Phương pháp tiệt trùng bình sữa cho bé phổ biến hiện nay

0
2536

Tuy vi sinh vật đóng vai trò có ích và cần thiết cho nhân loại, nhưng hoạt động của vi sinh vật cũng có thể gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe con người đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong 6 tháng đầu đời, hệ miễn dịch của bé còn non yếu, sức đề kháng kém, bé dễ bị đau bụng, tiêu chảy nếu uống sữa bị nhiễm khuẩn. Do đó, việc tiệt trùng tất cả những  dụng cụ, đồ dùng liên quan đến việc cho bé uống sữa – nhất là bình sữa là điều tối cần thiết.

Tiệt trùng (sterilization) là tiêu diệt các vi sinh vật, bào từ, virus bằng các biện pháp vật lí, hóa học khác nhau.

Hướng dẫn vệ sinh bình sữa đúng cách 

+ Tháo các bộ phận của bình sữa.

+ Vệ sinh kĩ từng bộ phận. Có thể dùng nước rửa chuyên dụng, cọ bình sữa để rửa kĩ bình. Núm vú thì nên rửa bằng tay để tránh làm xước núm. Mẹ có thể xịt nước qua núm vú để rửa sạch các lỗ núm vú.

+ Úp các bộ phận của bình sữa lên giá úp, để khô, không nên phơi núm vú ngoài nắng vì có thể làm biến dạng núm.

phuong-phap-tiet-trung-binh-sua-cho-be--1-

Phương pháp tiệt trùng bình sữa phổ biến hiện nay

Ngày nay, có 4 cách tiệt trùng phổ biến được các mẹ Việt sử dụng là:

Tiệt trùng bình sữa bằng nước đun sôi

Sức nóng ẩm của nước dễ dàng gây chết virus, vi khuẩn và nấm. Nước  sôi sau 10 phút có thể làm chết các tế bào dinh dưỡng và bào tử của các vi sinh vật có nhân thực. Do đó, đây cũng là phương pháp để các mẹ dùng để tiệt trùng bình sữa cho con hiệu quả.

Cho tất cả bộ phận của bình sữa vào nồi nước đun đến khi nước sôi, đun thêm 15 phút, với núm vú thì đun chỉ 5 phút thì lấy ra. Mẹ nên dùng kẹp gắp ra để tránh bị bỏng tay.

Với phương pháp này, các mẹ nên chọn 1 chiếc nồi riêng chuyên tiệt trùng bình sữa cho bé, không nên dùng nồi cho các công dụng khác.

Phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, dễ làm và tiết kiệm được chi phí cho mẹ. Nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái, nhất là việc đun nhiều bình sữa trong nước nóng dễ gây hỏng bình, hoặc tăng nguy cơ phóng thích độc tố từ chất liệu làm bình, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bé.

Tiệt trùng bằng hóa chất

Tiệt trùng bằng Clo được xem là phương pháp đơn  giản nhất nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc xử lý, khử trùng nước để phòng tránh các loại bệnh tật gây ra từ nguồn nước. Tại nhà máy xử lý nước, trước khi nước được cung cấp đến các hộ gia đình, một lượng Clo vừa đủ được thêm vào để bảo đảm nguồn nước không bị nhiễm khuẩn trở lại.

Các mẹ hòa tan viên clo vào nước nguội trong chậu khử. Sau đó, dìm toàn bộ các bộ phận của bình sữa ngập trong nước khử và đảm bảo không có bọt khí đọng trong dụng cụ. Ngâm như thế trong vòng 30 phút, sau đó tráng rửa lại với nước đun sôi để nguội, phơi khô.

Phương pháp này hơi  mất thời gian và công sức, đồng thời hóa chất có thể để lại mùi khiến bé khó chịu khi bú, nhưng đây thực sự là một phương pháp tiệt trùng đảm bảo an toàn cho bé.

Tiệt trùng bằng máy hơi nước

Các bộ phận của bình sữa sau khi rửa sạch thì cho vào nồi hấp tiệt trùng, đổ nước vào máy theo hướng dẫn và bật công tắc, việc khử trùng sẽ được hoàn tất sau khoảng 10-15 phút.

Đây là phương pháp không những tiệt trùng đảm bảo mà còn tiết kiệm thời gian cho mẹ rất nhiều. Tuy nhiên, các mẹ phải đầu tư hẳn một chiếc máy tiệt trùng bình sữa hơi nước mới áp dụng được phương pháp này.

phuong phap tiet trung binh sua

Tiệt trùng bằng lò vi sóng

Tháo rời các bộ phận của bình sữa, rửa sạch, sau đó cho tất cả vào hộp tiệt trùng có nước, rồi cho hộp này vào lò vi sóng khoảng 2 đến 5 phút thì lấy ra.

tiet-trung-binh-sua-lo-vi-song

(Lưu ý: Các mẹ cần cẩn thận khi sử dụng lò vi sóng. Cần kiểm tra kĩ lưỡng trước khi dùng lò vi sóng. Nếu bình sữa còn chứa sữa, thức ăn hoặc nắp bình kín thì tuyệt đối không cho vào lò vi sóng).

Tin liên quan: