Lưu ý mẹ cần biết khi cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh

0
14712

Tóc của trẻ sơ sinh còn được gọi là tóc non hay tóc máu. Khi sinh ra tất cả các bé sơ sinh đều có sẵn một lớp tóc mỏng trên đầu.

Lớp tóc này được hình thành từ khoảng tuần thứ 24 của thai kỳ và phát triển dần tới khi các bé chào đời. Tóc máu là lớp tóc có chức năng góp phần bảo vệ phần thóp non nớt của trẻ sơ sinh, cũng giúp giữ ấm đầu cho bé. Sau một khoảng thời gian nào đó tóc máu cũng sẽ rụng dần để lớp tóc thực của bé mọc lên.

Tóc mới có mọc dày và mọc nhanh hơn sau khi cắt lớp tóc máu không?

Theo các nhà nghiên cứu thì việc tóc của trẻ đen hay vàng, tóc thưa hay tóc dày và xoăn, thẳng tất cả đều phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Do tóc mọc từ nang lông dưới da đầu cho nên việc cắt tóc cho bé không giúp tóc mọc dày hay mọc nhanh hơn.

toc-mau

Do tóc của trẻ sơ sinh cũng có cấu trúc tóc bình thường nên cũng sẽ rụng tự nhiên, tuy nhiên thì tóc bé sẽ rụng không đều. Những sợi tóc nào dài trước thì rụng trước, nên tóc mới mọc trước, còn những sợi dài sau sẽ rụng sau và tóc mới cũng sẽ mọc sau chính điều này tạo cảm giác cho mọi người khi nhìn tóc sơ sinh không được dày và khỏe. Cho nên việc cắt tóc cho bé sẽ giúp cho các ngọn tóc dài đều nhau hơn khi đó sẽ tạo cảm giác cho tóc dày và nhiều hơn.

Cắt tóc máu có cần thiết?

Theo các bác sĩ thì việc cắt tóc cho bé sơ sinh là việc làm không an toàn. Thông thường phải ngoài 1 tuổi trở nên thóp của trẻ mới liền, lúc đó mẹ có thể cắt tóc cho bé là lúc an toàn nhất. Nếu cắt tóc sớm thì những động tác cắt tóc có thể gây tổn thương cho bé. Đồng thời khi cắt tóc cũng làm tóc mỏng hơn và không còn có tác dụng giữ ấm cho thóp của bé.

images745317_be_cat_toc_1

Phần da đầu của trẻ sơ sinh khá là mỏng, nếu mẹ bất cẩn có thể gây trầy xước da bé làm nhiễm trùng da. Vì thế việc cắt tóc cho trẻ sơ sinh là không cần thiết. Trừ khi một số bé sơ sinh tóc quá dày và rậm, gây khóc chịu ngứa ngáy cho bé, hay hạn chế tầm nhìn của bé thì mẹ mới nên cắt.

Lưu ý khi cắt tóc lần đầu cho trẻ sơ sinh.

– Với những bé sơ sinh chưa đủ 5 tháng tuổi trở nên thì mẹ không nên cắt tóc nhé.

– Với những bé đang bị bệnh, mới bệnh dạy, mệt mỏi hoặc các bé đang bứt rứt khó chịu gì đó thì mẹ cũng không nên cắt tóc cho bé.

– Đối với trẻ nhỏ chưa ý thức được việc người lớn nói gì, vì vậy trẻ sẽ không chịu ngồi yên khi cắt tóc. Vì vậy các mẹ cần cẩn thận, đồng thời cắt càng nhanh càng tốt tranh cho việc dụng cụ cắt tóc có thể gây ảnh hưởng tới da đầu của bé.

– Không nên cắt tóc cho bé khi bé ngủ, nếu chẳng may bé thức giấc sẽ khiến bé hoảng sợ cũng như ngọ nguậy khóa chịu. Vì vậy mẹ nên cắt tóc cho bé lúc bé thức nhé.

– Mỗi khi cắt tóc cho bé xong thì mẹ nên tắm cho bé bằng nước ấm để có thể làm sạch vụn tóc bám trên người bé tránh cho bé việc bị ngứa ngáy.

Một số sản phẩm tăng đơ cắt tóc đang bán chạy nhất hiện nay: