Mẹo hay chữa cảm cúm cho bé không cần dùng thuốc

0
20233

Mách mẹ 8 bài thuốc dân gian chữa cảm cúm cho bé không cần dùng đến thuốc kháng sinh

Cảm cúm là một trong những bệnh thường hay gặp phải ở trẻ nhỏ, đặc biệt khi thay đổi thời tiết, khi giao mùa, hay khi hệ miễn dịch của bé yếu.

Khi con bị cảm ở mức độ nhẹ mẹ có thể áp dụng những bài thuốc dân gian sau đây để hạn chế việc dùng thuốc kháng sinh tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của con

  1. Dùng tỏi

Với những bé 2 tháng tuổi mẹ chỉ cần cho con ngửi tỏi bằng cách dập giập 1 tép tỏi gói vào miếng vải, dùng kim băng cài lên áo để con có thể ngửi thấy mùi tỏi cả ngày. Cuối ngày, mẹ thay áo và cài cho con tép tỏi mới.

Với những bé 6 tháng tuổi, mẹ nướng tỏi, giã nhuyễn rồi pha nước ấm cho con uống. Mẹ nên cho con ăn no rồi mới uống nước tỏi nướng để tránh hại dạ dày, nếu con uống nước tỏi nướng mà bị đi ngoài mẹ hãy dừng lại và áp dụng cách chữa cảm cúm khác.

Với những bé đã ăn được cháo, mẹ có thể nướng tỏi, giã nhuyễn, lọc lấy nước để nấu cháo cho con ăn cũng rất hữu ích trong điều trị cảm cúm

  1. Dùng lá kinh giới

Theo y học cổ truyền, lá kinh giới là vị thuốc có tác dụng chữa cảm cúm rất hiệu quả, làm thoát mồ hôi, lợi tiểu mà lành tính, mẹ có thể dễ dàng tìm mua được lá kinh giới để chữa cảm cúm cho con.

Mẹ dùng lá kinh giới giã nát, trộn cùng đường phèn cho những bé 9 tháng tuổi trở lên; hoặc trộn cùng mật ong cho những bé trên 1 tuổi, đem hấp cách thủy rồi cho bé ăn.

  1. Dùng lá húng chanh

Dùng lá húng chanh kết hợp với quất và đường phèn là bài thuốc chữa cảm cúm được rất nhiều mẹ tin dùng bởi húng chanh có chứa tinh dầu cavaron có tác dụng tiêu đờm, giảm ho kết hợp cùng đường phèn có tính thanh mát giúp lợi phế, thông cổ cho bé.

Mẹ làm cho con bằng cách xay lá húng chanh cùng quất, đem hấp cách thủy với đường phèn và cho bé ăn 2 lần/ngày.

  1. Dùng chanh, mật ong

Bài thuốc này chỉ nên áp dụng cho các bé 1 tuổi trở lên vì mật ong không tốt cho hệ tiêu hóa của bé dưới 1 tuổi.

Mẹ đun sôi một cốc nước với lượng vừa đủ cho bé uống, khi nước sôi mẹ cho nước cốt chanh vào tiếp tục đun trong khoảng 2 phút, sau đó tắt bếp và đổ mật ong vào là có thể cho con uống.

Với những mẹ ở ngoài Bắc có thể chọn mua chanh đào thay vì chanh thường, ngâm cùng mật ong, đường phèn chữa cảm cúm cho bé cũng rất hiệu quả

  1. Uống nước gừng

Các hợp chất có trong gừng có tác dụng hỗ trợ thông xoang giúp cho bé hô hấp dễ dàng hơn. Mẹ hãy cho bé uống nước gừng ấm khi mới xuất hiện những triệu chứng ban đầu của cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi nhiều.

Vì dùng cho trẻ nhỏ uống nên mẹ chỉ cần thái một vài lát gừng nhỏ cho vào nước đun sôi, và có thể cho thêm chút đường để bé dễ uống hơn.

  1. Cho ăn hành lá

Theo dân gian, hành lá có tính sát khuẩn mạnh giúp thông họng để trẻ nhanh chóng thoát khỏi cơn cảm cúm. Mẹ có thể nấu cháo trắng và bỏ thật nhiều hành lá cho con ăn để trẻ thoát càng nhiều mồ hôi ra càng tốt.

Việc để trẻ thoát mồ hôi càng nhiều càng tốt là cách thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài, hỗ trợ tích cực chữa cảm cúm cho con.

  1. Dùng nước muối

Nước muối sinh lý là vật dụng thiết yếu, không thể thiếu cho các mẹ có con nhỏ. Mẹ có thể dùng nước muối cho bé súc miệng ngay cả khi bé đã hết ốm để làm sạch đường hô hấp và giúp con phòng tránh bệnh sau này.

Bên cạnh đó, mẹ dùng nước muối và dụng cụ hút mũi để rửa mũi cho con mỗi ngày, vì trẻ nhỏ bị nghẹt mũi lại không thể tự đưa ra bên ngoài được. Đây là cách rất đơn giản để phòng tránh bệnh cho con.

  1. Uống nhiều nước

Cho bé uống nhiều nước giúp giảm thiểu tình trạng mất nước, và làm loãng dịch tiết mũi giúp bé hít thở dễ dàng hơn.

Khi ốm bé sẽ rất lười uống nước lọc nên mẹ có thể làm nước ép hoa quả, mẹ chọn những loại quả dòng cam quýt vắt nước cho con uống giúp tăng cường hệ miễn dịch để bé nhanh khỏi ốm.

Những cách chữa bệnh cảm cúm trên được dân gian tin dùng và rất có hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ chỉ có thể áp dụng khi bé bị cảm nhẹ hay mới có triệu chứng cảm cúm ban đầu. Nếu con bị cảm ngày càng nặng, không có dấu hiệu giảm bênh mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám.