Mẹo hay cho mẹ giúp con yêu thoát táo bón

0
908

Mách mẹ 4 phương ph  áp trị táo bón đơn giản, an toàn, cực kỳ hiệu quả cho con yêu

Táo bón là hội chứng thường xuyên gặp phải ở trẻ nhỏ với các triệu chứng ban đầu là trẻ không đi ngoài từ 3 ngày trở lên, đi phân cứng, hình phân dê, bỏ ăn và quấy khóc nhiều hơn bình thường. Khi con yêu bị táo bón, chắc hẳn mẹ luôn lo lắng, bất an, mau chóng tìm đủ mọi cách giúp con hết táo.

Sau đây là một số mẹo nhỏ giúp con yêu hết táo bón

  1. Chế độ ăn uống của con

Trước tiên là chế độ ăn uống của trẻ, mẹ cần xem xét lại đã cho con ăn nhiều rau xanh chưa? Uống đủ lượng nước mỗi ngày chưa? Bởi thói quen ăn uống ít rau xanh làm phân ít đi, đọng lại và gây ra táo bón ở trẻ nhỏ.

Vậy mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con thật nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau chứa nhiều chất xơ, giúp nhuận tràng như: rau khoai lang, bông cải xanh, mùng tơi, rau dền,…. Rau xanh giúp phân mềm ra do đó trẻ có thể đi ngoài được dễ dàng, đồng thời cũng tăng cường thêm chất xơ cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ

Bên cạnh đó, mẹ cho con uống nhiều nước: cho con uống nước lọc hoặc có thể bổ sung thêm nước ép hoa quả mỗi ngày. Một số loại quả giàu chất xơ mẹ nên cho con ăn khi bị táo bón đó là: quả bơ, chuối, dưa hấu, cam quýt,…

  1. Tập cho con đi ngoài đúng giờ

Trẻ nhỏ thường hay mải chơi, đôi khi quên mất việc cần đi vệ sinh. Thói quen này lâu ngày tạo ra phản xạ tự nhiên trong đường ruột của trẻ gây ra táo bón.

Vì vậy, mẹ cần tập cho con đi ngoài đúng giờ, mẹ chọn thời điểm thích hợp ví dụ buổi sáng khi con vừa thức dậy, hoặc sau khi con ăn xong. Mẹ có thể chọn mua cho con chiếc bô có họa tiết ngộ nghĩnh, đáng yêu để thu hút sự chú ý đồng thời giúp con cảm thấy thích thú mỗi khi đi vệ sinh.

Việc đi ngoài đúng giờ quy định, vừa tạo cho bé thói quen sinh hoạt tốt, vừa tạo ra phản xạ bài tiết trong đường ruột giúp con hạn chế táo bón lại.

  1. Massage cho con

Massage vùng bụng đúng cách sẽ giúp trẻ mau chóng đi ngoài được, giảm đau bụng, khó chịu vô cùng hiệu quả. Thời điểm tốt nhất để mẹ massage cho con là sau khi ăn 1 tiếng.

Bắt đầu massage, mẹ cởi áo để con cởi trần, nếu mùa đông mẹ đắp thêm khăn che đi phần ngực và bật đèn sưởi để con không bị lạnh. Sau đó, mẹ làm ấm tay (xoa thêm chút dầu massage nếu có) xoa bụng con từ trái qua phải theo chiều kim đồng hồ, hướng từ 9h-17h, độ ấn của tay mẹ khoảng 1,5cm, mẹ không nên ấn quá nhẹ vì như thế sẽ không có tác dụng tới đại tràng của con.

Mỗi lần massage cho con không quá 10 phút, mẹ nên làm nhiều lần trong ngày, và tiếp tục duy trì massage ngay cả khi con hết táo bón.

  1. Cho con ngâm nước ấm

Trẻ bị táo bón nên được ngâm nước ấm để vòng cơ hậu môn giãn nở giúp trẻ dễ dàng đi ngoài. Mẹ nên chọn nơi kín gió, chuẩn bị một chậu tắm, đảm bảo nhiệt độ nước từ 37-38 độ, cho bé ngâm mông từ 5-10 phút, ngày mẹ làm từ 2-3 lần cho đến khi con đi ngoài được.

Mách mẹ: Táo bón đôi khi là triệu chứng của một bệnh lý chứ không phải là bệnh táo bón đơn thuần, đó là bệnh phình đại trạng bẩm sinh. Nếu con bị táo bón kéo dài nhiều ngày, bụng trướng, kém ăn và suy dinh dưỡng, mẹ cần đưa con đến bệnh viện để can thiệp bằng phẫu thuật chứ không thể áp dụng các cách trên.