Những điều kiêng kỵ đối với bà bầu mang thai 3 tháng đầu

0
30549

Trong giai đoạn mang thai 6 tuần nói chung và 3 tháng đầu nói riêng, mẹ bầu cần kiêng kỵ những điều dưới đây để thuận lợi vượt qua được quãng thời gian này nhé.

1. Dinh dưỡng cần kiêng

Nếu như dinh dưỡng góp phần quan trọng vào sự phát triển thai nhi thì cũng có một số loại thực phẩm không tốt đối với mẹ và bé. Trong 3 tháng đầu, mẹ hãy nhớ không sử dụng các loại thực phẩm sau nhé:

– Đồ tái sống: Những thức ăn chưa được nấu chín hoặc chứa các thành phần chưa tiệt trùng như sushi, phô mai mềm, pate đông lạnh, thịt nguội, sốt mayonnaise,…

– Hải sản chứa thủy ngân như: cá thu, cá mập, cá kiếm, cá kình,… Hàm lượng thủy ngân cao trong các loại cá này có thể khiến thai nhi bị dị tật ống thần kinh.
– Thực phẩm chứa nhiều muối: mì tôm, thịt đóng hộp, thức ăn nhanh,… có thể khiến tình trạng phù nề của mẹ bầu trầm trọng hơn.

– Một số loại rau như rau răm, ngải cứu, rau ngót, đu đủ xanh,… Các loại rau củ quả này đều chứa chất gây co bóp tử cung, tăng nguy cơ sảy thai.

– Rượu, bia, thuốc lá và đồ uống chứa chất kích thích là những thực phẩm mẹ bầu cần tuyệt đối tránh xa nhé.

nhung-dieu-kieng-ky-doi-voi-ba-bau-mang-thai-3-thang-dau-1

2. Quan hệ khi mới mang thai

Mặc dù là thời điểm kém an toàn nhưng mẹ bầu vẫn có thể quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu một cách bình thường nếu sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, khi “yêu” mẹ chỉ nên thực hiện các động tác nhẹ nhàng, không sử dụng các tư thế chèn ép lên vùng bụng bầu và đặc biệt là người chồng cần phải đeo bao cao su để tránh xuất tinh vào âm đạo của vợ.

Trong một số trường hợp, mẹ bầu cần kiêng chuyện “yêu” để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi: Có tiền sử sảy thai, sinh non, đã từng dọa sảy, chảy máu âm đạo, bị nhau tiền đạo, biến chứng thai kỳ, ốm nghén nặng, mẹ bầu mắc các bệnh mãn tính,…

nhung-dieu-kieng-ky-doi-voi-ba-bau-mang-thai-3-thang-dau-3

3. Những hoạt động cần tránh

Đây được coi là thời điểm “đi nhẹ, nói khẽ” của mẹ bầu, ngoài ra trong sinh hoạt hàng ngày, mẹ hãy tránh làm những hoạt động như:

– Không leo trèo, đi lại nhanh, làm việc nặng.

– Không cúi gập người chèn ép lên vùng bụng bầu.

– Không đứng hay ngồi một chỗ quá lâu.

– Kiêng ngồi gập gối hay bắt chéo chân, tư thế này sẽ ngăn cản quá trình lưu thông máu xuống chân.

– Không đứng lên ngồi xuống hay thay đổi tư thế đột ngột vì có thể khiến mẹ bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng.

– Không nên tiếp xúc với các hóa chất như thuốc đuổi côn trùng, thuốc xịt muỗi, môi trường ô nhiễm, nhiều tiếng ồn.

Mẹ có thể tham khảo thêm một số dòng sữa bầu tốt nhất hiện nay dưới đây: