Những lưu ý khi bấm móng tay cho bé bị chảy máu

0
20960

Như chúng ta đã biết, móng tay của trẻ phát triển một cách nhanh chóng ngay sau khi sinh. Vì vậy bạn cần phải cắt móng tay cho trẻ sơ sinh mỗi hai hoặc ba ngày trong ba tuần đầu tiên. Sau đó, móng tay của bé sẽ cứng và tăng trưởng chậm hơn, nhưng bạn vẫn sẽ cần phải cắt móng tay cho trẻ ít nhất mỗi tuần một lần để bảo vệ bạn và bé khỏi các góc nhọn. Thời gian dễ nhất và an toàn nhất để cắt móng tay cho trẻ sơ sinh là khi bé đang ở trong giấc ngủ sâu. Vì trong giấc ngủ sâu, tay và chân của bé thả lỏng và tay bé có thể rộng mở dễ dàng.

Móng tay của trẻ sơ sinh sẽ mềm nhất sau khi tắm nước ấm. Vì vậy hãy thử cho bé tắm trước khi đi ngủ và sau đó cắt tỉa móng tay cho trẻ khi bé ngủ thiếp đi.

Bấm móng tay cho bé bị chảy máu

Bấm móng tay cho bé bị chảy máu

Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Một gợi ý khác, bạn có thể bấm móng tay cho trẻ sơ sinh khi bé đang bú sữa. Khi đó bé đang quá tập trung vào việc ăn uống nên sẽ không nhận thấy bạn quấn quít với hai bàn tay của bé – sử dụng một chiếc gối để hai tay của bạn được rảnh rang khi đang cho con bú.

Nếu bạn phải cắt móng tay trong khi bé thức giấc, có ai đó để giúp bạn đánh lạc hướng bé hoặc giữ cánh tay bé để giảm nguy cơ xước da tay mỏng manh của trẻ.

Luôn cắt móng tay cho trẻ sơ sinh trong khu vực đủ ánh sáng để bạn có thể nhìn thấy những gì bạn đang làm. Một số đồ cắt móng tay cho trẻ sơ sinh còn đi kèm với một kính lúp nhỏ để bạn có thể nhìn thấy móng tay nhỏ xíu của bé tốt hơn.

Không nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh bằng răng của người mẹ. Nhưng như vậy có thể làm cho vi khuẩn từ miệng bạn xâm nhập vào làn da bé. Do vậy, tốt nhất là sử dụng bấm móng tay chuyên dụng cho bàn tay nhỏ bé của trẻ.

Thao tác cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

  • Giữ chặt ngón tay bé khi cắt móng tay để tránh bé quờ quạng mà bị xước da.
  • Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh dọc theo đường cong của ngón tay bé. Không nên cắt thẳng qua hoặc bấm 2-3 cái vì như vậy sẽ dễ để lại cạnh sắc nhọn ở móng tay bé.
  • Nếu em bé của bạn “đồng ý”, bạn có thể dũa nhẹ móng tay cho bé để đảm bảo an toàn.

Làm gì khi trẻ bị xước da chảy máu ?

Nếu vô tình làm xước da bé làm bé chảy máu, hãy bình tĩnh. Quấn một miếng gạc vô trùng quanh ngón tay bé, ấn một lực nhẹ lên vết thương và giữ vết thương cao hơn vị trí tim của bé.

Tuyệt đối không dùng miệng của người lớn mút máu cho trẻ, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào da bé nhanh hơn khi có vết thương hở. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa về loại băng dạng lỏng cho vết thương ở trẻ sơ sinh. Những sản phẩm này không độc hại, khô nhanh, và bong ra với các tế bào da chết khi vết thương lành hẳn.

Móng chân của bé phát triển chậm hơn so với móng tay. Vì vậy bạn chỉ cần cắt chúng một hoặc hai lần một tháng. Nhưng móng chân cần lưu ý hơn để loại những cạnh sắc nhọn ở móng chân vì chúng có thể bám vào chăn và cào đôi chân nhỏ của bé. Sau khi em bé của bạn bắt đầu mang giày, bạn sẽ cần phải cắt móng chân thường xuyên hơn.

>>> Xem thêm: “Những điều mẹ nên biết khi sử dụng bấm móng tay cho bé sơ sinh“.