[Tìm hiểu] Sữa công thức pha sẵn để ngoài được bao lâu?

0
42507

Không giống như sữa mẹ, các loại sữa công thức yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận hơn từ khâu lựa chọn sản phẩm, chọn bình pha sữa cho tới cách pha sao cho đúng cách. Bên cạnh đó, việc sữa công thức pha sẵn để ngoài được bao lâu cũng là vấn đề mà mẹ nên tìm hiểu kĩ càng. Sau đây sẽ là những chia sẻ giúp mẹ bảo quản sữa bột tốt hơn và đảm bảo thời gian để bé có được bữa ăn an toàn, bổ dưỡng nhất.

Sữa công thức để ngoài được bao lâu sau khi pha?

Dù là sữa mẹ hay sữa công thức, mẹ được khuyên chỉ nên xuất sữa khi trẻ đói và đòi ăn. Điều này sẽ giúp bé có được nguồn sữa nóng đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Thực tế, đây là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì sữa công thức pha sẵn sau khi cho bé dùng chỉ nên để tối đa khoảng thời gian 2 giờ ở ngoài moi trường. Lượng sữa sau đó không dùng hết, mẹ nên đổ đi hoặc để người thân uống hộ. Tuyệt đối không vì tiếc mà để bé sử dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của bé.

sữa công thức pha sẵn để được bao lâu
Ở môi trường ngoài, mẹ chỉ nên để sữa khoảng 2 giờ sau khi pha thôi nhé.

Tại sao lại vậy? Sau mỗi lần ăn, sữa đã dính nước bọt của trẻ và không còn sạch nữa. Các hoạt chất sẽ dần biến đổi. Sau 2 giờ nếu mẹ vẫn để bé sử dụng sữa cũ, có thể khiến trẻ nhà mình nhiễm khuẩn. Đặc biệt là khuẩn Crona có thể gây ra nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não.

Chính vì vậy, tốt nhất khi pha sữa cho con, mẹ nên pha đúng lượng sữa bé cần để không bị thừa. Lượng sữa thừa còn lại cũng không nên để dùng cho cữ sau.

Mẹ tham khảo thêm>> Công thức tính lượng sữa pha cho trẻ sơ sinh

Một số loại sữa mẹ có thể tham khảo:

Sữa công thức sau khi pha nên được bảo quản như thế nào?

Việc bảo quản sữa sau khi pha là vô cùng quan trọng, nếu mẹ không bảo quản cẩn thận có thể khiến sữa nhanh chóng bị hỏng.

bảo quản sữa trong tủ lạnh
Bảo quản sữa trong tủ lạnh ngay sau khi pha giúp thời gian sử dụng được lâu hơn.

Mẹ nên lưu ý một số điều sau khi bảo quản sữa để đảm bảo bữa ăn an toàn cho trẻ:

  1. Mẹ nên bảo quản sữa trong tủ lạnh ngay sau khi pha bằng tủ lạnh. Ở nhiệt độ thấp, khả năng phát triển của vi khuẩn sẽ bị hạn chế, sữa sẽ trữ được lâu hơn. Vậy sữa công thức sau khi pha trữ trong tủ lạnh được bao lâu? Mặc dù có khả năng làm chậm quá trình phát triển của vi khuẩn và giúp sữa có thể sử dụng được lâu hơn so với sau khi pha để ngoài nhưng mẹ cũng chỉ nên cho bé dùng trong vòng 24 giờ thôi nhé.
  2. Trong trường hợp mẹ và bé ra ngoài picnic, mẹ có thể pha sẵn sữa và bảo quản bằng túi lạnh. Tuy nhiên, cách làm này mẹ chỉ giúp sữa thơm ngon và an toàn trong khoảng 4 giờ thôi mẹ nhé.
  3. Nếu không muốn pha sữa trước ở nhà, mẹ có thể mang theo sữa dạng thanh hay túi nhỏ, bình giữ nhiệt và nước tinh khiết.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dùng song song 2 loại sữa công thức cùng lúc cho bé có được không?

Hâm sữa thế nào cho đúng cách?

Trước khi bảo quản sữa, để an toàn, mẹ nên dán nhãn ghi rõ ngày giờ sữa được pha để đảm bảo trẻ sẽ sử dụng sữa an toàn.

  • Sữa bột cho bé sau khi được bảo quản trong tủ lạnh không cần làm nóng, mẹ chỉ cần đặt ra bên ngoài để nhiệt độ tăng lên bằng nhiệt độ phòng. Mẹ cũng có thể đặt bình vào bát nước nóng để sữa được ấm lên. Mẹ lưu ý TUYỆT ĐỐI KHÔNG dùng lò vi sóng để hâm sữa.
không hâm sữa bằng lò vi sóng
Mẹ tuyệt đối không sử dụng lò vi sóng để hâm sữa cho bé nhé.
  • Sau khi làm nóng lại sữa, mẹ kiểm tra lại một lần nữa nhiệt độ để đảm bảo sữa không quá nóng và làm bé bị bỏng. Để kiểm tra nhiệt độ nước, mẹ có thể nếm thử hoặc nhỏ giọt vào cổ tay.

Kết luận nhé:

+ Sữa bột trẻ em pha rồi để ngoài được bao lâu? Câu trả lời là 2 giờ.

+ Sữa công thức sau khi pha trữ trong tủ lạnh để được bao lâu? Tối đa là 24 giờ nhé.

Để bữa ăn của bé an toàn và chất lượng tốt nhất, mẹ không nên cất đi để trữ cho cữ sau.

Các bài viết liên quan: