Ngày vía Thần tài 2024 là ngày nào? Ngày này nên cúng gì?

0
150

Trong kinh doanh, mọi người thường coi trọng việc cúng thần tài nhằm mong thần linh giúp đỡ cho sự thành công trong công việc. Đặc biệt, cúng Thần Tài vào thời điểm thích hợp được xem là đảm bảo cho một năm làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào. Với mong muốn là chỉ cần chăm sóc thần tài một cách cẩn thận, ông thần tài sẽ hỗ trợ cho sự thành công và may mắn trong kinh doanh của gia đình. Do đó, nhiều gia đình thường thực hiện cúng thần tài hàng năm. Vậy, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào và vía Thần Tài cúng gì trong bài viết dưới đây.

ngay-via-than-tai-2024.jpg
Tìm hiểu về ngày vía Thần Tài năm 2024

Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào?

Ngày Thần Tài, tức là ngày 10 tháng Giêng trong lịch Âm (tức ngày 10/1 Âm lịch), là một dịp quan trọng hàng năm đối với những người kinh doanh. Trong năm 2024, ngày Thần Tài sẽ rơi vào thứ Hai, ngày 19/02 trong lịch Dương. Đây được coi là một ngày đặc biệt đối với những ai làm ăn kinh doanh. Bên cạnh việc chuẩn bị các lễ vật cúng Thần Tài, nhiều gia đình cũng thường đi mua vàng vào ngày mùng 10 tháng 1 Âm lịch với hi vọng rằng hoạt động này sẽ mang lại nhiều may mắn về tài lộc và làm ăn kinh doanh thuận lợi trong suốt năm tới.

ngay-via-than-tai-2024 (1).jpg
Vía Thần Tài là ngày nào năm 2024?

Hướng dẫn nên làm gì và cúng gì vào ngày vía Thần Tài 2024?

Cúng vía Thần Tài

Khi đến ngày vía Thần Tài năm 2024, các gia chủ nên dành thời gian lau dọn bàn thờ và chuẩn bị những lễ vật trên mâm cúng một cách chu đáo và đầy đủ. Sau đó, chủ nhà nên tắm rửa sạch sẽ và mở toàn bộ cửa nhà ra, đặc biệt là cửa ở hướng tây, vì đây được xem là hướng để đón nhận tài lộc vào nhà. Đồng thời, các thành viên trong gia đình cần duy trì tâm trạng tích cực, vui vẻ, và tránh xa khỏi mọi cãi vã hoặc xích mích với nhau trong ngày này.

Mua vàng

Thường thì, vào ngày vía Thần Tài hàng năm, các gia đình thường cùng nhau đi mua vàng. Do đó, đây là điều mà bạn nên làm vào ngày này. Việc mua vàng trong dịp này trong những năm gần đây đã có sự biến đổi đáng kể. Ngoài việc mua những mảnh vàng tròn trơn hoặc vàng miếng như trước đây, nhiều người cũng ưa chuộng việc chọn những chiếc nhẫn vàng có đính charm phong thủy và đính đá, tạo ra vẻ sang trọng đặc biệt. Lý do của điều này là vì họ tin rằng khi mua những chiếc nhẫn vàng này, có đính đá ruby hoặc hình con cá, sẽ giúp người đeo hấp thụ năng lượng tích cực từ vàng. Đồng thời, nó cũng được tin rằng sẽ mang lại sức khỏe, may mắn, tài lộc và bình an cho người sở hữu.

Mua các vật phẩm về phong thủy

Vào ngày vía Thần Tài 2024, ngoài việc mua vàng, không ít người, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán, thường sẽ tìm mua một số món đồ phong thủy để xin đổi vận và mang lại may mắn cho đầu năm mới, như nhẫn, vòng tay, hoặc mặt dây chuyền phong thủy. Họ mong muốn rằng việc này sẽ giúp công việc của họ thuận lợi hơn, tài lộc dồi dào và hạnh phúc, đảm bảo no đủ cả năm.

Ngày vía Thần Tài cúng gì? 

Thần Tài, vị thần mang lại tài lộc cho gia đình, thường được cầu khấn mỗi khi gia chủ thực hiện bất kỳ công việc nào. Cúng Thần Tài là một phong tục rất phổ biến trong giới kinh doanh, và nhiều người thường thực hiện cúng quanh năm. Tuy nhiên, ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng được coi là ngày vía Thần Tài. Trong ngày này, thay vì cúng hoa quả và đồ chay như thường ngày, người ta thường cúng mặn với cỗ tam sên gồm một miếng thịt, một con tôm, và một quả trứng luộc. Ngoài ra, dân gian còn có tục mua vàng để đặt lên bàn thờ khi cúng, với hy vọng nhận được sự may mắn từ Thần Tài; sau khi cúng xong, việc mang vàng trên người được xem là một dấu hiệu may mắn cho cả năm. Một số người còn thêm vào bàn cúng các món như cá nướng và cua, tuy nhiên điều này phụ thuộc vào điều kiện và tình hình cụ thể của gia đình.

ngay-via-than-tai-2024.jpg
Ngày vía Thần Tài cúng gì để được giàu sang, phú quý?

Những sai lầm cần tránh trong ngày vía Thần Tài 2024

Cần tránh để bàn thờ Thần Tài lộn xộn, bụi bẩn

Trên bàn thờ, việc sắp xếp các vật phẩm và lễ vật thờ cúng Thần Tài Ông Địa không được để lung tung. Sắp xếp bàn thờ này rất quan trọng và cần phải tuân thủ nguyên tắc, không được sắp xếp tùy tiện hoặc xuề xòa quá mức, vì điều này có thể làm mất đi sự thẩm mỹ và làm giảm đi sự tôn nghiêm với các vị thần.

Tránh thờ cúng, thắp hương bằng hoa giả, trái cây giả

Cần lưu ý việc sử dụng các hoa và trái cây cúng Thần Tài trong ngày này. Không nên dùng các đồ giả, mà nên mua hoa tươi, có nụ, và nếu có hương thơm càng tốt. Đối với trái cây, nên chọn những loại tươi và ngon. Thông thường, các gia đình sẽ sử dụng táo, lê, chuối, cam, hoặc quýt để cúng.

Không nghiêm túc, chỉnh tề trong quá trình thờ cúng

Việc đầu tiên để thể hiện sự kính cẩn và tôn trọng của gia chủ khi thực hiện lễ cúng Thần Tài là duy trì tâm trạng thành kính và thể hiện sự nghiêm túc thông qua trang phục chỉnh tề khi thực hiện lễ cúng. Trong quá trình này, không nên ăn mặc bừa bãi hoặc luộm thuộm. Trang phục cần phải sạch sẽ, gọn gàng, thể hiện sự tôn trọng đối với các vị thần. 

Bài viết trên KidsPlaza cung cấp một bản tổng quan chi tiết và đầy đủ về ngày vía Thần Tài 2024. Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người đã tích lũy được những kỹ năng chuẩn bị và biết được thời gian chính xác để thực hiện lễ cúng. Chúc mọi người một năm mới bội thu, thành công và phát đạt!

Bài viết liên quan:

>>>[Xem bói tử vi] Tử vi sinh con năm 2024 Giáp Thìn nam mạng

>>>[Xem bói tử vi] Tử vi sinh con năm 2024 Giáp Thìn nam mạng