Nấu cháo không đúng cách con ăn nhiều vẫn suy dinh dưỡng

0
2048

1. Cho thêm ngũ cốc vào cháo

Bột ngũ cốc có thành phần dinh dưỡng rất cao chính vì thế nhiều mẹ muốn bổ sung thêm vào cháo để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho bé yêu phát triển. Tuy nhiên do thành phần dinh dưỡng cao và khó tiêu nên không phù hợp với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ.

2. Thêm gia vị quá nặng mùi vào cháo của trẻ
Nhiều mẹ muốn thêm gia vị vào cháo của con ăn cho có thêm hương vị, vì thấy cháo con ăn có phần “nhạt nhẽo” và đơn điệu, nhưng việc cho gia vị hoặc gia giảm các loại hương vị quá nồng gây ra sự khó chịu cho dạ dày của bé hoặc làm bé bị đau bụng.

3. Dùng nước hầm xương nấu cháo

Dùng nước hầm xương nấu cháo sẽ giúp con cứng cáp vì trong nước xương chứa nhiều canxi? Thực tế không phải vậy, trong nước hầm xương chứa nhiều nito và tạo mùi thơm, vị ngon khi ăn nhưng hàm lượng đạm cũng như canxi thấp, hơn thế nó còn chứa nhiều chất béo gây cảm giác đầy bụng khó tiêu cho trẻ. Vì thế đây là lí do mẹ thường xuyên cho con ăn nước hầm xương nhưng thấy con không tăng cân vì không đảm bảo dinh dưỡng.

nấu-cháo-không-đúng-cách-con-dễ-bị-suy-dinh-dưỡng

4. Không cho dầu ăn vào cháo

Dầu ăn (bao gồm các dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè, dầu gấc, dầu oliu, hay dầu cá) giúp chuyển hóa và hòa tan một số vitamin không thể hòa tan trong nước như vitamin A, D, K. Không những thế đây còn là nhóm chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò cung cấp năng lượng và hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt. Chính vì thế mẹ cần bổ sung cho bé từ 1 đến 2 thìa dầu/mỡ trong mỗi bữa ăn.

5. Nấu một nồi cháo to ăn cả ngày

Vì tiết kiệm thời gian nên nhiều mẹ thường nấu một nồi cháo to bao gồm cả thịt rau củ, cho con ăn cả ngày hoặc để tủ lạnh đên ngày hôm sau khi cần ăn thì hâm lại. Nấu nhiều lần  như vậy làm hao hụt những chất dinh dưỡng quan trọng có trong cháo vì khi ở nhiệt độ bình thường cháo để 2 tiếng đã có dấu hiệu ôi thiu hay bị vi khuẩn tấn công, nếu để ở ngăn mát các vi khuẩn vẫn tồn tại ở dạng bào tử và sẽ chờ cơ hội sinh sôi phát triển trở lại, do đó cháo bảo quản trong tủ lạnh cần được đun sôi lại trước khi ăn để tiêu diệt vi khuẩn. Nhưng đun đi đun lại sẽ làm hao hụt vitamin và khoáng chất.

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho con bạn có thể dùng cốc nấu cơm nát để nấu cháo ăn cho bé từng bữa hoặc nấu một nồi cháo trắng to, để trong ngăn mát tủ lạnh mỗi lần ăn lấy ra một ít rồi chế biến thêm thịt và rau củ tươi.

Nếu thấy bé ăn tốt mà chậm tăng cân thì mẹ hãy xem lại thực đơn của bé cũng như cách chế biến của mình đã đảm bảo dinh dưỡng cho bé hay chưa nhé.