Những bệnh mẹ bầu hay gặp phải vào mùa thu

0
708

Đã dần qua những cái nắng gay gắt, nóng bức của mùa hè oi ả. Mùa thu đã đến. Đây được coi là mùa mát mẻ, dễ chịu nhất trong năm. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là mùa bạn dễ mắc các bệnh về đường hô hấp nhất bởi sự thay đổi nhiệt độ, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô kết hợp với gió mạnh có thể khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh. Đặc biệt là  phụ nữ mang thai, sức đề kháng giảm khiến khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm càng cao. Nếu không tìm hiểu và có biện pháp phòng tránh kịp thời, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức đề kháng thì các mẹ bầu rất dễ mắc các bệnh về hô hấp khi thời tiết giao mùa như viêm phế quản, cúm, đau họng, hen phế quản. Điều này ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của em bé.

Cúm

Cúm mùa là bệnh hay gặp nhất và lây lan rất nhanh, bệnh lây qua đường hô hấp, nhiều trường hợp cúm nặng có thể dẫn đến tử vong.

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của bà mẹ suy giảm trầm trọng nên các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn là nguy cơ hàng đầu đối với phụ nữ mang thai. Một trong những bệnh thai phụ hay mắc phải là bệnh cúm với lý do là sự suy giảm miễn dịch. Vì vậy, chỉ cần các mẹ sơ ý, chủ quan với sức khỏe cũng dễ bị nhiễm bệnh cúm.

Trong thời gian này, một số trường hợp bà mẹ mang thai bị cúm có thể làm tăng khả năng sẩy thai, thai chết lưu, hoặc sinh non trong những tháng cuối của thai kỳ. Trường hợp nặng có thể dẫn đến những dị tật bẩm sinh.

Để phòng ngừa bệnh cúm, các mẹ nên tiêm phòng trước khi có bầu. Ngoài ra, các mẹ cần nâng cao sức đề kháng như ăn uống đủ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung vitamin C, dầu cá, các vitamin nhóm B… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Rửa tay sạch bằng xà phòng là một trong những biện pháp đơn giản để phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của nhiều dịch bệnh, trong đó có cúm. Bên cạnh đó, cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường hoặc khi tiếp xúc nơi đông người. Khi có các biểu hiện của bệnh cúm các mẹ cần đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ tư vấn.

bau viem mui

Viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản là một bệnh khá thường gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, thời tiết giao mùa, sức đề kháng của trẻ em và các bà mẹ mang thai thường yếu nên thường nặng và nguy hiểm. Đó là tình trạng đường thở hay còn gọi là phế quản bị viêm nhiễm, đa phần là do nguyên nhân nhiễm trùng: có thể từ bên ngoài đến hoặc do các vi khuẩn ký sinh bình thường trong đường cổ họng gây ra. Bệnh viêm phế quản nếu không chữa trị dứt điểm dễ dẫn đến viêm phổi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Sốt phát ban

Thời tiết nóng lạnh thất thường khiến cho các dịch bệnh có cơ hội bùng phát trong đó có bệnh sốt phát ban. Theo thống kê những năm gần đây, trong những người đến khám sốt phát ban thì tỉ lệ phụ nữ mang thai chiếm đa số. Sốt phát ban nghe chừng rất đơn giản nhưng nguy cơ cho bà bầu thì rất lớn, phụ thuộc vào thời gian mà thai phụ mắc bệnh. Nó có thể gây sẩy thai, đẻ non, chảy máu bất thường và gây dị dạng cho thai nhi. Để phòng tránh bệnh tốt nhất các mẹ nên chích ngừa trước khi mang thai 3 tháng. Ngoài ra cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ vệ sinh sạch sẽ… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.


Đau họng

Vào mùa thu, hệ thống miễn dịch của cơ thể thường bị suy giảm hơn so với các mùa khác, hơn nữa bà bầu sức đề kháng yếu nên rất dễ bị các bệnh viêm nhiễm đặc biệt là viêm họng. Theo thống kê có khoảng 70% thai phụ mắc bệnh viêm họng vào khoảng thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì vậy, nếu không quan tâm phòng tránh và điều trị kịp thời bệnh viêm họng sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé.

Viêm mũi dị ứng

Đây là chứng bệnh ảnh đến khoảng 15- 20% phụ nữ trong độ tuổi mang thai. Khi mắc bệnh, các mẹ sẽ cảm thấy rất khó chịu bởi việc hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi liên tục hoặc ngạt mũi.

Để phòng bệnh, các mẹ cần giữ nhà cửa, môi trường sống luôn thoáng mát, sạch sẽ, không nuôi súc vật trong nhà. Tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, sữa, các loại thủy hải sản… Giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột…

bau cum

Hen phế quản

Hen phế quản cũng là một trong những bệnh thường gặp đối với phụ nữ có thai đặc biệt khi thời tiết giao mùa hoặc lạnh. Trên thực tế, khoảng 7% phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ bị lên cơn hen, nhất là khi thời tiết thay đổi. Bệnh hen phế quản nếu được điều trị đúng và kịp thời thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sẽ gây những biến chứng nghiêm trọng như tăng huyết áp, nhiễm độc thai nghén, sinh non, nhẹ cân, hoặc thai nhi có thể bị ngạt khi sinh.

Thu Hoài (Khampha.vn)