Kinh nghiệm mua gối cho bé phụ huynh không nên bỏ qua

0
9233

Việc có nên sử dụng gối cho bé hay không và độ tuổi nào thì phù hợp để dùng gối là mối quan tâm của rất nhiều bố mẹ. Cũng giống như với người lớn, sử dụng gối phù hợp giúp mang lại cho bé giấc ngủ sâu và thật sự thoải mái. Sau một ngày dài hoạt động, bé sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ êm ái với tư thế được nâng đỡ thoải mái nhất. Tuy vậy, việc sử dụng gối cho trẻ cần đặc biệt lưu ý về độ tuổi, lựa chọn gối phù hợp, chất liệu an toàn để đảm bảo bé yêu luôn được bảo vệ chu đáo.

Độ tuổi phù hợp để dùng gối

Theo như nghiên cứu, trẻ mới sinh không cần thiết phải nằm gối bởi lúc này kích thước đầu bé tương đương với chiều rộng của ngực. Lúc này, mẹ có thể tận dụng khăn xô và gấp lại để kê đầu cho bé. Các bác sỹ cũng cho biết, độ tuổi sớm nhất để sử dụng gối ở trẻ là từ 3 tháng tuổi, lúc đó xương cổ của bé cũng khá cứng cáp và bé cũng “học” được cách điều khiển các đốt sống cổ của mình thuần thục hơn.

Mua gối cho bé
                                                                           Mua gối cho bé

Chất liệu, kích thước phù hợp

Nằm gối không đúng kích thước sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, thậm chí tư thế nằm lệch có thể khiến trẻ bị chứng bẹp đầu, xương đầu bị méo hoặc dẫn tới các hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, khi chọn mua gối các mẹ nên chú ý đến chiều rộng, chiều dài, độ cao phù hợp với độ tuổi của bé, chỉ nên chọn những chiếc gối có thích thước vừa đủ với đầu của trẻ để tránh gây ngạt thở khi bé lăn hoặc xoay úp người.

Không chọn gối cao quá hay thấp quá vì sẽ gây tác động đến hệ hô hấp và quá trình tuần hoàn máu ở cổ, khiến trẻ khó ngủ, đồng thời nên chọn những chiếc gối có độ rộng vừa phải so với đầu của bé, tránh chọn gối quá to sẽ dễ khiến bé lăn lộn và lật úp mặt vào gối gây ra tình trạng ngạt thở.

Đặc biệt, mẹ cần chú ý khi chọn chất liệu vỏ và ruột gối để đảm bảo an toàn cho trẻ, nên lựa chọn những chiếc gối làm từ vải cotton mềm mại với phần lõi là cao su thiên nhiên hoặc sợi bông thoáng khí để tạo sự êm ái, thoáng mát cho phần đầu.

Các loại gối

Gối cao su (Latex): Nâng đỡ tốt cho cổ trong khi vẫn mang đến sự thoải mái cho đầu. Latex có thêm nhiều ưu điểm như kháng dị ứng và đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bé bị bệnh hen suyễn và sốt vặt. Nghiên cứu đã cho rằng loại gối này khiến người dùng thoải mái nhất.

Gối Fibre: Thường chưa sợi nhân tạo như polyester, hoặc cũng có thể là từ sợi tự nhiên, phổ biến nhất là len, để tạo sự mềm mại, nâng đỡ. Chất liệu này có xu hướng giảm công dụng hỗ trợ trong vòng một vài tháng sau khi sử dụng và bé không nên dùng nữa.

Kinh nghiệm mua gối cho bé
                                                                        Kinh nghiệm mua gối cho bé

Gối lông vũ: Với chất liệu từ phần lông dưới cánh thường mềm hơn và bền hơn nhiều, trong khi lông vũ có gọng thường cứng và bị dẹt một cách nhanh chóng.

Gối Foam: Chứa thành phần giúp điều chỉnh nhiệt độ và áp lực phù hợp của từng cơ thể. Khuôn gối này phù hợp với mọi hình dạng của đầu và cổ của bạn để hỗ trợ và làm giảm áp lực vào những vùng nhạy cảm như hàm và tai. Tuy nhiên, loại gối này hạn chế sự chuyển động vào ban đêm và làm con bạn thức giấc do cứng và đau.

Gối gợn sóng: Có thể được làm bằng xốp, bọt xốp hoặc cao su và được thiết kế cho những người ngủ với tư thế nằm ngửa. Nghiên cứu đã cho thấy nằm nghiêng trên chiếc gối này ít thấy thoải mái và dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém hơn.

Mẹ nên lưu ý khi lựa chọn gối cho bé

– Để bé nằm nghiêng: Chú ý khoảng cách giữa giường và cổ. Phần đầu chỉ đơn giản là cần được nâng đỡ bằng gối.

– Đảm bảo là phần trên gối sẽ không cong lên và cao hơn phần dưới gối. Việc này sẽ giảm thiểu việc bé nằm sấp lúc ngủ

– Nhìn vào vị trí của đôi mắt của bé. Mẹ có thể hình dung một đường thẳng chạy dài theo bề dày của gối, thông qua đôi mắt bé và đường thẳng này nên được vuông góc với sàn.

– Hình dung đường thẳng chạy dọc ở phần giữa của khuôn mặt, đường này cần phải song song với sàn nhà. Nếu một trong những dòng này sai lệch thì đó là dấu hiệu cho thấy các gối quá cao hoặc quá thấp. Nếu các đường vuông góc với nhau, mẹ đã lựa được một chiếc gối có chiều cao hoàn hảo.

Xem thêm: