Làm gì để bé ngừng khóc?

0
4915

20 mẹo nhỏ giúp bé ngừng khóc

Thật sự sẽ khá là bực bội cho cha mẹ hay những người trông giữ trẻ còn ít kinh nghiệm khi trẻ sơ sinh cứ khóc mãi không ngừng. Nếu bạn là họ bạn sẽ làm gì đây? Xin bật mí với bạn 20 lý do giải thích tại sao bé cứ khóc mãi như thế và cần phải làm gì lúc này để cả bạn và bé đều không còn mệt mỏi nữa:

  1. Khi một em bé đang khóc, hãy để ý tới thời gian. Phải chăng đã gần đến giờ ăn của bé?. Càng lớn, giờ giấc sinh hoạt của bé sẽ rất thất thường, và hay thay đổi qua từng đêm, nên có thể bé sẽ muốn ăn
  2. Thông thường khi bé khóc mà dỗ mãi cũng không chịu nín, là bé đang cố gắng nói cho bạn biết một điều gì đó đơn giản như là “con mệt rồi, con muốn ngủ”. Nếu không phải tới giờ bé bú thì rất có thể gần tới giờ ngủ trưa của bé. Nếu vậy, bạn hãy lắc lư nhẹ nhàng cùng bé, tựa bé vào lòng và hát ru một vài phút đưa bé vào giấc ngủ thử xem nhé!
  3. Hoặc có thể là do tã của bé bị ướt hoặc bẩn chăng?. Bạn hãy kiểm tra xem và nếu đúng thế thì hãy thay mới ngay bỉm, tã giấy cho bé. lam-gi-de-be-ngung-khoc

    Bế tựa đầu bé vào vai, vỗ nhẹ lưng để bé dễ tiêu thức ăn

  4. Bé khóc có thể cần ợ khi ăn quá no hay khó tiêu. Hãy ôm bé thẳng vào ngực của bạn, tựa đầu bé vào vai mình và vỗ nhè nhẹ vào lưng bé. Sẽ rất khó chịu cho bé nếu như bị mắc kẹt đồ ăn, hay nghẹn và một khi đã tiêu được thức ăn, bé sẽ ngay lập tức im bặt. Một vị trí có thể giúp bé nhanh chóng thoát hơi được đó là đặt bé ngang đùi của bạn và chà nhẹ lưng của bé.
  5. Bạn cũng có thể đánh lạc hướng 1 em bé đang khóc bằng cách tạo ra âm thanh, nhảy múa xung quanh hay làm mặt hề cho bé xem.
  6. Đôi khi bé khóc chỉ là muốn được bế mà thôi, khi mà bé không muốn nằm trong nôi, cũi, hay ghế,…đấy!
  7. Nhiều bé muốn được vận động khi mà đang bị giữ hay bế. Hãy cho chân bé đứng trên đầu gối bạn, vỗ về bé hoặc đi bộ cùng với bé. Và hãy thử tạo thêm 1 chút ồn ào bằng cách hát cho bé nghe thử xem.
  8. Một số bé không muốn được bế quay mặt vào vai của bạn đâu nhé, bé thích được bế quay mặt ra cùng hướng với mặt bạn. Lúc này bạn hãy cho lưng bé tựa vào ngực hoặc bụng của bạn, lấy một cánh tay quàng quanh thân và sử dụng thêm sự hỗ trợ của đôi chân bạn. Trẻ luôn thích sự tò mò và thích khám phá mọi thứ xung quanh. Đôi khi bé khóc chỉ là chán mà thôi. (Cảnh báo, tư thế này không thích hợp với trẻ còn rất nhỏ và vẫn cần tới sự hỗ trợ của đầu bạn để tựa và giữ bé)

    lam-gi-de-be-ngung-khoc-1Đôi khi bé khóc chỉ là muốn được bế mà thôi!

