Mách mẹ cách ủ ấm cho trẻ sơ sinh đúng cách vào mùa đông

0
28807

Thời tiết trở lạnh sẽ khiến con rất dễ bị ốm, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ủ ấm đúng cách là điều mà bất cứ ba mẹ nào cũng cần biết để giữ cho con có 1 sức khỏe tốt.

Trẻ sơ sinh không biết nói nên con nóng hay lạnh cha mẹ thường dựa trên cảm nhận của mình. Và chắc chắn những cảm nhận đó không phải lúc nào cũng đúng. Để giữ cho con 1 sức khỏe tốt đặc biệt là trong thời tiết chuyển lạnh này, ba mẹ hãy nắm rõ những bí quyết sau đây.

Cách đo thân nhiệt cho trẻ vào mùa đông

Cha mẹ không nên quá lo nếu tay (chân) của con hơi lạnh. Đây là hiện tượng bình thường trong vòng vài tháng đầu đời. Vì thế, khi muốn kiểm tra thân nhiệt cho bé, thay vì sờ vào tay, có thể áp mu bàn tay của mẹ vào gáy (hoặc ngực) của con. Nếu vùng đó ấm thì không cần lo lắng. Nếu thấy lạnh, cần quấn thêm chiếc chăn mỏng bên ngoài cho con. Nếu cực kỳ lạnh, hãy ôm con trong lòng, làm ấm bé trước khi đặt con nằm xuống và quấn thêm chăn mỏng.


Do thân nhiệt của bé chưa được ổn định, bạn cần luôn để mắt tới con vì bé có thể nóng – lạnh bất thường.

Mẹ có thể tham khảo các mẫu chăn mỏng cho bé dưới đây:

Cách giữ ấm cho trẻ

Đội mũ:

Đối với bé sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Do đầu là vùng dễ bị mất nhiệt nên bé luôn cần được đội mũ khi trời lạnh. Tuy nhiên, khi đang ngủ trong phòng ấm, bạn có thể cởi mũ và quần áo khoác ngoài cho con. Nếu đội mũ liên tục trong phòng ấm, tóc bé có thể bị bết lại vì mồ hôi.

Quần áo

Trong ngày lạnh này, mẹ nên mặc cho bé quần áo liền thân cho trẻ sơ sinh và bên ngoài quấn chăn ủ cho bé thay vì việc mặc cho bé 1 chiếc áo khoác dày hay chồng áo nọ lên áo kia.

Nếu phải đưa con ra ngoài trời, cần lưu ý giữ ấm chân, tay, đầu và quấn chăn cho bé. Vào mùa đông, nhiệt độ trong phòng – ngoài trời hoặc trong ôtô – ngoài phố có sự chênh lệch rất lớn. Do đó, việc mặc thêm hoặc nới lỏng quần áo cho bé cần linh hoạt. Tuy nhiên, ngay cả khi nhiệt độ lạnh nhất của mùa đông, số quần áo mặc cho con cũng không nên nhiều hơn 4 chiếc vì nếu không bé sẽ rất khó cử động.

Các mẫu quần áo liền thân cho bé khi trời lạnh:

Khi đi ngủ:

Trong đêm lạnh, nên đắp thêm chăn cho bé nhưng không nên quấn bé quá chặt, có thể gây khó thở. Mẹ nên chọn những chiếc chăn xốp nhẹ hoặc cotton cho bé. Chăn chất liệu len thường nặng và tiềm ẩn nguy cơ gây ngứa cho bé. Với những giấc ngủ ban ngày của bé thì không cần cầu kỳ như giấc ngủ ban đêm, vì nhiệt độ ban ngày bao giờ cũng cao hơn.

Nhiệt độ trong phòng:

Nếu dùng máy điều hòa ấm thì mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng bé là 22-26ºC. Đối với những  bé sơ sinh đẻ đủ tháng nên để nhiệt độ trong phòng từ 22-24 độ C. Đối với những trẻ đẻ thiếu tháng, nên giữ nhiệt độ trong phòng ở mức 24-26 độ C.

Nếu dùng quạt hay đèn sưởi thì bạn cần tính toán khoảng cách giữa bé và nguồn nhiệt. Từ đó, có quyết định giữ ấm cho bé hợp lý. Cần lưu ý các thiết bị tạo nhiệt sẽ làm không khí trong phòng bị khô. Khi đó, một chiếc máy tạo độ ẩm hoặc một bát nước đặt trong phòng giúp không khí dễ chịu hơn.

Mẹ nên chú ý giữ ấm bụng và chân tay bé.

Trong những ngày lạnh giá, giữ ấm bụng cũng giống như việc bảo vệ dạ dày của bé. Nếu bé bị lạnh bụng, bé sẽ bị đau bụng, khó chịu và sẽ rất dễ bị tiêu chảy. Trong những ngày như thế này khi nhiệt độ hạ xuống rất thấp nhất là ban đêm, mẹ nên cho bé đeo yếm trước ngực hoặc quấn một lớp khăn mỏng ở vùng bụng rồi mới mặc quần áo ra bên ngoài. Khi bé ngủ mẹ có thể quấn khăn để đề phòng bé đạp bỏ khăn sẽ bị hở bụng. Mẹ có thể cho con mặc các bộ quần áo body liền quần lúc đi ngủ, đảm bào bụng của bé sẽ luôn được giữ ấm. Việc giữ ấm này sẽ giúp cho bé có một hệ tiêu hóa tốt hơn, hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Mẹ nên nhớ đi cho bé một đôi tất (hoặc bao chân) để giữ ấm bàn chân của bé khi trời lạnh (với bé sơ sinh thì mẹ dùng thêm bao tay nữa nhé). Mẹ đừng đắp quá nhiều chăn dày và nặng cho bé nhé vì nóng quá sẽ khiến cho bé tăng nhiệt độ cơ thể, thoát nhiệt ở đầu và dẫn tới bị đột tử khi ngủ đấy.

Lưu ý cách ủ ấm cho trẻ sơ sinh

Trẻ em mặc ấm quá cũng là có hại. Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến cơ thể bé ra mồ hôi. Nếu mồ hôi này không thể thoát được, chúng sẽ ủ lại trên da, khiến bé có thể bị chàm, viêm da và các bệnh nhiễm trùng về da khác.

Thứ hai, vì đã quá ấm, trẻ cũng có thể tiết ra hết mồ hôi nên lượng nước tiểu trong cơ thể ít đi, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

Thứ ba, rất nhiều trường hợp trẻ em đã bị cảm lạnh, viêm phổi do…mặc quá ấm, mồ hôi thấm ngược vào trong.

Có thể mẹ quan tâm:

Xem thêm>> Kinh nghiệm nuôi con: Bé khóc đêm nhiều phải làm sao?