Những điều mẹ nên biết khi sử dụng bấm móng tay cho bé sơ sinh

0
1766

Mẹ sẽ băn khoăn có nên cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh không? Khi nào thì cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh? Cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh như thế nào? Rất nhiều những câu hỏi sẽ xuất hiện trong đầu mẹ khi nhắc đến chuyện này. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Kids Plaza xin đưa ra những thông tin giúp mẹ giải đáp thắc mặc trên nhé.

Mẹ có nên cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh không ?

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho mẹ: nên bấm móng tay, chân cho bé để tránh các trường hợp sau:

– Có nhiều trẻ sơ sinh vừa sinh ra đã có móng tay, móng chân rất dài.

– Tuy móng tay, móng chân của trẻ sơ sinh không cứng và nhọn như người lớn, nhưng lại khá sắc bén. Trẻ sơ sinh thường có thói quen cho cho tay vào miệng hoặc vung vẩy tay lung tung, với móng tay dài và sắc, bé có thể sẽ tự sờ, móc, cào vào mình sẽ dễ làm tổn thương da, mắt, niêm mạc miệng… và khi không được làm sạch dễ khiến bé mắc một số bệnh nhiễm khuẩn qua đường miệng, làm suy giảm sức khỏe của bé.

– Khi được cắt móng tay, móng chân, em bé sẽ gọn gàng và sạch sẽ hơn.

Bấm móng tay cho bé sơ sinh

Bấm móng tay cho bé sơ sinh

Thời điểm nào nên cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh?

– Vừa sinh ra, nhiều trẻ đã có móng tay, móng chân khá dài. Tuy nhiên, mẹ không nên cắt ngay mà nên để khoảng 1 tuần sau thì cắt móng lần đầu cho trẻ, không nên cắt quá sớm. Trong thời gian 1 tuần này, mẹ nên chú ý đeo tất tay, tất chân cho trẻ, tránh để trẻ cào xước làm đau chính mình.

– Móng tay, móng chân của trẻ sơ sinh phát triển rất nhanh. Nhưng tốc độ sinh trưởng của móng tay và móng chân không giống nhau, móng tay dài nhanh hơn nhiều so với món chân, cho nên thời gian cắt hai loại móng này không mấy khi diễn ra đồng thời. Khi mẹ nhìn thấy móng của trẻ dài hơn một chút so phần thịt ở đầu ngón tay, ngón chân, thì đây chính là thời điểm mẹ có thể tiến hành cắt tỉa lại móng cho trẻ.

Đối với móng tay, tần suất thích hợp nhất để cắt thông thường là từ 1 – 2 lần/tuần. Còn đối với móng chân lại chỉ dao động ở mức 1 – 2/tháng.

Tham khảo một số mẫu bấm móng tay cho bé

Nếu để móng mọc quá dài mới cắt, hoặc cắt khi móng còn quá ngắn đều là sai lầm của các mẹ khi lựa chọn thời gian cắt móng cho con cái. Bởi vì, nếu để móng mọc quá dài sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị tổn thương do chính móng của mình, hơn nữa còn tạo thêm các nguy cơ gây đau đớn cho bé như gãy móng, bật móng…Còn ngược lại, nếu chọn cắt khi móng còn quá ngắn, chỉ một phút sơ sẩy là các bậc cha mẹ có thể cắt vào phần thịt ở đầu ngón tay, ngón chân của các bé và gây ra chảy máu.

Tốt nhất là các mẹ nên chú ý quan sát trẻ hàng ngày để theo dõi sự phát triển của móng trong thực tế, từ đó điều chỉnh thời gian cắt sao cho thật hợp lý.

Hướng dẫn cách cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh

Việc cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh thực ra rất đơn giản, mẹ chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản sau:

Bước 1: Dùng 1 tay để giữ chắc tay và đầu ngón tay của bé, tránh trường hợp vì mẹ không giữ chặt tay bé nên bé có thể cử động và bị thương. Khi cắt móng chân mẹ cũng cần giữ chân bé chặt, tránh để bé cựa quậy.

Bước 2: Lưu ý mẹ hãy cắt móng tay cho bé theo hình dạng ngón tay của bé (hường cắt theo một đường cong). Đối với móng chân thì nên cắt một đường thẳng từ bên này qua bên kia. Không nên cắt móng tay, móng chân cho bé quá ngắn, sát chân móng, làm lộ phần thịt dưới móng, sẽ khiến bé đau đớn và khó chịu. Khi cắt, mẹ hãy ấn phần mềm của đầu ngón xuống để phần móng được lộ rõ bên ngoài khi cắt sẽ dễ dàng và an toàn hơn

Bước 3: Dùng giũa để làm nhẵn những cạnh móng tay gồ ghề còn trên ngón tay bé, tránh tạo ra các đầu nhọn sắc, dễ làm bé bị thương. Trong trường hợp móng tay của các bé không quá dài thì mẹ có thể không cần dùng đến bấm móng tay mà chỉ cần sử dụng giũa để giũa móng tay cho trẻ.

Trên đây là 3 bước cắt móng tay chân cho trẻ sơ sinh đúng cách mà mẹ nên áp dụng. Việc cắt móng tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không để ý, rất có thể sẽ vô tình khiến bé bị thương.

Bấm móng tay cho trẻ

Bấm móng tay cho trẻ

Lưu ý khi cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh

– Không nên cắt móng tay, móng chân khi bé đang khóc

Phần lớn các em bé không thích thú việc phải nằm hoặc ngồi im để cha mẹ cắt móng tay, móng chân. Đó là lý do các bé thường cựa quậy thậm chí khóc thét lên. Nếu mẹ vẫn cố gượng ép, rất có thể mẹ sẽ cắt vào phần thịt của con gây chảy máu. Găp những trường hợp này, tốt nhất mẹ nên dừng lại và dỗ dành bé, đừng nên cố cắt cho xong.

– Chọn thời điểm cắt móng thích hợp cho trẻ sơ sinh

Thời điểm thích hợp nhất, lý tưởng nhất để mẹ cắt móng tay cho bé là khi bé ngủ hoặc phân tâm trong lúc ăn, lúc bú, vì lúc này bé sẽ không cựa quậy hoặc ít cựa quậy, hạn chế tối đa việc dụng cụ cắt làm tổn thương da bé.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tiến hành cắt móng cho bé sau khi tắm, vì lúc này, móng tay, móng chân của bé sẽ mềm mại, dễ cắt hơn.

Để quá trình cắt móng cho bé diễn ra an toàn và thuận tiện nhất, trước hết, mẹ phải chuẩn bị một bộ dụng cụ cắt móng dành cho trẻ em với tối thiểu là 1 kềm cắt móng và 1 chiếc giũa móng, không nên dùng dụng cụ cắt móng của người lớn. Bởi vì kềm cắt móng của người lớn có độ sắc và kích thước không phù hợp với trẻ em. Cho nên, tốt nhất mẹ nên đến các cửa hàng dành cho mẹ và bé để sắm một bộ dụng cụ chuyên dụng dành cho em bé của nhà mình.

>>> Xem thêm: “Bí quyết bảo vệ làn da mỏng manh của bé“.