Những lỗi cha mẹ thường gặp khi địu bé

0
1737

 

Ngày nay việc sử dụng địu cho con được cha mẹ áp dụng phổ biến hàng ngày. Những chiếc địu sẽ giúp mẹ rảnh tay hơn để vừa có thể làm việc nhà vừa có thể kiểm soát được bé. Tuy nhiên nếu không biết cách địu con đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé mà rất ít cha mẹ nhận thấy được như bị ngạt, loạn sản xương hông,…

Dưới đây Kids Plaza sẽ chỉ ra cho mẹ 10 lỗi mà cha mẹ thường gặp khi sử dụng địu cho bé yêu để mẹ có những biện pháp kịp thời nhé !

1. Mua nhầm kích cỡ địu

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất mà không ít cha mẹ mắc phải đó chính là chọn sai kích thước địu cho bé. Hành vi này sẽ có tác hại khôn lường gây nguy hiểm đến bé khi di chuyển. Cách tốt nhất để đảm bảo vừa chọn đúng kích thước địu là thử ngay địu trên người bé khi đi mua địu xem có vừa hay không? Và  cha mẹ cũng nên nhớ 1 quy tắc khi đi mua địu, đai hay đồ dùng quấn cho bé chính là chính không thể quá lớn hay quá nhỏ, quá lỏng hoặc quá chặt mà nó phải phù hợp và có độ chặt vừa phải.

2. Bỏ qua sách hướng dẫn sử dụng

Đây cũng là 1 lỗi khá phổ biến của cha mẹ gặp phải. Nhiều cha mẹ chủ quan những kiến thức trong sách hướng dẫn đi kèm mà bắt tay vào sử dụng địu luôn cho con mà không biết được rằng mình đang địu sai cách cho con. Những kiến thức tưởng chừng đơn giản trong sách hướng dẫn sẽ giúp bạn học được cách địu chuẩn nhất cũng như nhiều cách địu bé khác nhau với sản phẩm mình đang có trong tay.

Thật hữu ích rằng trên mạng có một loạt video từ Youtube và những hướng dẫn chỉ dạy từng bước một giúp bạn đeo địu đúng cách.

3. Địu bé quá lỏng lẻo

Việc địu bé lỏng lẻo không chỉ gây nguy hiểm cho con mà còn khiến bạn thêm mỏi hơn mỗi khi địu bé. Cách tốt nhất để kiểm tra xem độ chặt của địu là ấn vào lưng bé. Nếu lưng bé di chuyển ra xa khỏi bạn thì tức là địu chưa đủ chặt. Lúc nào cha mẹ cần điều chỉnh lại dây đai sao cho phù hợp.

4. Lơ là khi địu con

Nhiều bậc cha mẹ địu con quá say sưa khi làm những công việc khác mà quên mất họ đang địu trên người đứa con nhỏ của mình nên khó có thể tránh được tai nạn có thể xảy ra bởi bé có thể cựa quậy làm các mối buộc có thể bị tuột ra hay va đập,… Cha mẹ hãy chú ý hơn đến sự an toàn của bé khi địu nhất là khi nó liên quan đến công việc nấu nướng với bếp lò nóng, dòng điện,….để bảo vệ con mình tốt nhất.

5. Địu che mặt bé

Nhiều cha mẹ vì sợ con bị ngã nên địu con quá chặt khiến  mặt bé áp sát vào lưng bạn, gây ngạt cho con. Nên khi quấn địu, mẹ nên địu ở tư thế và khoảng cách có thể nhìn thấy mặt bé và không bao giờ che đầu trẻ bằng vải.

6. Không đỡ cổ bé

Đây là tình trang hay xảy ra ở những bé sơ sinh. Đối với bé trong những tháng đầu đời, đầu và cổ của bé vẫn còn rất yếu nên vẫn chưa có các cơ để đỡ đầu và thường hay bị ngửa ra sau nếu không được đỡ gọn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vậy nên khi lựa chọn địu cho bé sơ sinh, cha mẹ nên chọn loại địu được trang bị phần đỡ cổ cho bé hoặc nếu địu bạn mua không có phần đỡ cổ thì khi địu, cha mẹ nên đỡ lấy phần cổ non nớt này của con nhé !

loi-khi-diu-be

7. Để chân bé thả thỏng xuống

Cha mẹ nên nhớ tuyệt đối không được địu bé ở tư thế chân thả lơ lửng vì như vậy sẽ đặt bé rơi vào nguy cơ phát triển loạn sản xương hông. Điều này sẽ gây ra dị tật chân và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Tư thế lý tưởng nhất là địu bé ở tư thế con ếch với đầu gối cong trên mông nếu bé ở trong địu, lúc này chân bé sẽ ở 2 bên cạnh sườn của mẹ.

8. Địu quay mặt ra ngoài quá sớm

Trẻ sơ sinh cần thời gian để cổ cứng hơn cũng như làm quen với độ cao và tầm nhìn. Nếu bạn vội vàng đặt bé trong địu với mặt quay ra ngoài có thể gây kích thích quá mức cho trẻ, ảnh hưởng đến cổ, gây sợ hãi ở bé khi địu. Vì vậy cha mẹ nên đợi khi trẻ đã cứng cổ, khi bé đã biết lật mình thì hãy bắt đầu tập địu quay mặt ra ngoài cho con nhé!

diu-em-be

9. Địu khi bé mặc/quấn quá nhiều quần áo

Vào mùa đông, nhiều cha mẹ hay mắc phải lỗi mặc quá nhiều lớp quần áo dày cho con khiến con quá nóng, gây bí hay dễ gây các bệnh nhiễm lạnh do thấm ngược mồ hôi trở lại cơ thể.

Nhất là khi địu bé trong khi mặc quá nhiều lớp quần áo kết hợp với thân nhiệt của bạn có thể khiến bé nóng hơn bạn dự tính, sẽ làm bé khó chịu, quấy khóc. Vì vậy mẹ hãy chú ý hơn nếu thấy trẻ đổ mồ hôi hoặc có những dấu hiệu khác khi địu bé nhé!

10. Địu cùng 1 vị trí ở các độ tuổi khác nhau

Việc để bé làm quen quá lâu với 1 vị trí đều trong các độ tuổi khác nhau không những không phù hợp, gây khí chịu cho bé mà còn rất khó khi mẹ đổi tư thế địu khác nhau cho con. Hoặc trong 1 số trường hợp sẽ gây hại cho bé như bé quen nằm 1 bên sẽ có nguy cơ mắc hội trứng đầu phẳng,… Những lúc này mẹ chỉ cần thay đổi hướng, độ coa của cơ thể bé cũng có thể tác động tốt đến bé.

loi-khi-diu-be-1

Mẹ có đang mắc phải những lỗi trên đây không? Hi vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ chăm sóc bé tốt nhất mọi lúc mọi nơi nhé !

>>> Xem thêm địu ngồi cho bé nhiều tư thế chính hãng giá rẻ tại đây