Những giai đoạn phát triển quan trọng của não bộ thai nhi

0
8758

Bổ sung dinh dưỡng và thực hiện những bài học thai giáo đúng thời điểm sẽ giúp kế hoạch sinh con thông minh của mẹ được diễn ra một cách hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, để xác định được thời điểm thích hợp không phải là điều mà bất cứ bố mẹ nào cũng đều biết.

Tốc độ phát triển của não bộ

nhung-giai-doan-phat-trien-quan-trong-cua-nao-bo-thai-nhi-1
Tốc độ phát triển của não bộ thai nhi qua từng giai đoạn.

Theo Tiến sĩ Lynn Singer, thuộc trường Đại học Case Western Reserve, Cleveland, Ohio (Mỹ), quá trình hình thành các tế bào thần kinh của thai nhi diễn ra hết sức phức tạp và tốc độ phát triển của nó được tính bằng từng phút ngay từ những tuần thai đầu tiên. Sau đó, não sẽ không ngừng phát triển nhanh cho đến khi bé được sinh ra và lớn lên. Đến thời điểm bé được 2-3 tuổi, não của trẻ vẫn tiếp tục phát triển cho đến tuổi trưởng thành.

Những gia đoạn quan trọng trong quá trình phát triển não thai nhi mà mẹ cần lưu ý:

Tuần tuổi thứ 8

Theo Tiến sĩ Lynn Singer, Đại học Case Western Reserve, Cleveland, Ohio (Mỹ), bắt đầu từ tuần tuổi thứ 3, thứ 4, các cảm ứng thuộc ống thần kinh dẫn đến sự hình thành của não bộ và tuỷ sống của thai nhi bắt đầu diễn ra. Đến khoảng tuần tuổi thứ 8, não bộ của bé bắt đầu phát triển, các tế bào thần kinh trong não được phân nhánh để kết nối với nhau, hình thành những “đường mòn” đầu tiên trên não. Ở thời điểm này, thai nhi đã có thể cảm nhận được nhịp đập của trái tim mẹ, những bước sóng âm thanh, xung truyền của cảm xúc sẽ kích thích lên não bộ của bé, giúp thai nhi cảm nhận được thông tin phát ra từ mẹ. Vì thế, mẹ nên dành thời gian trò chuyện, hát cho bé nghe ngay từ thời điểm này như một biện pháp hiệu quả hỗ trợ não bé phát triển.

nhung-giai-doan-phat-trien-quan-trong-cua-nao-bo-thai-nhi-3

Tuần tuổi thứ 20

Đây là thời điểm các giác quan của thai nhi phát triển bùng nổ và đạt tới đỉnh cao. Các tế bào thần kinh đã được chuyên biệt hóa cho 5 giác quan: vị giác, khứu giác, thính giác, thị giác và xúc giác. Não bộ của bé phát triển tăng tốc vào giai đoạn này, chiều dài vòng đầu tăng gấp 25 lần và thể tích tăng gấp 60 lần so với tuần thứ 14. Từ thời điểm này đến cuối thai kỳ, não tăng gấp 6 lần cả về kích thước và khối lượng, nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cho não chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý vào thời điểm này sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết hỗ trợ não bé phát triển toàn diện, ví dụ các loại thực vật đậm màu giàu Acid folic và DHA, sắt, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, việc ba mẹ trò chuyện, giao tiếp với bé bằng lời nói và hành động cũng là yếu tố giúp não bé phát triển tốt hơn.

3 tháng cuối thai kỳ

Não bộ của bé phát triển nhanh nhất trong giai đoạn từ 3 tháng cuối thai kỳ đến 2 tuổi (đạt khoảng 80% trọng lượng não người trưởng thành) và đạt gần 100% khi bước vào tuổi thứ 6. Thông thường, ở tuần tuổi thứ 28, trên bề mặt não bé xuất hiện vài nếp gấp, dần dần thành những nếp cuộn và các rãnh sâu vào cuối thai kỳ. Não của bé sẽ có đủ 100 tỷ tế bào thần kinh vào lúc chào đời. Các tế bào thần kinh liên kết chặt chẽ với nhau giúp thông tin được truyền tải nhanh chóng, nhờ vậy, trẻ tập trung, ghi nhớ và xử lý tính huống tốt hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ

Gen, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, môi trường xã hội bao gồm tình cảm, tinh thần của người mẹ trong thai kỳ đều là những yếu tố quyết định đến xu hướng phát triển của não bộ thai nhi. Do đó, một chế độ dinh dưỡng đúng thời điểm gồm đầy đủ dưỡng chất sẽ góp phần quyết định rất lớn. Bên cạnh đó, việc trò chuyện hàng ngày với bé cũng sẽ tạo nên những xung truyền tốt cho bé trong giai đoạn phát triển não bộ.

nhung-giai-doan-phat-trien-quan-trong-cua-nao-bo-thai-nhi-4
Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định đến sự hình thành não bộ thai nhi.

Tình trạng thiếu sắt của mẹ bầu cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hành vi của đứa trẻ về sau.

Những chất như cocain và các chất gây nghiện tương tự sẽ làm em bé sinh ra với khả năng ghi nhớ và nhận biết kém hơn.

Trẻ nhẹ cân trong thai kỳ hoặc sinh non cũng sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ cho sự phát triển trí não về sau.

Sau cùng, acid folic là một yếu tố có thể quyết định đến sự khiếm khuyết ống thần kinh và để lại những di chứng thần kinh nặng nề cho trẻ.