Người Nhật đã cao lên như thế nào?

0
1019

Theo số liệu công bố năm 2010, chiều cao trung bình của dân Nhật, nam là 1.74cm, nữ là 1.59cm. Trước đó, đầu thập niên 1950 chiều cao trung bình của thanh niên Nhật là 1.61cm – bằng Việt Nam bây giờ.

Vậy nước Nhật đã làm gì trong 40 năm qua để cải thiện chiều cao cho người dân?

Các nhà khoa học Nhật đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hường đến chiều cao.

+ Yếu  tố không thể tác động được, chiếm 23%: trong đó yếu tố di truyền là chủ yếu.

+Yếu tố có thể tác động được , chiếm 67%: trong đó có thể dục thể thao,… và 32% đến từ dinh dưỡng.

Để rèn luyện thể chất, chính phủ Nhật yêu cầu học sinh tại các trường phải tham gia vào hoạt động thể dục thể thao nằm trong kế hoạch “nâng cao tầm vóc” của chính phủ Nhật. Tại  trường học, ngoài việc học tập các môn học theo chương trình của bộ giáo dục Nhật, trẻ em được khuyến khích gia nhập một hoặc hai câu lạc bộ gồm các câu lạc bộ thể dục thể thao như bơi lội, bóng chày, bóng đá, thể dục thẩm mỹ, quyền Anh, Karate, Nhu đạo v.v…
Về dinh dưỡng, để phát triển tầm vóc của dân tộc, ngay sau chiến tranh thế giới II, trong điều kiện kinh tế nước nhà còn èo uột, Chính phủ Nhật đã hoạch định chính sách dinh dưỡng qua các chương trình như phát triển  nông nghiệp, bữa ăn học đường….  Năm 1952, Nhật đã có Luật phát triển dinh dưỡng, và họ coi việc nuôi dưỡng những mầm non của đất nước  là một sự đầu tư tốt nhất cho nguồn nhân lực.

Và kế hoạch “Một ly sữa làm mạnh một dân tộc” đã được ra đời.

Theo đó, mỗi trẻ em Nhật mỗi ngày đến trường đều được bổ sung thêm một ly sữa vào bữa ăn trưa truyền thống tại trường. Mặc dù sau chiến tranh, các món ăn dành cho học sinh còn đạm bạc nhưng một thứ không thể thiếu, đó là một ly sữa dành cho một học sinh.

Hẳn là nhờ vậy mà người dân Nhật Bản đã cao lên đáng kể?

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng và ủy ban dân số gia đình và trẻ em, chiều cao trung bình của  nam thanh niên là 1.63cm (thấp 13cm so với chuẩn, thấp 8cm so với Nhật), nữ thanh niên là 1.53cm (thấp 11cm so với chuẩn, thấp 4cm so với Nhật)

Không những thế nếu so sánh giữa tầm vóc thanh niên Việt Nam với một số nước ở khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Singapore thì tầm vóc thân thể thanh niên Việt Nam đều thua kém với tầm vóc thanh niên các nước trong khu vực.

Theo thống kê, mỗi người VN hiện chỉ uống 14.8 l sữa mỗi năm ( TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó Gíam Đốc Trung Tâm dinh dưỡng TPHCM).  Con số này chỉ bằng 1/10 số sữa  tối thiểu cần thiết! Điều này có thể lý giải nguyên nhân  chiều cao người Việt Nam thấp so với nhiều nước, kể cả những nước trong cùng khu vực?

Chúng ta đều biết, sữa là nguồn dinh dưỡng quí giá, đặc biệt, lượng canxi từ sữa rất cao, lại dễ hấp thu. Nên đó là thức ăn tốt giúp trẻ phát triển chiều cao. Hơn nữa, sữa là 1 sản phẩm có thể sử dụng dễ dàng và thường  xuyên

1 ly sữa mỗi ngày, có quá khó cho người Việt Nam trong đề án cải thiện chiều cao từ nay cho đến 2020?

WAKODO tự hào là local brand đã sản xuất ra sữa bột đầu tiên tại nước Nhật và góp phần trong việc cải thiện tầm vóc của người Nhật trong nhiều thập kỷ qua. Hiện nay, WAKODO là 1 trong những công ty sữa và thực phẩm hàng đầu tại Nhật. WAKODO đã có mặt tại VN và chiếm được lòng tin yêu của biết bao ông bố, bà mẹ VN.

Với bề dày kinh nghiệm 111 năm, WAKODO  tự tin góp phần với  Việt Nam thực hiện giấc mơ vươn cao cùng thế giới .

Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY