Muốn trẻ thông minh, bố mẹ đừng tiếc tiền đầu tư 3 thứ sau!

0
7061

Là cha mẹ, bậc làm cha làm mẹ nào cũng muốn con yêu không chỉ được khỏe mạnh mà còn phải được phát triển toàn diện về cả về mặt trí não để hi vọng con yêu sẽ thông minh, học hành giỏi giang hơn người. Vì vậy,những ông bố bà mẹ không ngừng đầu tư, hỗ trợ tối đa cho con từ sức khỏe cho tới trí tuệ của bé.

Theo các nhà khoa học, sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ không chỉ đạt được từ quá trình học tập mà còn thông qua những gì trẻ tiếp xúc hàng ngày như trò chơi, sản phẩm bổ dưỡng, chế độ sinh hoạt… Bởi vậy, bé yêu của bạn vẫn có thể trở nên thông minh hơn nếu như bố mẹ biết khéo léo sử dụng các yếu tố tích cực tác động đến trẻ để các giác quan của bé được kích thích hoạt động, từ đó tăng cường khả năng tư duy, xử lý tình huống trong học tập và cuộc sống sau này.

1. Sữa

Sữa là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong suốt quá trình phát triển của trẻ. Tất cả các bác sĩ nhi khoa đều khuyên các mẹ nên cho bé bú sữa mẹ đầy đủ trong 6 tháng đầu đời để tăng cường thêm dưỡng chất, tốt cho sức đề kháng và và giúp trẻ thông minh hơn. Ngoài dòng sữa tự nhiên đó, các sản phẩm sữa công thức cũng được nhiều mẹ tin tưởng lựa chọn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài sữa mẹ thì sữa công thức là sự lựa chọn tối ưu cho bé. Dựa trên hàm lượng dinh dưỡng của sữa mẹ, các nhà sản xuất sữa bột và thức ăn cho trẻ nhỏ đã thêm DHA vào sản phẩm của họ, cùng với một axit béo khác là ARA rất cần thiết cho sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Muốn trẻ thông minh, bố mẹ đừng tiếc tiền đầu tư 3 thứ sau!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài sữa mẹ thì sữa công thức là sự lựa chọn tối ưu cho bé

Các nhà khoa học Mỹ và Úc đã tiến hành đo IQ của 972 trẻ và đi đến kết luận rằng những bé uống sữa và các chế phẩm từ sữa hàng ngày có điểm logic và trí nhớ tốt hơn những bé không ăn sữa chua hay pho mát thường xuyên. Thêm vào đó, cho con uống sữa hàng ngày, mẹ còn giúp bổ sung cho trẻ protein, canxi, vitamin D và magie.

Chính vì tác dụng tuyệt vời này, các mẹ khi bắt đầu chuyển cho bé sang dùng sữa bột hay sử dụng bất cứ sản phẩm nào từ sữa đều phải lưu ý đọc kĩ thành phần và cân nhắc chọn lựa loại phù hợp với cơ thể của bé. Nếu chọn sai, khẩu phần ăn của trẻ thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng, nguy hiểm hơn, trí lực của trẻ sẽ kém phát triển.

2. Đồ chơi thông minh

Có rất nhiều yếu tố tác động đến sự phát triển trí não, trí thông minh, sức sáng tạo của trẻ nhưng có một cách để giúp bé phát triển tự nhiên mà hiệu quả là thông qua các loại đồ chơi. Tuy nhiên, đa số mọi người đều nghĩ rằng đồ chơi của trẻ con thì không cần quá cầu kì và đắt tiền mà chỉ cần đưa cho chúng bất cứ thứ gì cũng có thể làm đồ chơi được. Nhiều gia đình còn không cho con cái họ tiếp cận với đồ chơi mà chỉ yêu cầu con mình hoàn toàn chuyên sâu vào học tập.

Muốn trẻ thông minh, bố mẹ đừng tiếc tiền đầu tư 3 thứ sau!

Theo các chuyên gia giáo dục, đồ chơi không chỉ có tác dụng dỗ dành và làm bé vui mà còn giúp bé học hỏi và phát triển tư duy rất tốt

Để đáp lại những cách nghĩ thiển cận của phụ huynh, nhiều cuộc nghiên cứu đã được tiến hành và khẳng định rằng đồ chơi, đặc biệt các loại như bộ xếp hình, đất nặn, bút màu…cực tốt cho trí thông minh của trẻ. Chúng giúp trẻ phát triển trí não, kích thích sự sáng tạo, tư duy nhạy bén. Bởi vậy bố mẹ hãy quan tâm đến bé nhiều hơn và cũng nên dành thời gian chơi với con cũng như khuyến khích trẻ sáng tạo với những món đồ chơi thông minh để phát triển một cách toàn diện nhất.

Khi chọn mua đồ chơi thông minh của trẻ, bố mẹ nên chọn lựa sản phẩm an toàn, có uy tín. Đặc biệt, mẹ cần ưu tiên chọn loại có tính giáo dục, phù hợp với độ tuổi phát triển của trẻ.

3. Sách

Những câu chuyện cổ tích, những cuốn sách cho bé hay về thế giới muôn loài chỉ đơn giản với các bức tranh ảnh nhưng sẽ giúp bé học hỏi và ghi nhận được rất nhiều kiến thức bổ ích.

Tuy nhiên, trước đây mẹ vẫn dành thời gian cầm từng cuốn truyện đọc cho con hay sẵn sàng cùng bé hòa mình vào câu chuyện, thì giờ đây những hành động nhỏ nhặt này đang dần bị quên lãng. Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì nhiều bậc bố mẹ lại để trẻ tiếp xúc rất sớm với các thiết bị công nghệ quá nhiều. Những quyển sách đang dần trở nên lạ lẫm với những đứa trẻ và điều này mang lại nhiều tác hại cũng như thiệt thòi cho tuổi thơ và sự phát triển trí não của trẻ.

Muốn trẻ thông minh, bố mẹ đừng tiếc tiền đầu tư 3 thứ sau!

Những câu chuyện cổ tích, những cuốn sách hay về thế giới muôn loài chỉ đơn giản với các bức tranh ảnh nhưng sẽ giúp bé học hỏi và ghi nhận được rất nhiều kiến thức bổ ích.

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh rằng, đọc sách cho bé sẽ đem lại những lợi ích vô giá. Việc đọc sách cho trẻ trong độ tuổi sơ sinh mang lại nhiều lợi ích bất ngờ. Đây là cách để bé nhận ra giai điệu, âm thanh trong giọng nói của bố mẹ, khiến bé cảm thấy gần gũi, gắn bó hơn với gia đình. Bên cạnh đó, việc đọc sách cho trẻ từ sớm sẽ tăng cường kỹ năng về ngôn ngữ, giúp bé thích thú hơn khi đọc sách sau này.

Bố mẹ hãy dành thời gian mỗi ngày bên bé để đọc cho bé nghe về những cuốn sách hay, có tính giáo dục, phù hợp với độ tuổi phát triển của bé dù không nhiều nhưng đảm bảo sẽ gắn kết thêm tình cảm và mang đến cho con nhiều kiến thức thú vị.

Ngoài 3 sản phẩm kể trên thì còn rất nhiều sự lựa chọn khác tốt cho trí thông minh, sức sáng tạo của trẻ. Tuy nhiên, cho dù mẹ có dùng đến biện pháp nào nên nhớ áp dụng cho đúng, luôn nhớ ở mức độ vừa phải để kết quả đạt được như mong muốn.

Theo Khám phá