Nên cho trẻ ăn dặm hoa quả khi nào để đảm bảo an toàn

0
10298

Hoa quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của trẻ vì trong hoa quả có hàm lượng vitamin cao, tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Việc cho bé ăn hoa quả cần bắt đầu sớm nhưng cho trẻ ăn từng chút, từng chút một. Sau khi trẻ đã quen với mùi vị và cách ăn của 1 số món ăn chế biến từ hoa quả mẹ bắt đầu tăng dần lượng thức ăn trong mỗi bữa cũng như đa dạng loại quả cho con. Vậy mẹ nên cho trẻ ăn dặm hoa quả khi nào? Trẻ ăn dặm nên ăn hoa quả gì khi mới bắt đầu tập ăn?

1. Mẹ nên cho trẻ ăn dặm hoa quả khi nào?

Theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên cho trẻ ăn hoa quả trong giai đoạn ăn dặm sớm nghĩa là ngay từ khi con tập làm quen với ăn dặm mẹ đã có thể cho con ăn hoa quả được rồi. Hầu hết em bé đều bắt đầu ăn dặm từ lúc 6 tháng tuổi, thời điểm này mẹ đã có thể cho bé làm quen với 1 vài món hoa quả nghiền dễ tiêu như táo nghiền, chuối nghiền, …

cho-be-an-dam-hoa-qua-khi-nao
Cho bé ăn dặm hoa quả khi nào thì tốt nhất?

Nhiều mẹ có thắc mắc rằng với bé dưới 6 tháng tuổi có cho bé ăn hoa quả được không? Theo khuyến cáo từ WHO, trẻ em nên bắt đầu giai đoạn ăn dặm từ 6 tháng tuổi, trường hợp sữa mẹ không đáp ứng hoặc bé có nhu cầu cao về dinh dưỡng, năng lượng thì mẹ có thể cho bé ăn thêm nhưng ít thôi. Giai đoạn bé ăn dặm sớm mẹ vẫn có thể cho con ăn dặm hoa quả được.

Lưu ý khi cho bé ăn dặm hoa quả trong giai đoạn đầu là mẹ nên hấp chín rồi nghiền nhuyễn để hệ tiêu hóa dễ làm việc hơn. Hạn chế cho con nhai sống trái cây vì dễ hóc và có thể hệ tiêu hóa chưa hấp thụ được thức ăn thô này.

2. Trẻ ăn dặm nên ăn hoa quả gì?

Trẻ ăn dặm nên ăn hoa quả gì là câu hỏi mà rất nhiều mẹ quan tâm vì việc lựa chọn thực phẩm phù hợp với bé trong mỗi giai đoạn là điều quan trọng. Có thể chia thành nhiều chặng nhỏ để gợi ý mẹ các loại trái cây phù hợp.

– Giai đoạn bé 6 tháng tuổi: đây là thời điểm đầu tiên bé làm quen với ăn dặm nên khi chọn hoa qua ăn dặm cho con, mẹ nên chọn các loại quả chín, mềm có vị ngọt và dễ tiêu, mùi vị thơm ngon, dễ ăn như chuối, bơ. Nhiều lời khuyên cho rằng trong suốt 3 tuần đầu tiên ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn xen kẽ 2 loại trái cây trên, sau đó mới đa dạng bằng các loại quả như dâu tây, táo, xoài, thanh long, …

tre-an-dam-nen-an-hoa-qua-gi
Trẻ ăn dặm nên ăn hoa quả gì?

– Từ 8 – 12 tháng: lúc này bé đã mọc được 1 số chiếc răng sữa nhỏ rồi và khả năng nhai thức ăn thô tốt hơn giai đoạn trước. Mẹ có thể cho bé ăn khá nhiều loại quả rồi. Lưu ý tránh cho bé ăn trực tiếp các loại quả cứng như ổi, lê, … hay các loại quả có vị quá chua, quá chát, mùi quá nồng.

Một số loại hoa quả ăn dặm mẹ nên chọn cho con

Quả chuối

Loại quả này vừa có vị ngọt, khi chín thì mềm và thơm lại giàu dinh dưỡng rất phù hợp cho bé ăn dặm vào giai đoạn đầu. Đây là lý do vì sao mẹ thấy trong thực đơn ăn dặm cho con luôn có món chuối nghiền

Quả bơ

Bơ có vị béo, ngậy, mùi thơm nhẹ và cũng rất mềm nên phù hợp với tiêu hóa của trẻ mới tập ăn dặm. Đặc biệt trong bơ có hàm lượng axit béo omega-3 cao, hỗ trợ quá trình phát triển trí não, thị lực của trẻ. Với mùa hè quả bơ rất sẵn, mẹ có thể mua về chế biến sinh tố, bơ nghiền cho con ăn, món này các bé rất thích nhé.

Đu đủ chín

Trong đu đủ có nhiều chất xơ và enzyme papain, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Cũng giống như nhiều loại hoa quả có màu đỏ hay vàng khác, đu đủ cung cấp nguồn beta-carotene phong phú, giúp phát triển thị lực ở trẻ. Đu đủ chín còn giàu vitamin C, folate… Mẹ nên bổ sung loại quả này vào danh sách hoa quả nên cho bé ăn lúc mới tập ăn dặm.

Quả táo

Là quả táo to hay còn gọi là táo tây mẹ nhé, đây cũng là loại quả rất nhiều mẹ lựa chọn cho con vì chế biến linh hoạt và giàu dinh dưỡng. Táo được khuyên dùng cho bé vì chúng chứa vitamin C và chất xơ, là thành phần thiết yếu cho sự phát triển của bé. Một số nghiên cứu cũng cho thấy táo có thể giúp trẻ khỏi các bệnh như hen. Mẹ có thể dùng táo kết hợp với trái cây khác hoặc với rau hay thịt. 

3. Cho trẻ ăn dặm hoa quả bao nhiêu là đủ?

Trẻ ăn dặm bao nhiêu hoa quả là đủ

– Từ 6 tháng tuổi trở lên trẻ có thể ăn được 50g hoa quả nghiền mỗi ngày. Đến 1 tuổi thì tăng lên khoảng 100g/ngày và đến khi bé 2 – 6 tuổi có thể ăn 200 – 300g/ngày. 

– Thời gian mẹ cho bé ăn hoa quả ăn dặm là sau bữa ăn chính khoảng 30 – 45 phút hoặc ăn trước bữa chính 2 – 3 tiếng. Nếu cho con ăn ngay sau bữa ăn thì 1 số loại quả bị mất đi dinh dưỡng thậm chí còn tác dụng ngược, làm đầy bụng, khó tiêu ở trẻ.

– Nên bắt đầu từ hoa quả nghiền, khi trẻ đã lớn hơn thì mẹ cho con uống thêm nước ép hay sinh tố hoa quả. Đến khi con đủ khả năng nhai, cắn, nuốt, lúc đó mẹ hãy cho con ăn trực tiếp trái cây để bé ít gặp tình trạng hóc quả.

– Mùa nào thức đấy: chọn hoa quả đúng mùa để giúp hạn chế những chất độc hại từ việc bảo quản hoa quả trái vụ gây ra cho cơ thể con. Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, hoa quả có quanh năm vậy nên mùa nào mẹ chọn cho con món đó nhé.

Bài viết liên quan

>>> Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 – 6 tháng chi tiết nhất 

>>> Top 7 thực đơn ăn dặm cho bé 10 tháng tuổi tăng cân vù vù