

Dưới đây là những việc chăm sóc trẻ sơ sinh căn bản hàng ngày các mẹ cùng tham khảo để có thể có thêm kinh nghiệm chăm bé nhé.

  1. Vệ sinh rốn cho trẻ

Vùng rốn còn lại của trẻ sau khi sinh sẽ bắt đầu khô và rụng trong khoảng từ 5-7 ngày, trước lúc rụng cuống rốn, vết sẹo chưa lành các mẹ cần nên chú ý đặc biệt tới chúng, vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận để tránh rốn của con bị nhiễm trùng. Nhất là trong những ngày hè oi bức, cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi do đó mà vi khuẩn dễ dàng xâm hại, nếu mẹ không vệ sinh cho bé cẩn thận rất dễ gây nhiễm trùng cho bé.

Những trẻ sơ sinh khi mà hệ thống miễn dịch vẫn chưa được hoàn chỉnh thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn nhiều lần so với người trưởng thành, chính vì vậy ngay sau khi thay băng rốn cho con mẹ nên vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng rồi sau đó tiệt trùng cho con bằng cồn nhé.

  1. Thường xuyên chăm sóc da cho con

trẻ sơ sinh

Trong giai đoạn đầu da của bé vẫn còn rất non yếu, những mô liên kết giữa các tế bào da còn thiếu chặt chẽ do đó mà những vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào con khi mới sinh. Chính vì thế mà trẻ thường mắc những bệnh ngoài da hơn người lớn, chính vì thế mà các mẹ cần chăm chút hơn cho làn da của con, mẹ phải cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo, quan sát kỹ những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất trên da của bé nhé.

  1. Chăm sóc quần áo cho trẻ sơ sinh

Khi con mới chào đời, làn da của bé vô cùng mỏng manh do đó việc mặc quần áo đối với bé các mẹ phải thật cẩn thận, tỉ mỉ và nhẹ nhàng hết mức. Dù là trời mùa hè vô cùng oi bức con sẽ cần mặc ít quần áo hơn, mẹ nên chọn những dòng quần áo có chất liệu cotton,chất vải thoáng mát, nhẹ để khiến con thoải mái nhất.

  1. Thường xuyên tắm cho con

Nhiều mẹ có tư tưởng, ý nghĩ rằng trẻ sơ sinh sẽ không nên tắm thường xuyên, tuy nhiên thời tiết mùa hè các bé rất dễ đổ mồ hôi gây cho con cảm giác khó chịu, ẩm ướt. Chính vì vậy mà các mẹ nên tắm thường xuyên cho bé, dùng những loại sữa tắm dành riêng cho con để tránh dị ứng da. Thêm vào đó vì làn da của bé còn quá mỏng cho nên mẹ không nên tắm quá nhiều lần một ngày cho bé, điều này sẽ không hề tốt khi lớp bảo vệ tự nhiên trên da của con bị trôi đi và làm khô da bé, khả năng tự bảo vệ của làn da bé mẹ cũng cần phải lưu ý.

Hỏi đáp kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn để mẹ an tâm

Kinh nghiệm, kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh thế nào cho tốt mà các mẹ cần phải đọc để có kiến thức tốt nhất để chăm sóc bé tốt nhất

  1. Tuyệt đối không để hiện tượng mất nước xảy ra với trẻ

trẻ sơ sinh

Trong thời gian trẻ sơ sinh đang còn bú mẹ, hãy cho con bú cả lớp sữa đầu và lớp sữa sau do vậy mà mẹ không cần phải bổ sung cho bé bất kỳ loại nước nào nhưng mẹ cần thường xuyên cho con bú nhằm ngăn ngừa tình trạng mất nước ở con. Trong trường hợp con vẫn còn bú bình thì mẹ nên cho con uống thêm nước lọc đun sôi để nguội.

  1.  Tránh ánh nắng mùa hè trực tiếp cho con

Vì da trẻ vẫn còn rất non và yếu, không có khả năng tự bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời, do đó nếu mẹ đưa ra ngoài thì cần sử dụng miếng chắn nắng để trẻ được mát hơn.

  1. Chăm sóc cẩn thận cho từng giấc ngủ của con

Vào những ngày hè oi bức nhất trẻ thường không ngủ được ngon giấc do vã mồ hôi nhiều khiến bé trằn trọc, vì vậy cách tốt nhất để con cảm thấy thoải mái hơn cả đó là phòng mẹ phải luôn giữ mát mẻ, thông thoáng. Hoặc mẹ đặt bé nằm ngủ  trên chiếu cói, nôi mây mà không cần đệm mút.