Nên hay không nên rửa mũi cho con bằng xilanh ?

0
11887

Nên hay không nên rửa mũi cho con bằng xilanh hiện nay đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều làm cho các gia đình khá hoang mang. Gần đây những video hướng dẫn rửa mũi cho con bằng xi lanh đang thu hút khá nhiều lượt xem. Vậy có nên rửa mũi cho con bằng xi lanh hay không ?

Đã có rất nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về vấn đề rửa mũi cho con bằng xi lanh. Khiến cho các bà mẹ lo lắng về sự an toàn khi sử dụng phương pháp này. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây là cách rửa mũi an toàn và hiệu quả, không hề gây tổn thương đến niêm mạc mũi của trẻ. Cho nên các mẹ đã đổ xô đi mua dụng cụ xi lanh với đầu silicon về tự chế để rửa mũi cho con.

Thận trọng khi dùng xilanh rửa mũi cho bé

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, việc sử dụng xilanh để bơm rửa mũi cho trẻ rất nguy hiểm vì loại này có áp lực rất cao khi rửa dễ gây sặc và sang chấn tâm lý cho trẻ nhỏ. Ngay cả việc hút mũi hay bơm rửa mũi cho trẻ với áp lực không chính xác, nếu quá mạn cũng làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ. Không những vậy khi dùng xilanh có đầu nhọn có thể gây tổn thương đến mũi trẻ như chảy máu mũi, niêm mạc bị xước. Phản xạ nuốt của trẻ cũng rất yếu nên nhiều khi bơm rửa mạng cũ có thể làm trẻ bị sặc vào phổi.

ThS.BS Đào Đình Thi – Bệnh viện tai mũi họng Trung Ương cũng nhấn mạnh rằng, khi rửa mũi cho trẻ bằng xilanh các bà mẹ cần phải thận trọng. Chỉ dùng xilanh rửa mũi khi không bị viêm. Vì khi mũi đang bị viêm(ngạt mũi) mà bơm trực tiếp nước muối vào một bên tai thì bên kia sẽ không chảy ra được. Nước muối không chảy ra được sẽ xì ra ở hai bên tai vì vậy mà nhiều trẻ bị viêm mũi, viêm xoang không khỏi lại bị thêm bệnh viêm tai giữa do dịch mủ ở tai.

Cách xử lý khi trẻ bị sổ mũi, ngạt mũi

Theo bác sĩ Khanh thì khi trẻ có hiện tượng bị nghẹt mũi, sổ mũi thì cha mẹ cần nhỏ mũi cho trẻ, đồng thời giữ ấm lòng bàn chân, để nhiệt độ phòng ngủ cho bé phù hợp. Nếu trẻ bị nghẹt mũi nhiều thì mẹ có thể nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý 0.9% vào mũi trẻ rồi làm bấc sâu kèn lấy gỉ và nước mũi ra, rồi nhỏ tiếp 1 lần nữa. Khi làm bấc sâu kèn các mẹ nhớ dùng loại khăn sạch, dai, mềm rồi cuộn thành một đầu to và một đầu nhỏ và nhớ rửa tay thật sạch nhé.

Khi rửa mũi cho trẻ thì nên rửa mũi cho con bằng những bình rửa mũi chuyên dụng được thiết kế với áp lực chuẩn đế tránh làm tổn thương tới niêm mạc mũi của trẻ. Các mẹ có thể chọn bình rửa mũi Nasopure bình rửa chuyên dụng của Mỹ để rửa mũi cho con.

Ngoài ra các mẹ cũng có thể sử dụng dụng cụ hút mũi chuyên dụng để làm vệ sinh mũi cho trẻ. Mẹ nhỏ nước muối vào trong mũi trẻ sẽ giúp làm lòng dịch mũi, sau đó dùng dụng cụ hút mũi để hút sạch nước mũi ra.

Tham khảo: