Lợi hay hại nhiều hơn khi dùng núm ty giả cho bé?

0
4509

Khi bé còn nhỏ, các ông bố bà mẹ không khỏi bắt gặp tình trạng bé khóc và ngậm, mút tay. Một số cha mẹ sẽ mua cho bé nhà mình một núm ty giả để giảm bớt sự khó chịu của trẻ. Bởi khi ngậm núm vú giả, hầu hết các bé sẽ im lặng vì chúng đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ ham muốn của bé.

=>> Xem thêm: 

Tuy nhiên, cũng có nhiều bà mẹ phản đối dùng núm vú giả cho bé vì họ cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển răng của bé, và trẻ sẽ hút phải rất nhiều vi khuẩn. Nếu để cho bé sử dụng trong một thời gian dài sẽ rất khó để chúng thoát khỏi núm vú khi lớn lên.

Trên thực tế, ngoài một số tồn tại nhỏ của núm ty giả thì chúng còn có những ưu điểm tuyệt vời giúp quá trình mẹ nuôi con thuận lợi hơn. Cha mẹ nên sử dụng núm ty đúng cách theo nhu cầu và sự phát triển thể chất để bé thích ứng một cách nhanh hơn.

Núm ty giả
Núm ty giả

Vậy lợi ích của núm vú giả là gì?

Bởi vì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có phản ứng mút tự nhiên, đồng thời có cảm giác gắn bó với ngực của mẹ, chính vì vậy mà núm ty giả có thể thay thế núm vú của mẹ, làm dịu cảm giác lo lắng, bồn chồn của bé, tăng cường cảm giác an toàn, giúp bé đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Không chỉ vậy trên thực tế nhiều bé sẽ phát triển thói quen ngậm mút ngón tay để thỏa mãn ham muốn cũng như cơn đói. Cũng chính thói quen này mà bé có thể dễ dàng mút phải rất nhiều vi khuẩn. Chính vì vậy mà núm vú giả giúp mẹ thuận tiện cũng như không cần phải lo lắng về việc tay bé chạm vào thứ gì đó bẩn.

Lợi ích của núm ty giả
Lợi ích của núm ty giả

Theo nghiên cứu cho thấy núm vú giả có thể làm giảm đáng kể khả năng tử vong đột ngột. Khi bé sử dụng núm vú giả trong một thời gian dài, nó có thể giúp bé học cách thở bằng mũi càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, bé mút núm vú giả sẽ giúp cho cơ hàm, xương gò má phát triển một cách tốt nhất.

Lợi ích của núm ty giả
Lợi ích của núm ty giả

Những nhược điểm của núm ty giả là gì?

Nếu miệng của trẻ có sữa khi có núm vú giả, rất dễ sinh ra vi khuẩn, có thể ăn mòn răng, cản trở sự phát triển của răng và thậm chí dẫn đến sự hình thành sâu răng.

Hơn nữa, việc lạm dụng núm vú giả để làm dịu cảm xúc của bé sẽ khiến bé bị phụ thuộc, điều này không tốt cho sự phát triển độc lập trong tương lai của bé. Nếu bạn thường xuyên dùng núm vú giả để cho trẻ ngậm khi ngủ thì trong trường hợp nếu không có núm vú giả trẻ sẽ không ngủ hay trong khi ngủ nếu thức giấc trẻ không thấy núm vú ở trong miệng ( do đã bị rơi ra từ trước), trẻ sẽ hờn khóc.

Lợi ích của núm ty giả
Lợi ích của núm ty giả

Lưu ý:

  • Mỗi khi mẹ sử dụng núm ty giả thì hãy chú ý đến việc vệ sinh, khử trùng và bảo quản núm vú giả, khi bé cần lại, hãy đưa cho bé.
  • Không nên cho đường, mật ong, siro hay các đồ uống ngọt khác vào trong núm vú.
  • Việc chọn mua núm vú giả cho bé cũng rất quan trọng. Bạn hãy tìm một núm vú giả có núm mềm và kích thước vừa vặn với bé, phù hợp với tháng tuổi của bé. Nên chọn lớp bảo vệ làm bằng chất dẻo và có bề ngang ít nhất là 0,4cm để bé không thể đưa cả núm vú giả vào miệng.

Nói chung, nếu cha mẹ sử dụng đúng phương pháp, núm vú giả sẽ vô cùng có lợi cho bé hơn là những nhược điểm gặp phải.

(Nguồn: Sohu, PCbaby)