Kinh nghiệm kết hợp sữa mẹ và sữa công thức khoa học và hiệu quả nhất

0
104804

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ngày nay việc sử dụng các loại sữa bột bổ sung dinh dưỡng ngày một phổ biến hơn. Vậy làm sao để kết hợp sữa mẹ và sữa công thức hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua góc nhìn của những chuyên gia.

So sánh sữa mẹ và sữa công thức

Tiêu chí so sánh/ Loại sữa Sữa mẹ Sữa công thức
Chất đề kháng Cung cấp các dưỡng chất giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại vi khuẩn gây bệnh. Có các dưỡng chất tăng cường sức đề kháng hoặc không, tuy nhiên không thể bằng sữa mẹ.
Nước Lượng nước có trong sữa mẹ đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể bé. Lượng nước sẽ phụ thuộc vào chỉ dẫn pha chế của nhà  sản xuất.
Chất béo Chứa nhiều chất béo dễ hấp thu. Lượng chất béo ít hơn và cũng khó hấp thu hơn sữa mẹ.
Protein Lượng Protein dễ hấp thu và vừa đủ cho sự phát triển của trẻ. Lượng Protein có thể nhiều gấp đôi trong sữa mẹ.
Vitamin và khoáng chất Mẹ ăn uống đủ chất, bé sẽ hấp thu đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết trong 6 tháng đầu sau sinh. Tùy từng loại sữa và hãng sữa mà lượng vitamin và khoáng chất có thể nhiều hơn hoặc ít hơn so với sữa mẹ.
Carbonhydrate Hàm lượng Carbonhydrate cao, đây được xem là nguồn năng lượng chính cho sự phát triển của bé. Lượng Carbonhydrate thường ít hơn so với sữa mẹ.
Mùi vị Tùy vào thực đơn và chế độ ăn uống của người mẹ mà mùi vị sữa có thể thay đổi. Tùy vào loại sữa khác nhau sẽ có các mùi vị khác nhau, mẹ nên chọn loại sữa phù hợp kích thích vị giác giúp bé ăn ngon miệng hơn mà không gây béo.

Kinh nghiệm kết hợp sữa mẹ và sữa công thức

Nuôi con kết hợp sữa mẹ và sữa công thức có cần bổ sung thêm nước cho bé không?

Trong 1-2 tháng đầu đời, khi bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, thì ngay cả khi thời tiết nóng, mẹ cũng không cần bổ sung thêm nước cho bé. Bởi trong sữa mẹ đã có chứa 80% là nước, đặc biệt là trong sữa non.

kết hợp sữa mẹ và sữa công thức
Bé có thể không cần bổ sung thêm nước trong 1-2 tháng đầu khi bú đủ sữa mẹ.

Tuy nhiên, với phương pháp nuôi con kết hợp cả sữa mẹ và sữa công thức, mẹ sẽ cần bổ sung thêm nước theo tỷ lệ 2 cữ bú thì bổ sung khoảng 10ml nước. Trường hợp em bé không muốn uống nước, mẹ cũng không nên ép bé bởi dễ khiến bé có cảm giác sợ hãi và lười uống nước sau này.

Cách kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé mỗi ngày

Mẹ có thể tham khảo cách kết hợp sữa mẹ và sữa ngoài để cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ nhất cho con:

  • Với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Mỗi lần sau khi cho bé sử dụng sữa mẹ, bổ sung thêm cho bé một lượng nhất định sữa công thức. Đây là cách làm vừa đảm bảo bé nhận đầy đủ dưỡng chất lại vừa kích thích tuyến sữa mẹ đều đặn.
  • Với trẻ trên 6 tháng tuổi: Mẹ cho bé bú luân phiên 1 cữ sữa mẹ và 1 cữ sữa công thức.  Sữa mẹ sẽ được giảm dần, thay vào đó là các thực phẩm bổ sung khác. Việc làm này giúp bé thích nghi dần với việc cai sữa.

Kết hợp sữa mẹ và sữa công thức thế nào cho hiệu quả?

  • Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng ưu tiên cho trẻ sơ sinh, nhất là đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Lượng sữa công thức bổ sung cho bé phải phù hợp. Sau khi đã cho bé bú sữa ở cả 2 bên ngực mà bé vẫn quấy khóc, khi đó mẹ với cho bé sử dụng thêm sữa bột. Mẹ pha từ từ nửa muỗng rồi đến 1 muỗng, qua đó căn lượng sữa mẹ thiếu hụt.
  • Khi bé càng lớn, nhu cầu dinh dưỡng sẽ càng tăng, mẹ nên tăng lượng sữa công thức cho bé dùng mỗi ngày.
  • Mẹ có thế cho bé bú nhiều hơn trước khi ngủ. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, bú mẹ trước khi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Với  trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, nên hạn chế sử dụng sữa ngoài, đặc biệt khi sữa mẹ đã đủ.
kết hợp sữa mẹ và sữa công thức như thế nào?
Kết hợp sữa mẹ và sữa công thức hợp lý sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sự phát triển của trẻ.

Một số phương pháp mẹ có thể áp dụng khi cho bé dùng sữa mẹ kết hợp sữa công thức

Kids chia sẻ đến mẹ một số phương pháp, kỹ năng mà mẹ có thể áp dụng khi cho bé sử dụng sữa mẹ kết hợp với sữa ngoài:

  • Khi bé mới tập bú bình, mẹ không nên cho bé bú mẹ trong suốt 24 tiếng. Mẹ vắt sữa vào bình cho bé dùng. Trước khi đến giờ ăn, mẹ không nên cho bé sử dụng bất cứ thực phẩm gì, đợi đến khi bé đói thì mới cho bé ăn sữa bình.
  • Mẹ thử dùng nhiều loại núm vú giả, núm vú càng mềm càng tốt.
  • Trong những lần đầu, nên vắt sữa mẹ để bé sử dụng với bình, sau khi bé đã quen với việc dùng bình sữa, mẹ chuyển sang pha sữa công thức vào bình cho bé sử dụng.
  • Mẹ sử dụng kim đã được vô trùng chọc lỗ lớn trên núm vú để đảm bảo tốc độ ra sữa nhanh hơn lưu lượng sữa mẹ.
  • Sữa trong chai cần phải được hâm nóng trước khi sử dụng. Nhiều trẻ thích bú bình với sữa ấm hơn nhiệt độ bình thường nhưng tất nhiên không được quá nóng gây phỏng cho bé.
  • Tư thế cho bé bú bình tốt nhất là ngồi trên đùi mẹ, bé sẽ cảm thấy thoải mái nhất và không bị hoảng loạn. Tuyệt đối không nên cho bé bú bình ở tư thế nằm trong vòng tay mẹ, như thế bé dễ ngạt và sặc sữa.
  • Để bé không nhận ra là đang dùng núm vú giả, mẹ có thể chuyển hướng chú ý của bé bằng âm thanh của đồ chơi hay TV.
  • Khi bé có dấu hiệu bị ngạt, mẹ bình tĩnh giữ cho lưng bé thẳng nhưng đảm bảo bé vẫn ngậm núm vú giả.
  • Quá trình đầu cho bé tập bú bình là không đơn giản, mẹ phải kiên trì, thường thì sau 24 giờ, bé sẽ quen và chấp nhận việc bú bình.
sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất
Dù sữa công thức cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, đặc biệt là trong 6 tháng đầu.

Những điều mẹ cần lưu ý khi cho bé dùng kết hợp sữa mẹ và sữa công thức

  1. Không sử dụng sữa mẹ và sữa công thức cùng nhau

Mỗi cữ mẹ chỉ nên cho bé sử dụng một loại sữa. Sử dụng pha trộn cả 2 loại sữa dễ khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, khó tiêu dẫn đến không muốn sử dụng thêm sữa công thức sau này. Trường hợp bé bú sữa mẹ chưa đủ no, mẹ có thể rút ngắn thời gian giữa 2 cữ và bổ sung cho bé sữa công thức ở cữ sau. Nếu cữ trước bé dùng chưa cạn sữa mẹ, cữ sau mẹ nên cho bé tiếp tục dùng. Bởi nếu sữa mẹ không được bú cạn, tuyến sữa sẽ không được kích thích và sẽ tiết ra ít sữa hơn ở những lần cho bé ăn sau.

  1. Kiên trì cho bé sử dụng sữa

Việc thường xuyên sử dụng sữa công thức dễ khiến mẹ và bé bị phụ thuộc vào sữa ngoài. Mẹ nên nhớ, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cực kỳ quan trọng cho bé, đặc biệt là trong 6 tháng đầu sau sinh. Hơn nữa, bú sữa mẹ còn là hình thức gắn kết tình mẫu tử cực kỳ to lớn. Mẹ lưu ý, lượng sữa mẹ ngay sau sinh có thể hơi ít và không đủ, tuy nhiên khi cơ thể mẹ phục hồi, lượng sữa sẽ bắt đầu tăng dần. Mẹ không nên cho bé bú hoàn toàn từ sữa ngoài, điều này dễ khiến tuyến sữa mẹ bị tắc và không có sữa cho con bú, đây sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho bé.

  1. Khi nào cần bổ sung thêm nước cho bé

Như đã nói, trong 1-2 tháng đầu tiên, nếu được sử dụng sữa mẹ đều đặn và đủ, bé sẽ không cần bổ sung thêm nước. Tuy nhiên, trong trường hợp thời tiết quá nóng hoặc quá khô, mẹ có thể cân nhắc bổ sung thêm nước cho bé trong khoảng thời gian giữa 2 cữ bú. Mỗi lần uống, bé 1-2 tháng tuổi chỉ cần bổ sung 1 lượng nước đun sôi để nguội rất ít, chỉ từ 10-20ml. Hình thức uống thì có thể bằng muỗng hoặc bình.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm chăm bé sử dụng kết hợp sữa mẹ và sữa công thức. Mẹ hãy tham khảo chi tiết để bé có được bữa ăn chất lượng và được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhất nhé.

Mẹ có thể tham khảo: