Hỏi đáp: kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

0
8658

Chăm sóc trẻ sơ sinh không chỉ là công việc, trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ mà còn là nghệ thuật, những mẹ nuôi con khéo, chăm con tốt sẽ có những đứa con khỏe mạnh, phát triển đúng chuẩn, thừa cân hay thiếu cân, bé hay ốm đau cũng phản ảnh lên cách chăm bé chưa đúng cách của các mẹ.

Vậy chăm trẻ như thế nào cho đúng thì các mẹ hãy cùng tham khảo qua những thắc mắc dưới đây của một số mẹ và câu trả lời của các chuyên gia.

Hỏi: bé sinh ra nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn:

Trả lời: trẻ sinh ra đủ tháng, cân nặng đạt từ 3,2 đến 3,8 kg chiều cao khoảng từ 50 đến 53cm là đủ tiêu chuẩn, đây là những em bé được coi là bình thường.

kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách

Hỏi: vào mùa đông nên mua quần áo như thế nào cho bé, con tôi đù mặc rất ấm nhưng vẫn thường xuyên bị viêm họng, viêm phổi, có phải do tôi mặc cho con chưa đủ ấm hay không?

Trả lời: Mùa đông mẹ nên mua cho con 4 loại quần áo sơ sinh sau: áo dài tay bằng vải cotton, áo ấm bằng vải nỉ mềm mại và không có nhiều họa tiết, đường may, nếp gấp khiến con bị đau, bị trầy da vì da bé còn rất non nớt, nhạy cảm; mẹ nên mua cho bé ít nhất 2 đến 3 bộ body để mặc khi đi ngủ, khi đi ra ngoài để tránh gió lạnh lùa vào lưng, bụng, tránh tình trạng áo bé bị tốc lên khiến bé bị lạnh.

Ngoài việc mua đồ sơ sinh mùa đông cho bé đầy đủ thì mẹ nên trang bị kiến thức về vấn đề mặc quần áo cho bé sao cho hợp lý, mặc nhiều quá hoặc ít quá cũng khiến bé bị cảm lạnh, viêm phổi.

Tham khảo:

Quy tắc mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông -

Khi sinh con vào mùa đông, các mẹ cần lưu ý những quy tắc mặc đồ cho bé sơ sinh sau đây để tránh bé bị cảm lạnh dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản...

Hỏi: con tôi sinh ra đã được 3,7kg, vậy mà sau đó cháu lại bị sút cân vậy có phải bé bị bệnh gì không, có cần phải đi khám bác sĩ không, con mới được 5 ngày tuổi, tôi rất lo lắng mong được các bác sĩ tư vấn gấp ạ!

Trả lời: trẻ sinh ra vốn trong cơ thể chứa nhiều nước, vậy nên trong vòng từ 3 tới 5 ngày sau sinh trẻ thường bị tụt khoảng từ 0,1 đến 0,2 kg, vì vậy nếu con bạn tụt kg trong khoảng đó là bình thường không nên quá lo lắng, mẹ cần thoải mái để có đủ sữa cho con bú, nếu mẹ có nhiều sữa thì có thể dùng máy hút sữa mẹ rồi trữ trong tủ lạnh cho con ti bình những khi mẹ vắng nhà.

Hỏi: con tôi sinh vào giữa mùa hè, tôi có nên mặc áo cộc tay cho con không?

Trả lời: con khi mới sinh ra còn rất non nớt, không đủ sức đề kháng để chống lại môi trường khắc nghiệt bên ngoài, vì vậy khi sắm đồ sơ sinh cho con mẹ nên mua áo sơ sinh dài tay trong 1 tháng đầu, bắt đầu từ tháng thứ 2 thì có thể mặc áo cộng tay cho con trong điều kiện môi trường trong phòng, không bụi bặm và gió.

Hỏi: tôi có con gái hơn ba tháng tuổi, tôi nên vệ sinh tai và mắt cho con như thế nào là đúng?

Trả lời: bác sĩ khuyên các mẹ nên cẩn thận khi chăm sóc cho con dưới sáu tháng tuổi, chỉ nên dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng bên ngoài vành tai cho con, không nên dùng bông khoáy sâu vào trong tai bé. Với mắt thì mẹ nên dùng bông thấm nước pha với nước muối sinh lý và lau nhẹ nhàng khóe mắt cho bé.

Hỏi: vợ tôi vừa sinh con gái đầu lòng, con mới được ra với mẹ cách đây 2 giờ đồng hồ, nhưng sao tôi thấy con chỉ được kẹp rốn bằng 1 cái kẹp không thấy bác sĩ băng rốn cho con, như vậy có làm đau con không phải chăm sóc rốn cho con như thế nào mới đúng?

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Trả lời: theo phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh mới ở các bệnh viện thì các bác sĩ chỉ kẹp rốn cho con chứ không băng vì để như vậy rốn sẽ nhanh khô và nhanh rụng hơn, ở cuống rốn của con không còn dây thần kinh nên sẽ không bị đau khi động vào đó, mẹ chỉ cần không để rốn bé bị bẩn, bị ướt là đảm bảo. vì vậy khi chuẩn bị đồ sơ sinh cho con mẹ không cần phải mua gạc băng rốn nữa, chỉ cần mua bông y tế, nước muối sinh lý để thấm và lau nhẹ nhàng xung quanh vùng rốn, chú ý không được làm ướt cuống rốn của con. Sau khi vệ sinh, mẹ nhớ chú ý dùng bông hoặc khăn mềm thấm khô cho con. Không được bôi, rắc bất cứ thứ gì lên cuống rốn và khu vực rốn của bé.