Những lưu ý đặc biệt “quan trọng” trước khi đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin

0
40592

Tiêm vắc xin đang là một vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm nhất cho con hiện nay, đã có rất nhiều vụ việc đau lòng xảy ra sau khi trẻ đi tiêm vắc xin vì vậy các bà mẹ đang rất băn khoăn và lo lắng khi đưa trẻ đi tiêm. 

Dạo này có rất nhiều trường hợp các bé đi tiêm vắc xin về bị sốc phản vệ hay tử vong đã dấy lên nỗi lo lắng cho các mẹ đang có con chuẩn bị vào bước vào thời gian tiêm vắc xin. Theo bộ y tế thì ” nguyên nhân tử vong của trẻ hướng tới sốc phản vệ do phản ứng quá mẫn của cá thể sau sử dụng vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng “.

Để xảy ra những điều đáng tiếc trên có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo nhất cho con các mẹ cần lưu ý cũng như phải tìm hiểu thật kỹ trước khi cho con đi tiêm vắc xin. Đồng thời trước khi cho bé đi tiêm mẹ cũng nên đảm bảo cho bé có một sức khỏe thật tốt. Mẹ cần lưu ý một số điều sau khi cho con đi tiêm phòng nhé.

Trước khi cho bé đi tiêm.

1. Kiểm tra lại thật kỹ tình trạng sức khỏe của bé.

nhung-luu-y-dac-bietquan-trong-truoc-khi-dua-tre-di-tiem-phong-vac-xin (2)

Để đảm bảo không xảy ra vấn đề gì về tình trạng sức khỏe khi tiêm cho bé cũng như đảm bảo bé có thể thực hiện được mũi tiêm, mẹ cần kiểm tra lại sức khỏe của con với những thông tin sau:

  • Trong 3 ngày gần đây bé có sốt hay không?
  • Nếu là bé sơ sinh thì cân nặng của bé có đủ 2,5 kg chưa?
  • Bé có đang bệnh hay ốm không?

Nếu bé dưới 2,5 kg hoặc bé có sốt thì chưa thể tiêm vắc xin được nhé. Còn nếu bé đang bệnh thì mẹ cần nói rõ với bác sĩ các triệu chứng để bác sĩ có thể kịp thời thăm khám và quyết định xem bé có thể tiêm được không.

2. Không được cho bé uống bất kỳ loại nước lá nào trước khi tiêm.

Nhiều mẹ hay cho bé uống nước lá tía tô trước khi cho con tiêm phòng để tránh cho con bị sốt. Tuy nhiên theo khuyến cáo thì tốt nhất các mẹ nên lưu ý nhé trước khi cho bé đi tiêm mẹ không nên cho con uống bất kỳ loại nước lá nào để tránh khi tiêm phòng có thể gây ra những phản ứng với thuốc.

Khi mang bé đi tiêm.

1. Mang theo tất cả sổ tiêm chủng và phiếu tiêm chủng của bé

Sổ tiêm chủng và phiếu tiêm chủng vô cùng quan trọng khi đưa trẻ đi chủng ngừa vì trong sổ và phiếu sẽ ghi đầy đủ mũi tiêm mà trẻ đã được thực hiện trước đây. Điều này giúp rất nhiều cho bác sĩ khi tham vấn để hỗ trợ phụ huynh lựa chọn phương án chủng ngừa tối ưu cho trẻ tiêm nhắc, tiêm bù các mũi bỏ sót, tiêm thêm những mũi còn thiếu.

nhung-luu-y-dac-bietquan-trong-truoc-khi-dua-tre-di-tiem-phong-vac-xin (4)

Có những loại thuốc sử dụng sẽ làm giảm hiệu quả của văcxin, do đó nếu gần thời điểm đưa con đi tiêm mà trẻ uống thuốc gì đó, bố mẹ cần cung cấp thông tin này cho bác sĩ.

2. Các trường hợp không nên cho trẻ đi tiêm vắc xin

– Trẻ co giật hoặc sốc trong vòng 72 giờ sau khi tiêm. Những trường hợp này sẽ không bao giờ được tiêm loại văcxin này lần thứ 2.
– Trẻ đang uống thuốc corticoid với liều ≥ 2 mg/kg/ngày, hoặc ≥ 20 mg/ngày, kéo dài từ 14 ngày trở lên.
– Trẻ đang mắc các bệnh cấp tính nặng hoặc trung bình.
– Trẻ đang sốt ≥ 38,5 độ C.

Nếu trẻ có một trong những điều kiện trên thì sẽ không được tiêm chủng hoặc sẽ trì hoãn đến khi hết bệnh.

Chăm sóc, theo dõi bé sau khi tiêm chủng

1. Chăm sóc sức khỏe cho bé

nhung-luu-y-dac-bietquan-trong-truoc-khi-dua-tre-di-tiem-phong-vac-xin (5)

Mẹ cần có chế độ chăm sóc đối với bé sau khi tiêm để đảm bảo cho bé có được một sức khỏe cũng như sức đề kháng tốt nhất.

– Tiếp tục cho bú mẹ hoặc uống thêm nước.
– Cho trẻ uống thuốc hạ sốt – giảm đau paracetamol nếu trẻ sốt hay quấy khóc với liều thuốc là 10-15 mg cho mỗi kg cân nặng của trẻ.
– Chườm khăn thấm nước lạnh sạch vào vị trí tiêm nếu có sưng đau.
Không nên:
– Hạ sốt bằng thuốc aspirin.
– Nặn chanh, đắp khoai, kiêng tắm rửa vì dễ gây nhiễm trùng.

2. Theo dõi trẻ sau tiêm

Sau quá trình tiêm chủng mẹ cần phải theo dõi sát tình trạng của con. Các phản ứng bé có thể gặp phải sau tiêm như: sốt, sưng, nóng, đỏ, đau ngay vị trí tiêm…Những trường hợp này có thể chăm sóc và theo dõi tại nhà.

Dấu hiệu cần đưa bé đến cơ sở y tế ngay:

– Sốt cao ≥ 38,5 độ C.
– Nổi ban.
– Các triệu chứng sốt, sưng đau tại chỗ, quấy khóc, bú kém… nặng hơn hoặc kéo dài trên 24 giờ.
– Co giật.
– Tím tái

Với một vài thông tin cũng như lưu ý trên sẽ giúp mẹ có thêm thông tin cần thiết trước khi cho bé đi tiêm để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như tính mạng cho bé.