  9. Nếu bé đang nằm trên sàn nhà, hãy chuyển bé tới nằm trên một chiếc ghế rung cho bé và thiết lập một tốc độ rung thích hợp xem bé có hứng thú với chiếc ghế rung đó hay không?
  10. Có thể bé muốn sử dụng núm vú? Bạn hãy thử xem, rất có thể sẽ làm bé vui vẻ nếu như bạn đã làm tất cả những điều trên mà bé vẫn không ngừng khóc. Nếu điều này làm bé của bạn thôi không khóc nữa, thì mẹ đã tích lũy được thêm 1 kinh nghiệm hay để đối phó với việc khóc rồi. Nếu bé chịu sử dụng núm ti giả thì tất cả mọi thứ sẽ đều trở lên im ắng hơn.
  11. Nhiều bé có một thói quen khá “kỳ lạ” đó là khóc hoặc thét lên nếu thấy một ai đó ngoài gia đình hoặc một người rất quen thuộc đi qua. Trong trường hợp này, nếu bé có anh chị lớn tuổi hơn, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của những người ấy, để họ nói chuyện hay chơi đùa với bé để bé có thể nghe/nhìn thấy họ.
  12. Nếu em bé là một bé sơ sinh, bạn có thể thử quấn chặt người bé thử xem. Nhiều trẻ sơ sinh thích cảm giác an toàn nên khi quấn mình bé sẽ thấy ấm áp và ấm cúng như khi ở trong bụng mẹ
  13. Một điều nữa mà hầu như mẹ nào cũng biết, đó là bé khóc khi mọc răng. Nếu đây chính là lí do thì mẹ hãy chuẩn bị cho trẻ các đồ chơi và dụng cụ ngậm nướu chuyên dụng. Và nếu bé hay cắn trong khi bú, mẹ có thể dùng dụng cụ trợ ti cho bé.
  14. Đôi khi bé khóc chỉ là do bé không thấy thoải mái. Hãy sờ tay lên gáy bé xem là bé đang nóng hay lạnh. Sau đó hãy loại bỏ hoặc thêm một lớp áo quần phù hợp cho bé
  15. Hãy thử gỡ bỏ tất cả quần áo của bé xem, có thể tã quấn cho bé quá chặt hoặc quần áo có thể chà sát vào da làm bé thấy rát
  16. Hoặc nếu bạn có kinh nghiệm tắm rửa cho bé sơ sinh, hãy nhẹ nhàng tắm với nước ấm trong phòng cho bé.
  17. Bé có thể bị bệnh? Hãy kiểm tra nhiệt độ của bé xem, nếu trên mức bình thường hãy gọi điện ngay cho bố mẹ bé hoặc bác sĩ nhi khoa để được tư vấn và điều trị cho bé
  18. Sửa dụng xe đẩy cho bé có một chuyến đi cũng có thể làm dịu nhiều bé. Lúc đầu cũng có thể mất một vài phút để bé có thể im lặng và có thể bắt đầu khóc tiếp nếu như xe dừng lại, nhưng hầu hết các bé sẽ trở lên yên lặng hơn sau một thời gian ngắn khi đã quen dần.
  19. Khi đang dỗ một em bé đang khóc, hãy cố gắng “giữ mát cho mình” nhé. Trẻ có thể cảm nhận được bạn đang buồn bã, căng thẳng hay bực bội của bạn mà có thể khóc nhiều hơn. Hãy giữ tâm trạng ổn định của mình cho tới khi bé ngừng khóc hoặc cha mẹ bé về. Tuyệt đối không lắc bé. Nếu bạn là cha mẹ bé và đã thử tất cả những điều trên, thì hãy phối hợp với người khác để mình tránh nhận được sự khó chịu.
  20. Nếu bạn là một người giữ trẻ và đang mất kiên nhẫn khi đã thử mọi cách trên, hãy gọi cho bố mẹ bé. Họ có thể cung cấp cho bạn một số lời đề nghị qua điện thoại nếu họ biết về những điều đặc biệt khiến bé của họ yên lặng và vui vẻ hơn. Nếu bạn không thể làm bé dịu khóc, bạn có thể yêu cầu cha mẹ bé trở về như một phương sách cuối cùng vậy.

Điều quan trọng nhất bạn nên làm khi các bé không ngừng khóc là ở lại cùng bé nhưng hãy bình tĩnh và luôn tự nhắc nhở mình rằng em bé sẽ không khóc mãi như thế.