Mẹo chăm sóc bé sơ sinh mùa đông

0
1149

Cơ thể của trẻ sơ sinh vô cùng non nớt không đủ chống lại thời tiết lạnh giá. Vì vậy, việc chăm sóc bé sơ sinh vào mùa đông là điều mà các bậc cha mẹ cần đặc biệt quan tâm.

Mùa đông là mùa mà trẻ rất dễ mắc các bệnh cảm lạnh, viêm phổi… đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh do sức đề kháng của trẻ còn yếu và chưa được hoàn thiện. Vậy bảo vệ con như thế nào để con luôn khỏe mạnh trong mùa đông này? Mẹ hãy tham khảo những tuyệt chiêu sau đây nhé.

  1. Quần áo ấm cho bé

Giữ ấm cho bé là việc đầu tiên cần làm để bảo vệ sức khỏe cho bé. Mẹ nên mặc cho bé quần áo ấm, áo bó sát bên trong sau đó mặc áo khoác ngăn gió bên ngoài. Bao tay, bao chân là 2 vật dụng rất quan trọng cho bé vào mùa đông.

Tránh việc ủ bé quá kĩ khiến bé đổ mồ hôi. Nếu không được lau khô, mồ hôi sẽ thấm ngược lại cơ thể bé gây cảm lạnh, thậm chí có thể bị viêm phổi.

e

  1. Nhiệt độ phòng chuẩn

Ngoài việc mặc quần áo ấm cho bé, mẹ cũng cần để ý đến nhiệt độ phòng của bé. Phòng của bé nên được chắn gió, duy trì nhiệt độ khoảng 25 – 28 độ không nên chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ bên ngoài.

  1. Vệ sinh thân thể

Việc tắm cho trẻ vào mùa đông là rất cần thiết đặc biệt đối với trẻ sơ sinh. Cơ thể trẻ sơ sinh dưới 1 tuần tuổi  còn rất nhiều gây bám, nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến trẻ bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, đối với trẻ trên 10 ngày tuổi, một tuần chỉ cần tắm cho bé 2 – 3 lần là đủ.

23

Trước khi tắm mẹ nên bế bé 5 – 10 phút để hơi ấm của mẹ được truyền sang con. Không nên tắm trước cho con lúc bé vừa tỉnh dậy hoặc vừa ăn xong. Nhiệt độ nước tắm khoảng 36 – 38 độ. Mẹ nên bắt đầu từ chân rồi từ từ tiến lên phần thân. Gội đầu nên là bước cuối cùng  trong quy trình tắm cho bé vào mùa đông.

Sau khi tắm xong mẹ nhanh chóng lau khô và quấn hết người con để tránh bé bị lạnh. Đặc biệt lưu ý giữ ấm và lau khô gan bàn chân cho con sau khi tắm.

  1. Giữ cho da bé luôn khô thoáng

Làn da trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm. Khi gặp thời tiết lạnh và khô của mùa đông làn da bé rất dễ bị khô và kích ứng do thiếu bã nhờn. Để da bé luôn mềm mại và không bị dị ứng, mẹ cần phải giữ cho da bé luôn khô thoáng. Thay thường xuyên cho bé.

  1. Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là việc làm rất cần thiết cho bé vào mùa đông này. Tuy nhiên mẹ đừng dùng ngay khi tắm xong, mà hãy dùng khăn thấm khô hết nước trên da của bé rồi mới bôi một lớp kem dưỡng ẩm để cho da bé luôn mềm mại và khỏe mạnh.

5

Hy vọng với bài viết chăm bé sơ sinh mùa đông này sẽ giúp cho các bà mẹ chăm con tốt hơn để bé luôn khỏe mạnh.