Mùa đông không lạnh cho con yêu

0
807

Thời tiết mùa đông thường hanh khô và lạnh giá, nhất là những tỉnh vùng cao thường khiến bé dễ nhiễm bệnh như ho, cảm lạnh, viêm phổi,… Nguyên nhân dẫn tới việc này, một phần là do môi trường quá khắc nghiệt trong khi sức đề kháng của bé còn kém, một phần do cha mẹ chưa chăm con đúng cách. Vì vậy, để con có 1 sức khỏe khỏe mạnh khỏi cái lạnh của mùa đông, cha mẹ cần chú ý tới những điều dưới đây:

  1. Giữ ấm phòng bé

Vào mùa đông, hầu hết các hoạt động của bé đều diễn ra trong phòng. Vậy nên để giữ ấm cho bé, cha mẹ cần điều chỉnh nhiệt độ trong phòng của bé sao cho đủ độ ấm. Có nhiều cách để tăng nhiệt độ trong phòng bé bằng cách sử dụng điều hòa 2 chiều, máy sưởi, quạt sưởi,…

Nếu gia đình bạn có điều hòa 2 chiều thì hãy để chế độ ấm ở mức 22 ~ 25ºC. Lúc này mẹ không cần ủ quá ấm cho con mà chỉ cần mặc 1 chiếc áo cotton dài tay và 1 chiếc áo gile bên ngoài hoặc có thể cuốn thêm 1 chiếc khăn mỏng là đủ. Và tất nhiên nên đặt 1 chậu nước nhỏ hay máy phun sương trong phòng điều hòa để tăng độ ẩm trong phòng, hạn chế làm khô da. Một lưu ý nữa khi cho bé nằm phòng điều hòa là khi bé ra ngoài phòng cần phải mặc ấm cho con trước khi ra khỏi phòng để tránh làm con shock nhiệt.

Còn nếu gia đình bạn không có điều hòa, cha mẹ có thể sử dụng máy sưởi, quạt sưởi để làm ấm không khí trong phòng con. Khi sử dụng máy sưởi, không được chĩa thẳng máy vào người bé vì như thế sẽ gây khô da, chói mắt và nếu để quá gần sẽ gây bỏng bé. Và tất nhiên cần đảm bảo đóng kín cửa khi sử dụng máy sưởi để tránh gió lạnh lùa vào.

quat-suoi

  1. Mặc quần áo ủ ấm cơ thể

Vào mùa đông, cha mẹ cần lựa chọn những mẫu quần áo chất liệu dày dặn, giữ ấm tốt hơn như áo len, áo gile bông, áo giữ nhiệt, mũ len, bao tay chân,….để đảm bảo con luôn ấm áp.

Một lựa chọn khác cũng vô cùng lý tưởng khi lựa chọn quần áo giữ ấm cho con đó chính là những bộ body.  Những bộ body bông dày dặn sẽ giữ ấm bụng, ấm lưng và chân tay của bé mà vẫn thuận tiện khi thay tã – bỉm.

Khi cho bé ra ngoài, cần quần bé trong chăn ủ, đội mũ len, đi tất ấm, quàng khăn,…kín người nhưng vẫn đảm bảo bé thoải mái vận động.

gia-am

  1. Chú ý khi tắm cho bé

Trong mùa đông, thời điểm tắm lý tưởng cho con là vào lúc 10h30 hoặc 15h. Cần chuẩn bị tất cả các đồ dùng cần thiết khi tắm cho con như quần áo, tất, mũ, khăn ủ, dầu tắm, nước tắm… trước khi cởi quần áo cho con. Nước tắm cho con giữ ở nhiệt độ 33 – 37º là thích hợp.

Nếu phòng có điều hòa thì mẹ bên chậu tắm vào phòng để tắm cho con. Nếu dùng đèn sưởi, cần chú ý bật đèn sười làm nóng không khí phòng trước khi tắm cho con. Không để đèn chiếu trực tiếp vào người bé ở cự li gần để tráng gây khô và bỏng da bé.

Khi tắm cho con, nguyên tắc là tắm từ dưới lên trên để không làm lạnh bé. Sau khi tắm cần lau khô ngay, nhất là đầu tóc và ủ bé ngay trong khăn ấm, sau đó mới mở dần khăn để mặc quần áo ấm cho con.

tam-cho-be-trong-mua-dong

Với những quy tắc trên, cha mẹ hoàn toàn có thể an tâm con yêu sẽ có một mùa đông không lạnh nhé!