Khám phá điều thú vị đằng sau nụ cười của bé từ 0-12 tháng tuổi

0
2641

Ẩn chứa đằng sau nụ cười đáng yêu của con là những điều rất thú vị. Các bố mẹ hãy cùng tìm hiểu và khám phá để cùng đáp lại nụ cười của con và hỗ trợ tốt nhất sự phát triển về mặt cảm xúc, tư duy và đặc biệt là giúp con nhanh biết nói nhé.

1. Điều thú vị sau nụ cười của bé từ 0-1 tháng tuổi

Giai đoạn này nụ cười của bé được gọi với cái tên rất đáng yêu là “nụ cười sơ sinh” và nụ cười này không biểu lộ cảm xúc có nghĩa là bé cười tự phát và mang tính phản xạ, bé thường cười khi lơ mơ buồn ngủ hoặc khi ở trạng thái ngủ say. Kiểu nụ cười này sẽ giảm dần khi bé bé lớn lên (các bé sinh non sẽ hay cười hơn các bé sinh đủ tháng là vậy) và sẽ dần biến mất, được thay thế bằng nụ cười thực sự khi bé được 6-10 tuần tuổi. Và nụ cười mơ màng đáng yêu này của con không liên quan gì đến vấn đề “xì hơi” của bé đâu các bố mẹ nhé!

Giả mã ý nghĩa nụ cười của trẻ sơ sinh

2. Điều thú vị sau nụ cười của bé từ 1-2 tháng tuổi

Giai đoạn này bé sẽ dần dần biết phản ứng với những kích thích từ môi trường xung quanh. Nụ cười đầu tiên thực sự của con sẽ xuất hiện khi bé được 6-10 tuần tuổi.

Thời điểm này não bộ của con đang phát triển và tàm nhìn cũng được cải thiện nên bé đã có thể nhận diện được khuôn mặt của bố mẹ. Đó là lí do vì sao mà bé thường hay cười đáp lại những kích thích liên quan đến thính giác chẳng hạn như giọng nói của bố mẹ, âm nhạc,… Tiếp đó là bé sẽ cười đáp lại kích thích kết hợp giữa thính giác và thị giác và cuối cùng là cười đáp lại riêng kích thích về thị giác nhé các bố mẹ.

Nụ cười của bé từ 0-12 tháng tuổi cho bố mẹ biết điều gì?

>>> Các mẹ hãy gia tăng tiếng cười của con bằng việc mua những món đồ chơi phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của bé nhé:

3. Điều thú vị sau nụ cười của bé từ 2-6 tháng tuổi

Bố mẹ cần lưu ý nếu như trẻ sơ sinh đã được 3 tháng tuổi mà chưa cười thì nên đưa con đi gặp bác sĩ để chuẩn đoán và có sự can thiệt sớm nhất nhé. Một điều lưu ý nữa là đừng ép bé phải cười và khi thấy con cười thì hãy vui vẻ và nhiệt tình đáp lại để con phát triển và hoàn thiện về mặt cảm xúc, ngôn ngữ.

Khi bé được 2-3 tháng tuổi thì mẹ để ý sẽ thấy được bé sẽ nhìn thẳng vào mặt mẹ mỗi khi cười. Đây là giai đoạn mà bé sẽ tăng cường tương tác giữa mặt – đối – mặt với bố mẹ và những người xung quanh. Vì thế hãy tận dụng cơ hội để làm mặt ngộ ngĩnh, mặt hài hước để kích thích bé cười nhiều hơn nhé.

Khi bé 4-6 tháng tuổi thì bé sẽ cười rồi nhin đi chỗ khác. Lúc này bé đang học cách kiểm soát cảm xúc và chưa biết được cách thể hiện sao cho đúng. Bố mẹ hãy cứ để con nhìn đi chỗ khác và khi bé ngoảnh lại với mình thì hãy đáp lại nhiệt tình với con nhé!
be-cuoi-de-thuong

4. Điều thú vị sau nụ cười của bé từ 6-12 tháng tuổi

Đây là giai đoạn mà bé có nhiều kiểu cười nhất và nụ cười mở miệng sẽ bộc lộ nhiều niềm vui hơn là nụ cười khép miệng. Bé cùng học cách biết chơi với  tiếng cười của mình.

Giai đoạn 8-9 tháng tuổi thì nụ cười chính là cách để bé giao tiếp, trò chuyện và kết nối với mọi người. Vì thế nếu như bé cười với mình thì bố đừng quên đáp lại con bằng giọng hào hứng, vui vẻ và nụ cười thật tươi, thật nhiều để khuyến khích con phát triển tốt và nhanh biết nói nhé.